
6 loại thực phẩm và đồ uống có thể giúp chống lại ung thư đã được khoa học chứng minh.
Chế độ ăn uống đóng vai trò rất lớn đối với sức khỏe. Chúng ta đã biết một số loại thực phẩm giúp giảm mức cholesterol, huyết áp, đường huyết cao. Đặc biệt, nghiên cứu cũng cho thấy chế độ ăn uống và một số loại thực phẩm có thể ngăn ngừa sự phát triển của ung thư, theo tờ Express (Anh).
Do đó, lời khuyên phổ biến từ các chuyên gia sức khỏe là tuân thủ chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh bên cạnh các mẹo chung khác như: tập thể dục, bỏ thuốc lá và cắt giảm rượu, bia.
Chuyên gia chăm sóc sức khỏe Lauren Lepley, nhà tư vấn dinh dưỡng nổi tiếng ở Anh đã có buổi chia sẻ về những thực phẩm có thể giúp phòng chống ung thư đã được khoa học chứng minh.
"Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những thực phẩm và đồ uống sau đây có thể ngăn ngừa ung thư bằng cách giảm viêm trong cơ thể, bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại và ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư" - Chuyên gia Lauren Lepley chia sẻ với Express.
Quả mọng

Các loại quả mọng như việt quất, mâm xôi và dâu tây là kho chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào và giảm viêm, từ đó có thể ngăn ngừa ung thư.
Các nghiên cứu cho thấy những chất chống oxy hóa bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương tế bào, từ đó chống ung thư da, bàng quang, phổi, vú và thực quản.
Rau cải
Theo chuyên gia Lauren Lepley, các loại rau họ cải như bông cải xanh, súp lơ trắng, xà lách... chứa các hợp chất có thể giúp ngăn ngừa ung thư.
Những hợp chất này có thể giúp giải độc cơ thể, giảm viêm và ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư. Điều này cũng được hỗ trợ bởi một nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Ung thư Quốc tế (International Journal of Cancer) năm 2018, cho thấy những phụ nữ ăn nhiều rau họ cải có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn.
Trà xanh

Chuyên gia Lauren Lepley giải thích: Trà xanh có chứa polyphenol, là chất chống oxy hóa mạnh có thể giúp ngăn ngừa ung thư.
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng trà xanh có thể giúp ngăn ngừa nhiều loại ung thư, bao gồm ung thư vú, tuyến tiền liệt và ung thư phổi, theo Express.
Một bài báo đăng trên Tạp chí khoa học về dinh dưỡng Nutrients vào năm 2019 cho thấy uống trà xanh có thể giúp giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.
Tỏi
Theo chuyên gia Lauren Lepley, tỏi có chứa các hợp chất lưu huỳnh có thể giúp ngăn ngừa ung thư bằng cách ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư và giảm viêm trong cơ thể.
Một nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí y khoa về dinh dưỡng European Journal of Nutrition đã kết luận rằng tỏi có khả năng chống ung thư ruột.
Nghệ
“Củ nghệ có chứa một hợp chất gọi là curcumin, có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa ung thư" - Chuyên gia Lauren Lepley cho biết.
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chất curcumin có thể giúp ngăn ngừa nhiều loại ung thư, bao gồm ung thư vú, ruột kết và tuyến tiền liệt.
Tảo xoắn
Theo chuyên gia Lauren, Spirulina là một loại tảo màu xanh lục rất giàu protein, vitamin và khoáng chất. Đây cũng là một nguồn chất chống oxy hóa tốt, có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác hại do các gốc tự do gây ra.
Các chuyên gia cũng cảnh báo, một số triệu chứng chung của bệnh ung thư bao gồm:
Đổ mồ hôi đêm nhiều
Mệt mỏi
Bầm tím hoặc chảy máu không rõ nguyên nhân
Đau hoặc nhức không rõ nguyên nhân
Giảm cân không rõ nguyên nhân
Sưng hoặc xuất hiện khối u bất thường trong cơ thể
Nếu gặp bất kỳ triệu chứng nào kể trên, bạn cần đi khám và tư vấn của bác sĩ chuyên khoa ngay để tầm soát ung thư sớm.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 6 loại thảo mộc và gia vị giúp ngăn ngừa ung thư.
Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.
Trong mùa hè nóng ẩm, trẻ nhỏ rất dễ đối mặt với tình trạng rôm sảy kèm theo các nốt mẩn đỏ gây ngứa ngáy và khó chịu trên da. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, những dấu hiệu này có thể chuyển biến nặng thành viêm da, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như quá trình phát triển tự nhiên của trẻ.
Mặc dù đã trải qua nhiều thập kỷ, bất chấp nhiều thông điệp truyền thông về tác hại của thuốc lá với sức khỏe, thuốc lá vẫn luôn là kẻ thù số 1 của sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là đối với những cá nhân mắc các bệnh tâm lý như trầm cảm hoặc lo âu. Đây là 2 bệnh tâm lý liên quan mật thiết với tần suất sử dụng thuốc lá do phụ thuộc vào nicotine. Hiểu rõ mối quan hệ sẽ là chìa khóa để phòng ngừa, điều trị và phục hồi sức khỏe.
Trong y học hiện đại, việc chẩn đoán chính xác bệnh lý ngay từ giai đoạn đầu là yếu tố sống còn. Để làm được điều này, các bác sĩ thường nhờ đến sự trợ giúp của một công cụ chẩn đoán hình ảnh tiên tiến bậc nhất hiện nay: Chụp cộng hưởng từ, hay còn gọi là MRI. Dù thuật ngữ này khá quen thuộc, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ nguyên lý hoạt động cũng như những gì cơ thể sẽ trải qua trong phòng chụp.
Giấc ngủ là một yếu tố quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta. Không chỉ giúp cơ thể phục hồi năng lượng, chất lượng và thời lượng giấc ngủ còn ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể.
Tai nạn đuối nước thường có xu hướng gia tăng vào mùa hè, khi mọi người tìm đến các ao, hồ, sông, suối hay bãi biển để giải nhiệt, nguy hiểm hay gặp nhất là trẻ em. Khi không may xảy ra sự cố, việc sơ cứu kịp thời và đúng cách ngay trong "khoảng thời gian vàng" từ 1-4 phút đầu tiên là yếu tố cốt lõi giúp nạn nhân có cơ hội bình phục tốt hơn, đồng thời hạn chế tối đa biến chứng. Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ hướng dẫn chi tiết dựa trên các nguyên tắc y khoa chuẩn, vai trò của hô hấp nhân tạo và các biện pháp hỗ trợ.
Các loại thức uống tăng cường sức khỏe, như loại làm từ gừng và nghệ, là những thức uống nhỏ đậm đặc giúp tăng cường năng lượng, cải thiện hệ miễn dịch và hỗ trợ tiêu hóa. Chúng chứa nhiều vitamin và khoáng chất và có thể được pha chế tại nhà, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn nữa về lợi ích của chúng.
Lợi ích của việc giữ đủ nước cho cơ thể đối với sức khỏe và tinh thần được biết đến rộng rãi. Nhiệt độ nước cũng có tác động lớn, đặc biệt là uống nước nóng có thêm lợi ích là tăng cường tuần hoàn máu và hỗ trợ tiêu hóa. Để tối đa hóa những lợi ích này, có những thời điểm nhất định trong ngày nên uống nước nóng (50-70 độ C) để bổ sung nước.