Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

4 cách đơn giản giúp phòng ngừa bệnh đái tháo đường

Đái tháo đường là căn bệnh phổ biến hiện nay và đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Vậy làm thế nào để giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường?

Lối sống lành mạnh có thể giúp phòng ngừa bệnh đái tháo đường.

Theo báo cáo của tổ chức Bệnh đái tháo đường (tiểu đường) Vương quốc Anh, số ca mắc bệnh đái tháo đường type 2 ở độ tuổi dưới 40 tăng 39%. Chế độ ăn uống kém và béo phì đang được cho là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng số ca bệnh.

Đái tháo đường được xem là “kẻ giết người thầm lặng” vì bệnh không có triệu chứng cụ thể cho đến khi phát triển đến giai đoạn nặng. Đái tháo đường có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như bệnh tim, đột quỵ…

Tin tốt là sự thay đổi tích cực trong lối sống có thể giúp giảm nguy cơ mắc căn bệnh nguy hiểm này. Và dưới đây là một số gợi ý đơn giản bạn có thể thực hiện:

Giữ chỉ số BMI dưới 22

BMI (Body Mass Index - chỉ số khối cơ thể) là chỉ số cân nặng, dùng để tính mức độ béo hay gầy của một người trưởng thành. Công thức tính chỉ số BMI = Trọng lượng cơ thể/(chiều cao x 2).

Chuyên gia dinh dưỡng người Anh Carrie Ruxton cho biết: “Tại Anh có đến hơn 2/3 số người trưởng thành thừa cân quá mức. Các nghiên cứu cho thấy người béo phì có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 cao hơn 80 lần so với người có chỉ số BMI dưới 22. Vì vậy, bạn nên ăn uống lành mạnh và vận động thường xuyên để đảm bảo chỉ số BMI luôn ở mức khỏe mạnh”.

Tăng cường thể lực

Tất cả chúng ta đều biết tầm quan trọng của việc tập thể dục đối với sức khỏe tổng thể. Trong một báo cáo của Tạp chí thế giới về Bệnh đái tháo đường cho thấy, mặc dù tập thể dục cường độ cao là cách tốt nhất để giảm nguy cơ, nhưng thói quen đi bộ 30 phút mỗi ngày cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh xuống khoảng một nửa. Bạn nên kết hợp giữa các bài tập như đi bộ, chạy bộ, bơi lội… và rèn luyện sức mạnh (nâng tạ, rèn luyện sức đề kháng) để có thể lực tối ưu.

Duy trì lượng đường trong máu

Chuyên gia dinh dưỡng Carrie Ruxton cho biết, giữ cho lượng đường trong máu khỏe mạnh cũng có thể giúp ngăn ngừa bệnh đái tháo đường type 2.

Tea Advisory Panel (TAP - nhóm chuyên gia về lĩnh vực sức khỏe cộng đồng, dinh dưỡng và chế độ ăn uống của Anh) cho biết, uống trà đen hoặc trà xanh hàng ngày có thể giúp tăng cường hấp thụ polyphenol - hợp chất thực vật có hoạt tính sinh học tự nhiên, giúp ổn định lượng đường trong máu và giảm viêm.

Bên cạnh đó, bạn cần kiểm soát lượng carbohydrate trong bữa ăn và nên ăn thực phẩm ít đường, giàu protein như các loại hạt, sữa chua, chocolate đen…

Ăn nhiều chất xơ

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients cho thấy, ăn nhiều chất xơ có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Theo TS. BS người Anh Gill Jenkins, chất xơ được tìm thấy trong bánh mì nguyên hạt, mì ống, yến mạch, đậu, rau và trái cây.

Bạn nên bổ sung khoảng 30gr chất xơ mỗi ngày. Điều đáng báo động là lượng tiêu thụ chất xơ của người dân tại Anh chưa bằng một nửa khuyến cáo.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Chế độ dinh dưỡng giúp ngừa biến chứng cho người bệnh đái tháo đường.

Lê Tuyết - Theo suckhoecong
Bình luận
Tin mới
  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

Xem thêm