Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Bạn đã biết những lợi ích sức khỏe này của sầu riêng ?

Sầu riêng là loại trái cây chỉ có ở vùng nhiệt đới rất thơm ngon, giàu dinh dưỡng nên được nhiều người ưa thích. Dưới đây là những lợi ích thiết thực mà sầu riêng mang lại đối sức khỏe.

Kiểm soát huyết áp

Lượng kali cao trong sầu riêng chịu trách nhiệm bảo vệ các chức năng trong cơ thể bao gồm cả tim mạch, giúp kiểm soát nhịp tim và đảm bảo hoạt động bơm máu hiệu quả. Ngoài ra, sầu riêng cũng chứa lượng natri thấp, an toàn cho những bệnh nhân tăng huyết áp.

Hỗ trợ tiêu hóa

Sầu riêng là một nguồn cung cấp chất xơ có vai trò quan trọng đối với sức khỏe hệ tiêu hóa. Sự hiện diện của chất xơ trong sầu riêng có tác dụng hỗ trợ nhu động ruột, giúp ngăn ngừa táo bón…

Giúp giảm đau

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Đại học Y khoa Miền Nam, chiết xuất từ vỏ sầu riêng có thể giúp giảm ho do mang đặc tính giảm đau và kháng sinh.

Chống trầm cảm

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng những người có nồng độ serotonin thấp có nguy cơ trầm cảm cao. Sầu riêng rất giàu vitamin B6, một dưỡng chất thiết yếu trong việc sản xuất serotonin. Do vậy, ăn sầu riêng giúp bạn vượt qua căng thẳng, phiền muộn và trầm cảm.

Ngăn ngừa thiếu máu

Sầu riêng là nguồn cung cấp phong phú chất folate. Sự thiếu hụt chất folate có thể gây ra thiếu máu, chất này còn được gọi là vitamin B9, rất cần thiết cho việc sản xuất ra các hồng cầu bình thường. 

Hỗ trợ điều trị vô sinh trong PCOS

Hội chứng buồng trứng đa năng (PCOS) là một vấn đề xảy ra ở những phụ nữ có quá nhiều hormone sinh dục nam trong khi lượng hormone sinh dục nữ trong cơ thể không đủ. Điều này khiến quá trình rụng trứng trở nên bất thường hơn. Một nghiên cứu đã chỉ ra công dụng tiềm năng của trái sầu riêng trong việc điều trị vô sinh khi bị hội chứng buồng trứng đa năng, tuy nhiên vẫn cần nhiều nghiên cứu khoa học hơn nữa để chứng minh lợi ích này của nó.

Ăn sầu riêng đúng cách

Sầu riêng là loại quả tốt cho sức khỏe được nhiều người yêu thích

- Ăn vừa đủ, không ăn nhiều sầu riêng cùng một lúc dễ tăng đường huyết đột ngột, gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Nên ăn tối đa 2 múi/ngày (khoảng 150gr cơm sầu riêng tách vỏ).

- Sầu riêng có thể ăn trực tiếp, chiên hoặc dùng với cơm, nước cốt dừa.

- Có thể thêm vào món salad trái cây của bạn để có một bữa ăn nhẹ lành mạnh và ngon miệng.

Công thức làm salad sầu riêng

Nguyên liệu: 1 chén sầu riêng xé nhỏ, 3 quả cà chua thái lát, 1/2 chén cà rốt nạo, 1/3 cốc đậu xanh đã cắt nhỏ, 1 củ tỏi, 2 cốc dưa chuột nạo, đu đủ xanh hoặc xoài xanh, 2 quả chanh, 2 thìa mật ong, muối.

Cách chế biến:

- Cho hỗn hợp tỏi vào bát, thêm mật ong và nước cốt chanh vào.

- Cho đậu xanh vào sầu riêng và nghiền nhẹ.

- Thêm các loại rau đã chuẩn bị vào và nghiền nhẹ để nước thấm đều.

- Trộn đều và thưởng thức.

Lưu ý khi ăn trái sầu riêng

- Khi ăn sầu riêng bạn tuyệt đối không uống kèm với đồ có cồn như bia, rượu… khi kết hợp có thể gây tắc nghẽn mạch máu và tăng nguy cơ tử vong do đột quỵ.

- phụ nữ mang thai hoặc người tăng huyết áp không nên ăn sầu riêng, vì loại quả này chứa nhiều đường và tính nóng có thể gây bốc hỏa, đầy hơi, khó tiêu.

- Bệnh nhân đái tháo đường và tim mạch nên hạn chế ăn sầu riêng nếu không muốn bệnh nặng hơn.

Tham khảo thông tin tại bài viết: 5 thực phẩm "đại kỵ" với sầu riêng

Lê Tuyết H+ ( Theo Boldsky) - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

Xem thêm