Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

7 loại thực phẩm bảo vệ bạn khỏi chất độc hằng ngày

Cơ thể chúng ta tiếp xúc với rất nhiều chất ô nhiễm mỗi ngày. Khi chúng ta ngồi ở trạm xe bus, chúng ta hít thở không khí ô nhiễm; khi chúng ta ăn đồ biển, chúng ta đôi khi bị phơi nhiễm với thủy ngân; khi chúng ta uống nước chúng ta có thể lo lắng về việc nhiễm độc chì; khi chúng ta chọn sữa, chúng ta cần kiểm tra lượng carrageenan. May mắn thay, có một vài loại thực phẩm có thể giúp củng cố hàng rào bảo vệ tự nhiên của cơ thể khỏi những chất độc hại này.

Mầm bông cải xanh

 

Một nghiên cứu được thực hiện ở vùng Yangtze River Delta, Trung Quốc, cho thấy sử dụng đồ uống làm từ mầm bông cải xanh có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính liên quan đến ô nhiễm không khí. Theo nghiên cứu này, mầm bông cải xanh đặc biết chứa lượng glucoraphanin cao, một loại chất chống oxi hóa có thể tăng đào thải một số chất độc không khí ra khỏi cơ thể. Nước uống từ mầm bông cải là nơi tập trung cao nhất, và tác giả của nghiên cứ nói rằng nhiều nghiên cứu cần được thực hiện để xác định nếu mầm bông cải xanh có còn hiệu quả nếu chứa hàm lượng ít hơn. Đến bây giờ, sẽ chẳng có vấn đề gì xảy ra nếu bạn thêm nhiều mầm bông cải xanh vào sandwich hoặc salad của bạn cả.

Cải xoăn

 

Những người mắc hen xuyễn và bệnh thuyên tắc phổi mạn tính dễ bị tổn thương hơn bởi ô nhiễm không khí nếu họ thiếu vitamin C, theo như một nghiên cứu tại Anh. Các tác giả khuyến cáo nên ăn nhiều hoa quả và rau củ chứa hàm lượng vitamin C cao, như cải xoăn đề giúp nâng cao sức đề kháng.

Dầu ô liu

 

Một nghiên cứu so sánh hiệu quả của viên dầu cá và dầu ô liu trong việc bảo vệ khỏi chất độc không khí cho thấy dầu ô liu đã thắng cuộc. Hít thở không khí ô có thể kích thích tăng huyết áp, làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Sau khi sử dụng viên bổ sung dầu ô liu, những người tham gia nghiên cứu có thể hít thở dễ dàng, nhờ vào việc cải thiện chức năng thành mạch và nhiều tPA trong máu, một hợp chất giúp làm tan cục máu đông.

Hạt hướng dương

 

Các nhà nghiên cứu ở trường đại học King, Luân Đôn tin rằng vitamin E có thể cải thiện chức năng của phổi và giúp làm nhẹ những tổn thương gây ra bởi hạt vật chất, một trong những dạng gây nguy hiểm nhất trong ô nhiễm không khí. Hạt hướng dương là một trong những thực phẩm chứa vitamin E cao nhất, theo trường đại học y tế công cộng Harvard's TH Chan; thêm chúng vào salad hoặc ăn thêm chúng vào bữa ăn nhẹ tốt cho sức khỏe vào giữa ngày.

Trà xanh

 

Nghiên cứu cho thấy trà xanh có thể giảm nhẹ những chất gây dị ứng trong không khí như lông vật nuôi, phấn hoa, và những chất độc hóa học. Các nhà khoa học nghĩ rằng trà xanh chứa chất chống oxi hóa, EGCG, có thể ngăn histamine và IgE - hợp gây ra các phản ứng dị ứng.

Thực phẩm chứa lợi khuẩn

 

Kim loại nặng như chì và thủy ngân gây ô nhiễm không khí, nước và thức ăn. Các nhà nghiên cứu đang tìm chứa những loại lợi khuẩn, ví dụ như lactobacillus, có thể hỗ trợ giải độc những ô nhiễm này và ngăn cơ thể hấp thụ chúng. Đặc biệt là những món dưa cải muối

Sữa

Theo Khoa sức khỏe và dịch vụ con người của Massachusetts, ăn theo chế độ ăn chứa hàm lượng cao calcium có thể ngăn chặn cơ thể hấp thụ chì. Bổ sung hằng ngày và những loại thức ăn chứa hàm lượng calcium như rau xanh hoặc sữa.
Bình luận
Tin mới
  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

Xem thêm