7 điều đáng kinh ngạc mà vitamin D có thể mang lại cho bạn
Vitamin D được coi là loại vitamin vô cùng kỳ diệu bởi một loạt những lý do: Cung cấp đủ vitamin D cho cơ thể sẽ giúp bảo vệ bạn khỏi một số căn bệnh từ ung thư, trầm cảm cho tới bệnh tim mạch và nguy cơ tử vong sớm. Viện Y học Hoa Kỳ hiện tại khuyến cáo rằng cả nam giới và nữ giới nên cung cấp khoảng 600 IU vitamin D/ngày, nhưng nghiên cứu gần đây lại chỉ ra rằng liều lượng như vậy là quá thấp – một lý do là khoảng 42% người Mỹ đều được chẩn đoán thiếu hụt vitamin D. Tổ chức IOM đã công bố rằng 4,000 IU/ngày là hàm lượng vitamin D cao nhất bạn có thể cung cấp cho cơ thể trong một ngày mà vẫn đảm bảo an toàn.
Cho tới khi các nghiên cứu khoa học làm sáng tỏ về liều lượng vitamin D phù hợp với con người, bạn đừng ngần ngại gì mà hãy nạp đủ vitamin D cho cơ thể từ việc phơi nắng, tăng cường những thực phẩm giàu vitamin D và có thể là cân nhắc đến việc sử dụng viên uống bổ sung để có thể thu được những hiệu quả vô cùng kỳ diệu sau đây.
Vitamin D giúp giảm thiểu nguy cơ té ngã tại gia đình
Theo ước tính, cứ 3 người cao tuổi thì lại có 1 người bị tai nạn té ngã mỗi năm trong các gia đình. Tuy nhiên, thực phẩm chức năng bổ sung vitamin D dường như có thể giúp giảm nguy cơ đó. Trong một nghiên cứu nhỏ trên đối tượng người khuyết tật từ 65-102 tuổi phải sử dụng xe lăn, một nửa trong số này được cho sử dụng viên uống bổ sung vitamin D với liều trung bình khoảng 3,300 IU/ngày và một nửa còn lại được sử dụng giả dược. Sau 5 tháng, viên uống bổ sung đã làm tăng nồng độ vitamin D trong máu từ mức “thiếu” (được định nghĩa là dới 20 ng/mL) tới mức “tối ưu” (lớn hơn 30 ng/mL) trong số 29 trên 34 người tham gia nghiên cứu. So với những đối tượng sử dụng giả dược, viên uống bổ sung vitamin D giúp làm giảm tới một nửa nguy cơ té ngã tại gia đình trong cùng khoảng thời gian, có thể là do hiệu quả của vitamin D trong tăng cường sức mạnh của các cơ bắp.
Hạn chế nguy cơ tổn thương thị giác
Lý do chính khiến thị lực của chúng ta bắt đầu suy giảm sau độ tuổi 50 là do một căn bệnh có tên là thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Đây là một bệnh làm giảm thị lực có diễn biến chậm, xảy a ở gần trung tâm của mắt và cản trở khả năng nhìn thẳng phía trước của người bệnh. Nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng của bạn sẽ phụ thuộc chủ yếu vào tuổi tác, chủng tộc và giới tính, mặc dù duy trì một lối sống lành mạnh bao gồm không hút thuốc lá, tập luyện thể dục thường xuyên và tăng cường những thực phẩm tốt cho mắt có thể giúp bạn có được một đôi mắt tinh tường về lâu dài. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng việc duy trì một nồng độ vitamin D tối ưu trong máu cũng có thể hỗ trợ giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh, cho dù bạn có thuộc nhóm đối tượng dễ tiến triển bệnh nhất.
Các nhà khoa học thuộc Đại học Buffalo đã tiến hành một nghiên cứu trên 913 phụ nữ trong độ tuổi hậu mãn kinh thuộc một phần nghiên cứu Women’s Health Initiative có tên là Nghiên cứu về Carotenoid trong bệnh về mắt do tuổi tác. Trong số 913 phụ nữ này, 550 người có mức nồng độ vitamin D nằm trong giới hạn và 88 người bị thiếu hụt. Những phụ nữ trong nhóm thiếu vitamin D cũng có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng cao hơn – tới 6.7 lần nếu họ đồng thời cũng mang một gien đặc hiệu có nguy cơ cao gây bệnh – so với những phụ nữ đủ vitamin D.
