Bỏ qua việc chứa nhiều đường, những đồ uống này có nhiều axit, có thể gây tổn hại suốt đời đối với răng trong vòng 30 giây sau khi uống đồ uống nhiều axit, theo nghiên cứu xuất bản trên Tạp chí Nha khoa.
Thường thường trẻ em và thiếu niên hay nghiến răng vào buổi tối, và một số trong đó có thể bị trào ngược dạ dày thực quản mà chưa được chẩn đoán, khiến răng bị tiếp xúc với axit trong dạ dày. Cùng với việc thường xuyên dùng nước uống nhiều axit, điều này gây ra mối nguy lớn với răng miệng người trẻ tuổi và có thể gây tổn hại lâu dài.
Điều tồi tệ hơn là chải răng không đủ để loại bỏ nguy cơ hoàn toàn, mặc dù dùng thêm chỉ nha khoa có thể bảo vệ răng tốt hơn. Nếu trẻ đã uống đồ uống nhiều nước uống có tính axit, việc trẻ chải răng một tiếng hoặc 30 phút sau đó không hoàn toàn ổn vì răng đã bị tổn hại.
Nước ngọt có ga lại có hai cơ chế tác động đến răng: tác hại của nó không chỉ là phá hủy men răng ngay khi tiếp xúc mà còn tiếp tục diễn biến sau đó. Một lon Coca 350ml chứa lượng axit phosphoric đủ để thay đổi chỉ số pH của chúng ta một cách đột ngột. Nhằm làm loãng một lon Coca này để có chỉ số pH nước tiểu hợp lý, bạn sẽ cần sản xuất 33 lít nước tiểu! Vì vậy, cơ thể sẽ dùng đến khoáng chất kiềm dự trữ để trung hòa. Nếu cơ thể không có đủ kali và magie trong dịch ngoại bào, canxi sẽ được lấy từ xương.
Bạn cũng nên biết rằng trào ngược axit là một tác nhân lớn đối với sự phá hủy men răng, và nhiều người có khẩu phần ăn giàu axit sẽ gây ra rắc rối. Hoa quả, rau, tảo biển và một số loại thực phẩm khác sẽ giúp trung hòa axit. Nhưng không phải ai cũng thường ăn đủ những thực phẩm đó. Thay vào đó, ăn quá nhiều đạm, chất béo, đường và thực phẩm tinh chế khiến khẩu phần nhiều axit.
4 mẹo sau có thể giúp cân bằng pH trong cơ thể:
Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.
Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.
Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.