Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Bà bầu ăn gì giúp hai mẹ con khỏe mạnh

Đậu bắp, sữa chua, dâu tây, trái cây họ cam quýt, sữa tươi... rất tốt cho phụ nữ mang thai.

Theo bác sĩ chuyên khoa 1 Trần Thị Minh Nguyệt, chế độ ăn uống cân bằng và đầy đủ dưỡng chất là "chìa khóa" cho thai kỳ khỏe mạnh. Tuy nhiên, chọn lựa thực phẩm không dễ dàng bởi không phải loại nào cũng tốt cho bà bầu. Dưới đây là những thực phẩm được khuyên nên bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày của thai phụ để tăng cường chất dinh dưỡng và sức đề kháng cho cả mẹ lẫn con.

Đậu bắp

Chất nhầy và chất xơ có trong đậu bắp giúp điều chỉnh lượng đường huyết hấp thu từ ruột non. Chất xơ từ loại quả này cũng là “vệ sĩ” của hệ tiêu hóa. Đậu bắp còn giúp cơ thể tái hấp thu nước. Chất nhầy có tác dụng kiềm hãm những phân tử cholesterol vượt chỉ tiêu cùng độc chất phát sinh trong quá trình chuyển hóa rồi thải ra ngoài.

Do chứa hàm lượng nước cao, đậu bắp còn giúp cơ thể tránh khỏi tình trạng táo bón, đầy hơi. Loại quả này chứa lượng calories thấp nên là thức ăn lý tưởng cho những người đang muốn giảm cân. Nấu đậu bắp với lửa nhỏ để chất nhầy ít bị thất thoát.

Sữa chua

Sữa chua là sản phẩm của sữa nên có giá trị dinh dưỡng khá cao và cân đối, bổ sung các dinh dưỡng cần thiết như canxi, vitamin nhiều nhất là B12, và các khoáng chất vô cùng cần thiết cấu thành nên xương của thai nhi, cũng như bảo vệ sức khỏe của mẹ bầu. Loại sữa này chứa những lợi khuẩn cải thiện hệ tiêu hóa và cấu tạo thành ruột tốt hơn, tăng cường sức khỏe tổng thể cho bà bầu.

Sữa chua dâu tây.

Sữa tươi hoặc sữa dành ​cho bà bầu

Khi mang thai, cơ thể bà bầu luôn cần bổ sung rất nhiều dưỡng chất, nhất là canxi. Bên cạnh chế độ ăn uống đủ 4 nhóm chất hàng ngày, bà bầu cần bổ sung thêm vitamin từ sữa vừa đảm bảo đầy đủ năng lượng và vi chất, giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh hơn.

Dâu tây

Mangan trong dâu tây có tác dụng chống viêm, chống lại các gốc tự do, giảm viêm trong thời kỳ mang thai. Chất này có vai trò trong quá trình hình thành xương của thai nhi đồng thời giúp xương mẹ luôn chắc khỏe. Dâu tây thuộc nhóm quả chứa nhiều folate, có tác dụng ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh ở bào thai. Các loại quả mọng, trong đó có dâu tây giàu iốt, hữu ích cho hoạt động của bộ não và hệ thần kinh của bào thai.

Trái cây họ cam 

Những loại quả này rất giàu vitamin C, giúp tăng sức đề kháng cho người mẹ. Cam quýt có hàm lượng vitamin C và canxi tương đối lớn. Vitamin C giúp tăng cường tính co giãn, đàn hồi của thành mạch máu, ngăn ngừa hiện tượng chảy máu. Sau khi sinh, lớp màng bên trong cổ tử cung người mẹ sẽ xuất hiện vết thương tương đối lớn, chảy nhiều máu, nếu ăn một lượng cam quýt thích hợp có thể ngăn ngừa tình trạng tiếp tục chảy máu này.

Trần Ngoan - Theo Vnexpress
Bình luận
Tin mới
  • 28/01/2022

    Ung thư, COVID-19 và những ngày nghỉ: Đối phó với căng thẳng của mùa lễ hội

    Đừng ngạc nhiên nếu bạn cảm thấy căng thẳng và áp lực trong kỳ nghỉ lễ. Căng thẳng là món quà không mong muốn liên tục xuất hiện trong suốt mùa lễ từ Lễ Giáng sinh đến Ngày đầu năm mới, cho dù đó là kế hoạch du lịch, nấu một bữa ăn thịnh soạn, tìm món quà hoàn hảo, đối phó với những người thân khó tính, trang trí hoặc có những kỳ vọng không hợp lý.

  • 27/01/2022

    Tầm quan trọng của Vitamin D trong việc phòng ngừa COVID-19

    Nồng độ Vitamin D thấp có thể làm tăng nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng khi nhiễm bệnh. Một vài nghiên cứu cho thấy, bổ sung đủ vitamin D giúp bạn phòng ngừa COVID-19 hiệu quả hơn.

  • 27/01/2022

    Ăn hoa quả sấy khô sao cho lành mạnh?

    Nhiều người cho rằng hoa quả sấy khô là thực phẩm có thể ăn thỏa thích mà không gây tăng cân. Cùng Sức khỏe+ tìm hiểu về mặt lợi – hại của hoa quả sấy khô và cách thêm món ăn này vào thực đơn hàng ngày.

  • 27/01/2022

    Gợi ý 3 tư thế yoga giúp giảm đau thoát vị đĩa đệm

    Tập yoga giúp giảm đau thoát vị đĩa đệm là một phương pháp hết sức đơn giản nhưng đem lại hiệu quả rất lớn. Các tư thế yoga Sức khỏe + giới thiệu dưới đây sẽ giúp cho người thoát vị đĩa đệm tâp luyện nhẹ nhàng, dễ thực hiện.

  • 27/01/2022

    7 thực phẩm “cứu cánh” cho tóc rụng

    Một chế độ ăn uống cân bằng với các chất dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp kích thích quá trình mọc tóc nhằm đem lại mái tóc dày và dài hơn, đặc biệt nếu bạn đang bị rụng tóc do chế độ dinh dưỡng kém.

  • 27/01/2022

    4 bí kíp tăng miễn dịch chống Omicron

    Ngủ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm, uống đủ nước, bổ sung vitamin C và D, tập thể dục điều độ để tăng cường miễn dịch chống lây nhiễm biến chủng Omicron.

  • 27/01/2022

    Căng thẳng ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?

    Tất cả chúng ta đều phải đối mặt với căng thẳng tại một số thời điểm trong cuộc sống. Đó có thể là vấn đề về công việc, về chuyện ốm đau trong gia đình hoặc về vấn đề tiền bạc, các vấn đề liên quan đến tình cảm, người thân mất đi, thay đổi môi trường sống,…

  • 26/01/2022

    Vai trò của thiền định đối với sức khỏe con người

    Cuộc sống có thật nhiều thứ khiến chúng ta phải bận tâm suy nghĩ, nhiều khi chính những suy nghĩ ấy làm cho chúng ta mệt mỏi. Bài viết của BS. Phạm Thị Vân Ngọc sau đây sẽ giúp bạn đọc nhận ra 1 phương cách giúp cân bằng cho sức khỏe, đó là thiền định.

Xem thêm