Vitamin D giúp làm giảm tình trạng co thắt cơ bắp
Một trong những vai trò vô cùng quan trọng của vitamin D trong cơ thể là chúng giúp duy trì chức năng và độ dẻo dai của cơ bắp bắp cách tăng khả năng hấp thụ canxi. Mặc dù cơ chế của những triệu chứng liên quan đến cơ bắp như chứng chuột rút, co rút cơ và co giật vẫn chưa thực sự rõ ràng nhưng người ta nhận thấy rằng cung cấp đủ vitamin D cho cơ thể có thể giúp giảm đáng kể những triệu chứng trên.
Vitamin D giúp giảm tốc độ tăng cân
Bạn luôn cảm thấy lo lắng vì mình thuộc nhóm đối tượng rất dễ tăng cân. Tuy nhiên cung cấp đủ vitamin D cho cơ thể lại giúp làm chậm lại quá trình đó. Trong một nghiên cứu trên tạp chí Journal of Women’s Health trên hơn 4,600 phụ nữ trên 65 tuổi, những đối tượng bị thiếu vitamin D tăng trung bình khoảng 1 kg trong vòng 4.5 năm so với những người đủ vitamin D.
Vitamin D giúp giảm triệu chứng đau trong đau cơ xơ hóa
Cùng với tình trạng đau nhức cơ và khớp, cảm giác lo âu, chán nản thường gặp ở những bệnh nhân mắc chứng đau cơ xơ hóa. Gần đây, một số thông tin cho rằng bổ sung vitamin D có thể giúp giảm đáng kể triệu chứng đau trong chứng đau cơ xơ hóa. Một nghiên cứu nhỏ vào năm 2014 trên đối tượng phụ nữ hoặc sử dụng viên uống bổ sung vitamin D hoặc sử dụng giả dược trong vòng 20 tuần, và tiếp tục theo dõi họ trong vòng 24 tuần tiếp theo. Ngay cả sau khi liệu pháp điều trị đã kết thúc, những phụ nữ được sử dụng vitamin D nhận thấy rằng họ ít bị đau hơn hẳn so với trước kia.
Vitamin D giúp duy trì ổn định nồng độ cholesterol máu sau giai đoạn mãn kinh
Những người nạp đủ vitamin D cho cơ thể sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, thậm chí những phụ nữ ở độ tuổi sau mãn kinh sẽ còn thu được nhiều lợi ích hơn khi duy trì ổn định nồng độ vitamin D: đó là mức nồng độ cholesterol trong máu luôn trong giới hạn ổn định. Một nghiên cứu năm 2014 trên 600 phụ nữ chỉ ra rằng sau 2 năm sử dụng khoảng 1000 mg canxi và 400 IU vitamin D/ngày, những phụ nữ này đã giảm được tới 4.5 mg/dL cholesterol xấu LDL trong máu, so với những phụ nữ dùng giả dược. Trong số những phụ nữ sử dụng viên uống bổ sung vitamin D, những người sau khi kết thúc nghiên cứu mà có nồng độ vitamin D đo được trong máu ở mức cao cũng có hàm lượng cholesterol tốt HDL cao hơn hẳn.
Vitamin D giúp giảm nguy cơ mắc u xơ tử cung
U xơ tử cung là một loại khối u không gây ung thư phát triển trong thành tử cung. Do có thể đạt tới kích thước rất lớn (tương đương 1 trái bưởi) nên loại u này thường gây đau đớn và khó chịu cho rất nhiều phụ nữ, một số khác với những khối u chỉ có kích thước nhỏ lại hầu như không biết đến sự tồn tại của chúng. Một nghiên cứu vào năm 2013 đã chỉ ra rằng vitamin D có thể đóng vai trò quan trọng trọng việc làm giảm nguy cơ mắc căn bệnh này. Trong số những phụ nữ trong độ tuổi từ 35-49, những người cung cấp đủ vitamin D cho cơ thể sẽ giảm nguy cơ hình thành u xơ tử cung tới 32% so với những người thiếu hụt vitamin D. Những nghiên cứu trên mô hình động vật cũng chứng minh loại vitamin này giúp làm giảm sự phát triển của khối u xơ. Tuy nhiên đây mới chỉ là những nghiên cứu sơ bộ ban đầu về hiệu quả của vitamin D đối với các bệnh u xơ ở người.
