Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

5 biện pháp tự nhiên giúp bạn phòng ngừa sỏi thận

Cùng tìm hiểu 5 biện pháp tự nhiên giúp bạn phòng ngừa sỏi thận tại bài viết dưới đây.

Sỏi thận là những khối màu nâu hình thành trong thận. Chúng có thể nhỏ như hạt muối hoặc trong một số trường hợp hiếm hoi có thể to bằng quả bóng golf. Chúng được tạo ra khi bạn có hàm lượng cao một số khoáng chất nhất định trong nước tiểu, sau đó sẽ kết tinh thành những "viên đá" giống như cục u. Bác sĩ có thể phẫu thuật hoặc đánh tan sỏi thành những mảnh nhỏ để đưa ra ngoài cơ thể. Ngoài ra, có những biện pháp tự nhiên mà bạn có thể thực hiện hàng ngày tại nhà để giảm đau và giảm nguy cơ bị sỏi trong tương lai.

1. Uống nhiều nước

Một phân tích vào tháng 7 năm 2015 trên tạp chí Y khoa cho thấy rằng cứ uống thêm nửa lít (khoảng hai cốc) nước sẽ giảm 8% nguy cơ hình thành sỏi. Nước làm loãng nồng độ khoáng chất trong nước tiểu của bạn, khiến chúng ít có khả năng kết tinh hơn. Nhưng nếu bạn tập thể dục hoặc dành thời gian dưới trời nóng, hãy tăng lượng tiêu thụ của bạn nhiều hơn.

2. DASH hướng tới một chế độ ăn uống lành mạnh

Thực hiện theo chế độ ăn kiêng DASH là một trong những biện pháp khắc phục tại nhà tốt nhất cho bệnh sỏi thận. Theo Tổ chức Thận Quốc gia Hoa Kỳ, chế độ ăn kiêng DASH làm giảm nguy cơ sỏi thận. Kế hoạch ăn uống này ít chất béo bão hòa, ít đường, giàu trái cây, rau, ngũ cốc, quả hạch, hạt, cá, thịt gia cầm và đậu.

Chế độ ăn kiêng DASH có thể giúp mọi người giảm cân. Đó là một tin tốt, bởi vì béo phì và tăng cân có liên quan đến việc tăng nguy cơ sỏi thận, theo báo cáo của một nghiên cứu năm 2020 ​trên tạp chí Urology​.

Đọc thêm bài viết: Chế độ ăn cho bệnh thận mạn tính

3. Hạn chế Natri

Một nghiên cứu vào tháng 9 năm 2014 về tiết niệu cho thấy natri làm tăng nguy cơ sỏi thận của bạn từ 11 đến 61%. Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ khuyến nghị người lớn nên ăn ít hơn một thìa muối mỗi ngày, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn tuân thủ hướng dẫn đó.

Để hạn chế natri, Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) đề nghị kiểm tra nhãn dinh dưỡng trên thực phẩm đóng gói và nên sử dụng 5% hoặc ít hơn cho mỗi khẩu phần. Ăn ở nhà nhiều hơn và tránh thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh, thịt hộp, súp và rau đóng hộp, những thứ có xu hướng chứa nhiều muối. Khi bạn mua thực phẩm đóng gói sẵn, hãy tìm nhãn ghi ít hoặc không có natri hoặc muối.

4. Hạn chế thực phẩm chứa nhiều oxalat

Bạn có thể giảm thiểu nguy cơ mắc sỏi bằng cách thay đổi chế độ ăn uống theo những cách cụ thể hơn, phù hợp với loại sỏi thận mà bạn mắc phải. Trong hướng dẫn hữu ích này, Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ chia nhỏ cách các loại thực phẩm bạn chọn giúp loại bỏ sỏi, tùy theo loại của bạn.

Nếu biết mình dễ bị sỏi canxi oxalat, bạn có thể hạn chế ăn nhiều thực phẩm giàu oxalat trong một ngày. Chúng bao gồm các loại rau như: rau bina, đậu bắp và củ cải đường; các loại đậu như: đậu xanh và đậu nành; các loại hạt như: hạnh nhân và hạt điều.

