Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Ăn thịt đỏ có thể làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường

Các nhà nghiên cứu đã kêu gọi mọi người nên cắt giảm lượng thịt đỏ sau khi phát hiện ra mối liên hệ giữa sắt heme và bệnh đái tháo đường type 2.

Mối liên hệ giữa thịt đỏ và bệnh đái tháo đường.

Các nhà khoa học tại Đại học Harvard (Mỹ) đã phân tích dữ liệu từ hơn 200.000 người tham gia trong 36 năm để khám phá sắt heme (heme iron) – thường được tìm thấy trong các sản phẩm động vật, đặc biệt là thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu, gan - ảnh hưởng đến sức khỏe thế nào.

Điều đáng lo ngại là các nhà khoa học đã tìm thấy mối liên hệ giữa sắt heme và sự khởi phát của bệnh đái tháo đường type 2 (tiểu đường type 2). Theo đó, những người tham gia tiêu thụ nhiều sắt heme nhất có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 cao hơn 26% so với những người tiêu thụ ít nhất.

GS.TS Frank Hu, tác giả nghiên cứu, cho biết: “Nghiên cứu này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lựa chọn chế độ ăn uống lành mạnh trong việc phòng ngừa bệnh đái tháo đường. Trong đó, cắt giảm lượng sắt heme, đặc biệt là từ thịt đỏ, và áp dụng chế độ ăn nhiều thực vật hơn có thể là những chiến lược hiệu quả để giảm nguy cơ đái tháo đường”.

Các nhà khoa học gợi ý rằng bạn có thể giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh bằng cách thêm thực phẩm có nguồn gốc thực vật vào chế độ ăn hàng ngày. Các loại thực phẩm như đậu, các hạt, hạt giống và trái cây sấy khô thường chứa nhiều sắt không heme (non-heme iron).

Bệnh đái tháo đường type 2 là một tình trạng phổ biến gây ra sự gia tăng lượng đường trong máu. Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh bao gồm di truyền, tuổi tác, cân nặng… Người bệnh có thể xuất hiện một số triệu chứng như rất khát nước, mệt mỏi, đi tiểu thường xuyên, giảm cân không rõ nguyên nhân, vết thường lâu lành… Các nghiên cứu trước đây còn chỉ ra rằng, về lâu dài bệnh đái tháo đường type 2 có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, suy giảm tinh thần.  

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nature Metabolism.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Cách ăn thịt đỏ không gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Lê Tuyết - Theo suckhoecong
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm