
Ăn uống nhiều đường đẩy nhanh dấu hiệu lão hóa da.
Đẩy nhanh dấu hiệu lão hóa
Về khía cạnh lão hóa, đường có tác dụng rõ rệt trên da thông qua quá trình glycation - các phân tử đường liên kết với protein, lipid hoặc acid nucleic. Sản phẩm của quá trình này có thể gây hại cho các sợi collagen và sợi đàn hồi trong da.
Glycation cản trở sự sửa chữa collagen - quá trình quan trọng để duy trì các sợi collagen đàn hồi da, đồng thời gia tăng hình thành các gốc tự do gây hại da. Chế độ ăn nhiều đường đẩy nhanh các dấu hiệu lão hóa như các nếp gấp, nếp nhăn trên da, da chảy xệ.
Thúc đẩy hình thành mụn
Chế độ ăn nhiều đường có liên quan chặt chẽ với mụn trứng cá. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí JAMA Dermatology năm 2020 xem xét gần 25.000 người trưởng thành tham gia tại Pháp cho thấy, việc ăn thực phẩm nhiều chất béo và đường liên quan đến tăng 54% nguy cơ bị mụn trứng cá, trong đó đồ uống có đường làm tăng nguy cơ này lên 18%.
Điều này có thể do đường làm tăng insulin, dẫn đến làm tăng tình trạng viêm, thúc đẩy phát triển mụn trứng cá. Đường cũng làm tăng một số yếu tố làm tăng mức hormone androgen. Hormone này có liên quan đến sản xuất dầu làm tắc nghẽn lỗ chân lông nhiều hơn.
Bệnh vảy nến nặng thêm
Một nghiên cứu trên chuột đăng trên tạp chí Journal of Investigative Dermatology cho thấy ảnh hưởng của chế độ ăn uống nhiều đường và chất béo đối với sự phát triển bệnh vảy nến. GS Da liễu Samuel Hwang, đồng tác giả nghiên cứu giải thích, khi chuột được cho ăn nhiều đường và chất béo, chúng bị viêm giống bệnh vảy nến chỉ trong 4 tuần.
GS Hwang cho biết thêm, thường chúng ta có xu hướng ăn nhiều đường và chất béo cùng nhau. Sự kết hợp này ảnh hưởng tiêu cực đến hệ vi sinh đường ruột, làm thay đổi quần thể vi khuẩn lành mạnh gây ra tình trạng viêm của vẩy nến. Tương lai cần các nghiên cứu bổ sung để thấy rõ mối liên hệ trên người.
Như vậy, việc ăn nhiều đường bổ sung có liên hệ mật thiết với sức khỏe làn da. Bạn cần điều chỉnh chế độ ăn, giảm đường để giảm những nguy cơ này. Thay đổi chế độ ăn uống không tác động lên sức khỏe làn da ngay lập tức mà có lợi về lâu dài. Vì vậy bạn cần kiên trì duy trì chế độ dinh dưỡng lành mạnh.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Tác hại của việc ăn quá nhiều đường là gì?
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.
Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.
Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.
Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.
Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.
Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.