Do hầu hết các loại thực phẩm giàu oxalate đều là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, vì vậy hãy nói chuyện với bác sĩ để đảm bảo rằng việc cắt giảm oxalate phù hợp với bạn và cân nhắc làm việc với một chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo chế độ ăn uống của bạn vẫn lành mạnh.

5. Một số biện pháp và thuốc giảm đau

Mặc dù các loại thuốc giảm đau không kê đơn như ibuprofen và acetaminophen sẽ không giải quyết được sỏi, nhưng chúng có thể giúp bạn giảm bớt sự khó chịu trong thời gian chờ đợi.

Nước chanh thì sao?

Đối với một số người, sỏi thận là do nồng độ citrate thấp - một hợp chất trong nước tiểu giúp ngăn ngừa các khoáng chất lắng đọng thành sỏi. Theo một nghiên cứu vào tháng 12 năm 2014 trên Tạp chí Tiết niệu Hàn Quốc, uống nửa cốc nước chanh mỗi ngày có thể làm tăng đáng kể lượng citrate trong nước tiểu. Và một đánh giá về dinh dưỡng vào tháng 11 năm 2021 cho thấy rằng việc tiêu thụ cả nước chanh và nước cam đều giúp bảo vệ chống lại sự hình thành sỏi, mặc dù dữ liệu còn hạn chế. Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ nói rằng mặc dù nước ép cam quýt có thể hữu ích nhưng uống nước lọc sẽ tốt hơn.

Đọc thêm bài viết: Dinh dưỡng và bệnh thận mạn tính

Nước ép cần tây thì sao?

Nghiên cứu & Đánh giá hàng năm về Sinh học năm 2020 cũng phát hiện ra rằng hoạt tính chống oxy hóa trong chiết xuất cần tây được cung cấp cho chuột giúp bảo vệ khỏi sỏi. Nhưng vì những lý do tương tự ở trên nên việc nó có hiệu quả với con người hay không là điều còn chưa rõ.

Nước ép lựu thì sao?

Lựu là một nguồn chất chống oxy hóa khác và chiết xuất từ loại quả này cho thấy nhiều hứa hẹn trong các nghiên cứu trên động vật. Vì vậy, trong một nghiên cứu nhỏ vào tháng 10 năm 2014 về bệnh sỏi tiết niệu, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm quả lựu. Họ đã cho mọi người chiết xuất lựu trong 90 ngày. Kết quả? Nó thất bại trong việc ngăn chặn sự hình thành sỏi thận.

Chúng tôi mong rằng bài viết này đã cung cấp thông tin quan trọng về sức khỏe dành cho bạn. Nhằm đáp ứng nhu cầu của các khách hàng trong việc chăm sóc sức khỏe, Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM cung cấp các dịch vụ tư vấn, thăm khám dinh dưỡng cho trẻ với cam kết hỗ trợ phát triển sức khỏe và cải thiện các tình trạng như còi xương, suy dinh dưỡng, thừa cân, tư vấn dinh dưỡng cho tất cả các đối tượng… Hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0935.18.39.39  hoặc 0243.633.5678 để nhận tư vấn chi tiết.

Hồng Ngọc - Viện Y học Ứng dụng Việt Nam - Theo Livestrong
Bình luận
Tin mới
  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

  • 13/08/2026

    Nguy hiểm khi sử dụng đạm Whey có chứa Dexamethasone

    Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!

  • 12/08/2026

    Đi bộ 30 phút mỗi ngày mang lại lợi ích gì cho não bộ?

    Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.

  • 12/08/2026

    8 mẹo để tránh ngộ độc thực phẩm trong chuyến du lịch của bạn

    Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.

  • 11/08/2026

    Trà râu ngô: Bí quyết vóc dáng thon gọn từ nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm

    Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.

Xem thêm