
Nho là loại quả quen thuộc và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.
Theo Express, nhiều người thường bị suy giảm thị lực khi già đi. Mặc dù đây là một quy luật tự nhiên nhưng chúng ta có thể làm chậm quá trình lão hóa đó thông qua chế độ ăn uống khoa học.
Nhiều nghiên cứu trước đây đã chứng minh lợi ích tăng cường thị lực của cà rốt, rau bina và cam. Lý do là vì các thực phẩm này chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho mắt như: Vitamin C, vitamin E, vitamin A, lutein và zeaxanthin.
Mới đây, các nhà nghiên cứu từ Đại học Quốc gia Singapore phát hiện ra rằng chỉ ăn 1 cốc rưỡi nho mỗi ngày trong 4 tháng đã giúp cải thiện sức khỏe của mắt. Nghiên cứu với 34 người trưởng thành tham gia và được chia thành hai nhóm. Nhóm đầu ăn 1 cốc rưỡi nho (khoảng 140gr) mỗi ngày, nhóm còn lại sử dụng giả dược trong 16 tuần.
Kết quả, những người ăn nho cho thấy mật độ quang phổ sắc tố của điểm vàng, khả năng chống oxy hóa trong máu và hàm lượng phenolic tổng tăng đáng kể so với nhóm còn lại. Với những người không ăn nho nhận thấy sự gia tăng đáng kể các sản phẩm cuối của glycation tiên tiến (AGEs) có thể gây hại cho cơ thể.
Nhóm nghiên cứu cho biết các yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh về mắt bao gồm căng thẳng oxy hóa và mức độ AGEs cao. Họ nhận thấy, AGEs có thể góp phần gây ra nhiều bệnh về mắt bằng cách làm hỏng các thành phần mạch máu của võng mạc, làm suy giảm chức năng tế bào và gây ra tình trạng căng thẳng oxy hóa.
Nho là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tự nhiên và các polyphenol khác có thể làm giảm căng thẳng oxy hóa và ức chế sự hình thành AGEs.
Tiến sĩ Jung Eun Kim, người tham gia nghiên cứu, cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi là nghiên cứu đầu tiên phát hiện việc ăn nho có lợi đến sức khỏe mắt của con người, điều này rất thú vị, đặc biệt là với dân số già ngày càng tăng. Nho là một loại trái cây dễ mua, dễ sử dụg. Việc ăn 1 cốc rưỡi nho mỗi ngày có thể giúp cải thiện sức khỏe mắt ở người lớn tuổi".
Hội Nhãn khoa Hoa Kỳ liệt kê các loại thực phẩm có lợi cho thị lực bạn nên thêm vào chế độ ăn gồm: Cà rốt, khoai lang, quả mơ, các loại trái cây họ cam quýt, ớt, cà chua, dâu tây, quả hạnh, bơ, cá béo rau lá xanh... Bên cạnh đó, bạn nên tránh các thực phẩm nhiều thịt mỡ và chứa nhiều chất béo bão hòa.
Khi gặp các vấn đề về mắt cần đến bệnh viện gần nhất để thăm khám và có phương pháp điều trị kịp thời (nếu cần).
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Ăn nho thường xuyên giúp giảm mức cholesterol trong máu?
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.
Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.
Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.
Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.
Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.
Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.