Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Vì sao bạn bị giật mình khi ngủ?

Hiện tượng giật mình khi đang ngủ là tình trạng nhiều người gặp phải, thậm chí gặp nhiều lần trong đời.

Vì sao bạn bị giật mình khi ngủ? - 1

Nguyên nhân gây giật mình khi ngủ: Mặc dù tới 60 - 70% dân số thuộc cả hai giới tính đều trải qua hiện tượng này, các chuyên gia vẫn chưa rõ đâu là nguyên nhân gây ra nó. Đa số cho rằng hiện tượng này liên quan đến việc mơ và mộng du và rằng đó là phản ứng của các cơ khi não bộ bị kích thích trong giấc mơ.

Vì sao bạn bị giật mình khi ngủ? - 2Triệu chứng giật mình khi ngủ: Triệu chứng phổ biến nhất của hiện tượng giật mình khi ngủ là cảm giác co giật đột ngột ở một phần cơ thể như tay hoặc chân khi bạn đang dần chìm vào giấc ngủ. Khi hiện tượng này xảy ra, nhiều người có thể cảm thấy như mình bị hụt chân rơi xuống. Đôi khi, hiện tượng này còn làm tim đập nhanh, thở gấp, đổ mồ hôi hoặc ảo giác.

Vì sao bạn bị giật mình khi ngủ? - 3Người dễ bị giật mình khi ngủ: Các yếu tố làm tăng nguy cơ giật mình khi ngủ bao gồm căng thẳng về thể chất hoặc tinh thần, lạm dụng caffeine hoặc các chất kích thích khác, hoặc tập thể dục quá sát giờ đi ngủ. Suy nhược cơ thể hoặc thói quen ngủ kém cũng là một nguyên nhân.                        

Vì sao bạn bị giật mình khi ngủ? - 4Chẩn đoán: Bác sĩ thường chẩn đoán các triệu chứng giật mình khi ngủ thông qua các bài kiểm tra thể chất và tiền sử bệnh lý. Đôi khi, bác sĩ có thể dùng điện não đồ để xác định các khả năng như động kinh, rối loạn vận động hoặc rối loạn giấc ngủ.

Vì sao bạn bị giật mình khi ngủ? - 5Điều trị: Trong hầu hết các trường hợp, chứng giật mình khi ngủ không cần điều trị, trừ phi nó là triệu chứng của một chứng rối loạn giấc ngủ phức tạp hơn. Nếu bạn thường xuyên bị giật mình khi ngủ hay bị mất ngủ vì nó, hãy thử thay đổi lối sống sao cho lành mạnh hơn.

Vì sao bạn bị giật mình khi ngủ? - 6Dược phẩm: Mặc dù thường không cần điều trị, người bị giật mình khi ngủ có thể được bác sĩ kê đơn axit valproic, một loại thuốc điều trị động kinh, hoặc thuốc clonazepam để giảm tần suất giật mình khi ngủ.

Vì sao bạn bị giật mình khi ngủ? - 7Các liệu pháp tự nhiên: Cách tốt nhất để giảm nguy cơ giật mình khi ngủ là tập thói quen ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc và ngủ ngon. Bạn cũng nên tập thể dục, với điều kiện không tập trước khi đi ngủ, và giảm sử dụng caffeine sau đầu giờ chiều.

Vì sao bạn bị giật mình khi ngủ? - 8Phòng ngừa: Vì hiện tượng giật mình khi ngủ có liên quan đến sự kích thích quá độ hệ thần kinh, bạn có thể phòng ngừa hiện tượng này bằng cách thay đổi lối sống, như kiểm soát căng thẳng hoặc giảm các hoạt động trước khi đi ngủ.

Vì sao bạn bị giật mình khi ngủ? - 9Biến chứng: Nếu như nguyên nhân động kinh đã được loại bỏ, hiện tượng giật mình khi ngủ chưa gây ra biến chứng nào. Tuy nhiên, hiện tượng này có thể khiến nhiều người khó chịu và căng thẳng, do đó họ sẽ cần bác sĩ trấn an rằng đây không phải là dấu hiệu của một bệnh lý nghiêm trọng hơn.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Hãy duy trì hoạt động thể chất trong thời gian giãn cách xã hội.

Ngọc Diệp - Theo vtc.vn
Bình luận
Tin mới
  • 15/06/2021

    Cần làm gì để tránh lây nhiễm SARS-CoV-2 khi đi xe khách, xe buýt?

    Trong bối cảnh dịch COVID-9 bùng phát phức tạp như hiện nay, tôi phải làm gì để phòng tránh lây nhiễm nCoV khi đi xe khách, xe buýt?

  • 15/06/2021

    Viêm gan B: Những chú ý thường gặp và biện pháp cải thiện bệnh

    Viêm gan B là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và âm thầm. Có tới 90% người bị viêm gan B không hề biết mình bị mắc bệnh. Cùng tìm hiểu ngay về căn bệnh này cũng như các biện pháp cải thiện hiệu quả ngay trong bài viết dưới đây nhé.

  • 15/06/2021

    Nổi mụn ở bộ phận sinh dục

    Phát ban ở bộ phận sinh dục có thể gây ra lo lắng, đặc biệt nếu nguyên nhân của tình trạng không được hiểu đầy đủ. Trong hầu hết các trường hợp, phát ban ở bộ phận sinh dục là một triệu chứng của một chứng rối loạn khác.

  • 15/06/2021

    Bí quyết tăng cường sức khỏe thời dịch

    Ăn cân đối bột đường, đạm, béo, vitamin và khoáng chất; ít nhất 5 trong 8 nhóm thực phẩm, uống 2 lít nước, tập thể dục giúp tăng đề kháng.

  • 15/06/2021

    Có nên rửa mặt bằng đá lạnh?

    Rửa mặt bằng đá lạnh có thể thu nhỏ lỗ chân lông, giảm bã nhờn, giảm nếp nhăn song có thể gây kích ứng, dị ứng hoặc bỏng lạnh.

  • 15/06/2021

    U não và ung thư não

    U não là một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung và hệ thần kinh nói riêng. Vậy bạn đã biết gì về u não hay chưa? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

  • 15/06/2021

    Người bị đột quỵ nên và không nên ăn, uống gì để nhanh hồi phục?

    Đột quỵ hay còn gọi là tai biến mạch máu não là căn bệnh đang gia tăng trong những năm gần đây, đặc biệt đang có xu hướng ngày càng trẻ hoá. Ở đối tượng người cao tuổi thì tỉ lệ gây tử vong rất cao. Chính vì vậy, chúng ta nên phòng ngừa đột quỵ từ khi còn trẻ tuổi, bằng chế độ dinh dưỡng và lối sống khoa học, lành mạnh.

  • 15/06/2021

    Tiêm vắc xin có chắc chắn miễn nhiễm COVID-19?

    Trước thực tế 53 nhân viên y tế đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin COVID-19 có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, những câu hỏi xung quanh tiêm vắc xin COVID-19 lại được đặt ra…

Xem thêm