Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Ăn những thực phẩm này nhiều có thể tử vong

Hãy tránh xa những loại thức ăn dưới đây để bạn và cả gia đình sống lâu hơn!

Những số liệu gần đây cho thấy chế độ ăn uống của người Mỹ bao gồm gần 60% thực phẩm chế biến sẵn và đóng góp hơn 89% lượng đường bổ sung. Nhiều loại thực phẩm có danh sách dài trên nhãn mác, nhưng thường khó hiểu, khó nhận biết với khách hàng, chứa nhiều chất phụ gia và đường bổ sung, dưới hàng chục cái tên khác nhau. Mặc dù những thực phẩm này được nêu hạn sử dụng ổn định, có giấy phép đăng ký, tuy nhiên những nghiên cứu sâu hơn tiếp tục chỉ ra rằng những thực phẩm này có thể rút ngắn tuổi thọ của bạn.

Một phân tích vào tháng 11 năm 2022 được công bố trên Tạp chí Y học Dự phòng Hoa Kỳ đã đánh giá sức khỏe của hơn 541.000 người Brazil trưởng thành trong độ tuổi từ 30 đến 69. Mức tiêu thụ thực phẩm chế biến dao động từ 13% đến 21% tổng lượng thức ăn. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc tiêu thụ thực phẩm chế biến có liên quan đến khoảng 57.000 ca tử vong sớm, chiếm khoảng 10,5% tổng số ca tử vong sớm ở người trưởng thành trong độ tuổi này.

Thực phẩm chế biến ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào?

Đây không phải là lần đầu tiên việc tiêu thụ thực phẩm chế biến có liên quan đến các kết quả tiêu cực về sức khỏe. Nghiên cứu liên tục cho thấy (chẳng hạn như trong nghiên cứu năm 2020) những thực phẩm này có thể dẫn đến việc ăn quá nhiều và có liên quan đến sự phát triển của bệnh béo phì và bệnh tiểu đường loại 2. Nhiều loại thực phẩm chế biến có thể làm tăng tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể.

Các nghiên cứu khác thậm chí còn chỉ ra mối liên hệ với việc tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng, bệnh tim và suy giảm nhận thức.

Đọc thêm bài viết: Một chế độ ăn cân đối và lành mạnh

Chế độ ăn uống kém chất lượng bao gồm phần lớn thực phẩm chế biến sẵn ngày càng có liên quan đến tử vong sớm do bệnh tim mạch và tử vong do mọi nguyên nhân. Phân tích gần đây chứng minh thêm rằng việc tiêu thụ thực phẩm chế biến có thể dẫn đến tăng nguy cơ tử vong. Các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng việc giảm 10% đến 50% lượng năng lượng từ thực phẩm chế biến sẵn có thể ngăn ngừa được 5.900 đến 29.300 ca tử vong.

Việc kích thước khẩu phần của thực phẩm chế biến tiếp tục tăng lên cũng không giúp ích được gì. Một tổng quan gần đây trên Tạp chí Y tế Công cộng Hoa Kỳ cho thấy rằng mặc dù các chuyên gia y tế đề xuất ngành công nghiệp thực phẩm Hoa Kỳ giảm kích thước khẩu phần đối với thực phẩm đóng gói chế biến, nhưng bao bì cho thực phẩm chế biến sẵn hiện nay vẫn lớn hơn tới năm lần so với kích thước mẫu trong năm 2002.

Thực phẩm chế biến sẵn là gì?

Thực phẩm chế biến là thực phẩm không chỉ được chế biến ở mức độ cao mà còn thường chứa một lượng đáng kể đường bổ sung, hóa chất/phụ gia, muối và chất béo bão hòa. Những thực phẩm này bao gồm soda (và các loại đồ uống có độ ngọt cao khác), khoai tây chiên, kẹo, đồ nướng đóng gói, thịt chế biến, bữa tối đông lạnh, v.v.

Tuy nhiên, không phải tất cả các loại thực phẩm chế biến đều được định nghĩa là chế biến sẵn. Có rất nhiều thực phẩm chế biến trong cửa hàng vẫn có thể được coi là thực phẩm nguyên chất, như cá ngừ đóng hộp và rau. Khu vực đông lạnh có thể cung cấp nhiều thực phẩm chế biến tốt cho sức khỏe, như rau và trái cây đông lạnh, thịt gà, khoai tây, v.v. Ngay cả một số loại tinh bột và ngũ cốc tự nhiên cũng được đóng gói, như gạo, các loại đậu và mì ống.