Thông tin thêm trong bài viết: Vitamin D trong bệnh celiac
Trong mùa hè nóng ẩm, trẻ nhỏ rất dễ đối mặt với tình trạng rôm sảy kèm theo các nốt mẩn đỏ gây ngứa ngáy và khó chịu trên da. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, những dấu hiệu này có thể chuyển biến nặng thành viêm da, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như quá trình phát triển tự nhiên của trẻ.
Mặc dù đã trải qua nhiều thập kỷ, bất chấp nhiều thông điệp truyền thông về tác hại của thuốc lá với sức khỏe, thuốc lá vẫn luôn là kẻ thù số 1 của sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là đối với những cá nhân mắc các bệnh tâm lý như trầm cảm hoặc lo âu. Đây là 2 bệnh tâm lý liên quan mật thiết với tần suất sử dụng thuốc lá do phụ thuộc vào nicotine. Hiểu rõ mối quan hệ sẽ là chìa khóa để phòng ngừa, điều trị và phục hồi sức khỏe.
Trong y học hiện đại, việc chẩn đoán chính xác bệnh lý ngay từ giai đoạn đầu là yếu tố sống còn. Để làm được điều này, các bác sĩ thường nhờ đến sự trợ giúp của một công cụ chẩn đoán hình ảnh tiên tiến bậc nhất hiện nay: Chụp cộng hưởng từ, hay còn gọi là MRI. Dù thuật ngữ này khá quen thuộc, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ nguyên lý hoạt động cũng như những gì cơ thể sẽ trải qua trong phòng chụp.
Giấc ngủ là một yếu tố quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta. Không chỉ giúp cơ thể phục hồi năng lượng, chất lượng và thời lượng giấc ngủ còn ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể.
Tai nạn đuối nước thường có xu hướng gia tăng vào mùa hè, khi mọi người tìm đến các ao, hồ, sông, suối hay bãi biển để giải nhiệt, nguy hiểm hay gặp nhất là trẻ em. Khi không may xảy ra sự cố, việc sơ cứu kịp thời và đúng cách ngay trong "khoảng thời gian vàng" từ 1-4 phút đầu tiên là yếu tố cốt lõi giúp nạn nhân có cơ hội bình phục tốt hơn, đồng thời hạn chế tối đa biến chứng. Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ hướng dẫn chi tiết dựa trên các nguyên tắc y khoa chuẩn, vai trò của hô hấp nhân tạo và các biện pháp hỗ trợ.
Các loại thức uống tăng cường sức khỏe, như loại làm từ gừng và nghệ, là những thức uống nhỏ đậm đặc giúp tăng cường năng lượng, cải thiện hệ miễn dịch và hỗ trợ tiêu hóa. Chúng chứa nhiều vitamin và khoáng chất và có thể được pha chế tại nhà, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn nữa về lợi ích của chúng.
Lợi ích của việc giữ đủ nước cho cơ thể đối với sức khỏe và tinh thần được biết đến rộng rãi. Nhiệt độ nước cũng có tác động lớn, đặc biệt là uống nước nóng có thêm lợi ích là tăng cường tuần hoàn máu và hỗ trợ tiêu hóa. Để tối đa hóa những lợi ích này, có những thời điểm nhất định trong ngày nên uống nước nóng (50-70 độ C) để bổ sung nước.
Tắm nước đá có thể giúp giảm đau cơ, cải thiện quá trình phục hồi sau khi tập luyện bằng cách giảm viêm và sưng, cải thiện sức khỏe chung. Tắm nước đá có nhiều cách, hiệu quả cũng khác nhau tùy mục tiêu mong muốn, khuyến cáo chung nên ngâm mình trong nước đá khoảng 10 đến 15 phút để đạt được những lợi ích tiềm năng.