Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Ăn nhiều chất xơ để sống lâu hơn

Ăn nhiều chất xơ làm gia tăng tuổi thọ do làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh liên quan đến tuổi tác như đái đường, tim mạch…

Bạn có nhận ra điểm chung giữa đậu lăng, rau bina, táo, chà là, bánh mì và ngũ cốc nguyên hạt…là gì? Những thực phẩm này chứa nhiều chất xơ và nếu dùng hàng ngày giúp sống thọ với một sức khỏe tốt.

Các nhà nghiên cứu của Viện “Westmead Institute for Medical Research”-Úc tiến hành khảo sát 1600 người, độ tuổi trung bình là 49. Những người tham gia không mắc bệnh ung thư, bệnh tim mạch hoặc nhồi máu cơ tim và được theo dõi trong vòng mười năm.

Các nhà nghiên cứu đã ghi nhận những ảnh hưởng, tác động của chế độ ăn giàu chất xơ lên các rối loạn liên quan đến tuổi tác. Họ đã quan tâm đến các tiêu chí và các yếu tố nguy cơ khác nhau liên quan đến sự lão hóa như các  khuyết tật, các triệu chứng trầm cảm, rối loạn nhận thức, triệu chứng về hô hấp và các bệnh mãn tính (tiểu đường, cao huyết áp…).

Ảnh minh họa: Internet.

Kết quả cho thấy những người có sức khỏe tốt là những người ăn nhiều chất xơ và ít tiêu thụ các thức uống có gaz và đường. Những người tiêu thụ nhiều chất xơ có 80% cơ hội sống lâu hơn. Họ là những người ít mắc đái đường, cao huyết áp, mất trí nhớ, trầm cảm… Kết quả nghiên cứu được đăng trên Tạp chí “The Journals of Gerontology”.

Ngoài giúp sống thọ, thực phẩm giàu chất xơ có tác dụng tốt cho đường tiêu hóa, điều chỉnh đường máu và giảm cholessterol xấu.

Những thực phẩm giàu chất xơ như ngô, gạo lứt, đậu đỏ, đậu đen, đậu lăng, lúa mạch, hạnh nhân, bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt, táo, mâm xôi, đu đủ, bí ngô, chuối, quả bơ, bông cải xanh, bột yến mạch…

Bạn hãy nên bắt đầu ngày mới với bữa điểm tâm sáng giàu chất xơ sẽ giúp tăng cường sức khỏe, duy trì cân nặng hợp lý và điều quan trọng giúp bạn sống lâu sống khỏe mỗi ngày.

Bs Ái Thủy - Theo Sức khỏe & Đời sống / TopSante
Bình luận
Tin mới
  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

  • 07/06/2026

    Bệnh hắc lào – Bệnh da liễu nguy hiểm

    Hắc lào là bệnh nhiễm trùng da do vi nấm nhóm Dermatophytes gây ra, biểu hiện bằng các mảng đỏ, ngứa, có vảy, hình vòng hoặc tròn như đồng tiền, thường xuất hiện ở vùng da ẩm ướt (bẹn, kẽ chân, mông) và có thể lây lan nhanh qua tiếp xúc trực tiếp, đồ dùng cá nhân, động vật hoặc đất bẩn, phát triển mạnh trong thời tiết nóng ẩm

  • 06/06/2026

    Sau tuổi 50, nhịn ăn để giảm cân gây ảnh hưởng gì cho cơ thể?

    Nhiều người sau tuổi 50 chọn nhịn ăn để giảm cân vì nghĩ càng ăn ít càng nhanh xuống cân. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, việc cắt giảm năng lượng quá mức có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

  • 06/06/2026

    Bí quyết ngăn ngừa mất cơ ở tuổi già

    Sau tuổi 30, cơ thể chúng ta bắt đầu một quá trình hao mòn thầm lặng: cứ mỗi thập kỷ, khoảng 3% - 5% khối lượng cơ bắp sẽ biến mất. Nếu không có biện pháp can thiệp, sự suy giảm này sẽ dẫn đến hội chứng mất cơ, khiến những việc đơn giản như mở nắp lọ hay đứng dậy khỏi ghế cũng trở thành một thử thách với người cao tuổi.

  • 05/06/2026

    3 lợi ích bất ngờ khi tăng số bước đi bộ mỗi ngày trong 3 tháng

    Đi bộ là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ duy trì nhất. Chỉ cần tăng số bước mỗi ngày và duy trì đều đặn trong vài tháng, cơ thể đã có nhiều thay đổi tích cực từ vóc dáng, năng lượng đến tinh thần.

Xem thêm