Sự khác biệt chính giữa hai loại này là số lượng chất phụ gia trong gói. Nếu thực phẩm được chế biến với nguyên liệu tối thiểu, nguyên chất, không thêm quá nhiều đường hoặc chất phụ gia, thì thực phẩm đó không được coi là chế biến. Tuy nhiên, nếu một loại thực phẩm đóng gói có chứa một danh sách dài các thành phần không thể nhận ra, và một lượng lớn chất béo bão hòa và đường bổ sung trong khi không cung cấp nhiều mật độ dinh dưỡng (chẳng hạn như chất đạm, chất béo không bão hòa, chất xơ, ngũ cốc nguyên hạt và vitamin/khoáng chất) , nó sẽ được coi là một loại thực phẩm chế biến và nên được tiêu thụ ở mức độ vừa phải.

Khi bạn có những băn khoăn lo lắng về chọn lựa thực phẩm để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và cả gia đình, hãy trao đổi với các chuyên gia đầu ngành tại Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM - trực thuộc Viện Y học ứng dụng Việt Nam TẠI ĐÂY hoặc qua Hotline 0935183939 hoặc 02436335678.

Hồng Ngọc - Viện Y học ứng dụng Việt Nam (Theo TheHealthy) -
Bình luận
Tin mới
  • 13/08/2026

    Nguy hiểm khi sử dụng đạm Whey có chứa Dexamethasone

    Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!

  • 12/08/2026

    8 mẹo để tránh ngộ độc thực phẩm trong chuyến du lịch của bạn

    Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.

  • 11/08/2026

    Bí quyết giúp bé đánh bay rôm sảy, dịu mát suốt mùa hè

    Trong mùa hè nóng ẩm, trẻ nhỏ rất dễ đối mặt với tình trạng rôm sảy kèm theo các nốt mẩn đỏ gây ngứa ngáy và khó chịu trên da. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, những dấu hiệu này có thể chuyển biến nặng thành viêm da, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như quá trình phát triển tự nhiên của trẻ.

  • 10/08/2026

    Mối liên hệ giữa thuốc lá, trầm cảm và lo âu

    Mặc dù đã trải qua nhiều thập kỷ, bất chấp nhiều thông điệp truyền thông về tác hại của thuốc lá với sức khỏe, thuốc lá vẫn luôn là kẻ thù số 1 của sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là đối với những cá nhân mắc các bệnh tâm lý như trầm cảm hoặc lo âu. Đây là 2 bệnh tâm lý liên quan mật thiết với tần suất sử dụng thuốc lá do phụ thuộc vào nicotine. Hiểu rõ mối quan hệ sẽ là chìa khóa để phòng ngừa, điều trị và phục hồi sức khỏe.

  • 09/08/2026

    Chụp cộng hưởng từ (MRI): Chìa khóa "Nhìn thấu" cơ thể không cần bức xạ

    Trong y học hiện đại, việc chẩn đoán chính xác bệnh lý ngay từ giai đoạn đầu là yếu tố sống còn. Để làm được điều này, các bác sĩ thường nhờ đến sự trợ giúp của một công cụ chẩn đoán hình ảnh tiên tiến bậc nhất hiện nay: Chụp cộng hưởng từ, hay còn gọi là MRI. Dù thuật ngữ này khá quen thuộc, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ nguyên lý hoạt động cũng như những gì cơ thể sẽ trải qua trong phòng chụp.

  • 08/08/2026

    Muốn làm chậm quá trình lão hóa sinh học? bạn hãy bắt đầu từ giấc ngủ của mình

    Giấc ngủ là một yếu tố quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta. Không chỉ giúp cơ thể phục hồi năng lượng, chất lượng và thời lượng giấc ngủ còn ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể.

  • 07/08/2026

    Hướng dẫn sơ cứu đuối nước kịp thời và đúng cách

    Tai nạn đuối nước thường có xu hướng gia tăng vào mùa hè, khi mọi người tìm đến các ao, hồ, sông, suối hay bãi biển để giải nhiệt, nguy hiểm hay gặp nhất là trẻ em. Khi không may xảy ra sự cố, việc sơ cứu kịp thời và đúng cách ngay trong "khoảng thời gian vàng" từ 1-4 phút đầu tiên là yếu tố cốt lõi giúp nạn nhân có cơ hội bình phục tốt hơn, đồng thời hạn chế tối đa biến chứng. Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ hướng dẫn chi tiết dựa trên các nguyên tắc y khoa chuẩn, vai trò của hô hấp nhân tạo và các biện pháp hỗ trợ.

  • 06/08/2026

    7 loại thức uống tăng cường sức khỏe

    Các loại thức uống tăng cường sức khỏe, như loại làm từ gừng và nghệ, là những thức uống nhỏ đậm đặc giúp tăng cường năng lượng, cải thiện hệ miễn dịch và hỗ trợ tiêu hóa. Chúng chứa nhiều vitamin và khoáng chất và có thể được pha chế tại nhà, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn nữa về lợi ích của chúng.

Xem thêm