Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Uống sữa tốt hay xấu cho da?

Sữa tươi giàu protein, canxi và vitamin thiết yếu, là thực phẩm nuôi dưỡng da từ bên trong nhưng nhiều nghiên cứu liên kết việc uống sữa với mụn trứng cá và viêm da.

1. Những dưỡng chất trong sữa có lợi cho da

Uống sữa tươi nguyên kem không chỉ mang lại hương vị thơm ngon mà còn chứa một tập hợp các dưỡng chất có giá trị đối với sức khỏe làn da:

  • Protein từ casein và whey cung cấp các acid amin thiết yếu để tổng hợp collagen và elastin, hai sợi protein tạo nên độ đàn hồi và sự săn chắc của da. 
  • Canxi trong sữa tham gia vào quá trình điều tiết tốc độ đổi mới tế bào biểu bì, giúp da duy trì chu kỳ tái tạo đều đặn. 
  • Vitamin D thường được bổ sung vào sữa trong quá trình sản xuất, hỗ trợ hệ miễn dịch da, thúc đẩy sửa chữa tế bào và bảo vệ da trước tổn thương do gốc tự do. 
  • Vitamin A và nhóm B có trong sữa cũng góp phần duy trì quá trình tái tạo tế bào da bình thường.
  • Kẽm trong sữa, dù hàm lượng không quá cao, là khoáng chất thiết yếu trong kiểm soát viêm và hỗ trợ lành thương.

Bên cạnh đó, chất béo tự nhiên trong sữa nguyên kem giúp cơ thể hấp thu tốt hơn các vitamin tan trong dầu như vitamin A, D, E và K, những vitamin có vai trò quan trọng đối với sức khỏe da. 

Uống sữa tốt hay xấu cho da? - Ảnh 1.

Sữa tốt hay xấu cho da là do tùy vào loại sữa, tùy vào mức độ tiêu thụ và cơ địa từng người. Ảnh minh họa AI

2. Cơ chế uống sữa có thể gây mụn

Mối lo ngại lớn nhất về sữa và da tập trung vào tác động nội tiết tố. Khi uống sữa, cơ thể phản ứng bằng cách tăng tiết insulin và IGF-1, tức yếu tố tăng trưởng giống insulin type 1. Đây không phải suy đoán mà là cơ chế được xác nhận bởi nhiều nghiên cứu được công bố trên các tạp chí y khoa. 

Whey protein trong sữa làm tăng mạnh nồng độ insulin sau bữa ăn, trong khi casein thúc đẩy gan sản xuất thêm IGF-1. Cả insulin lẫn IGF-1 đều kích hoạt con đường tín hiệu mTOR trong tế bào, dẫn đến tăng sản xuất bã nhờn ở tuyến bã nhờn và thúc đẩy quá trình sừng hóa nang lông, hai trong số các cơ chế cốt lõi hình thành mụn trứng cá.

Một phân tích tổng hợp đăng trên tạp chí ScienceDirect tổng hợp dữ liệu từ nhiều nghiên cứu dịch tễ học lớn tại Mỹ và Na Uy xác nhận mối tương quan dương tính giữa việc uống sữa và tỷ lệ mụn, đặc biệt rõ ràng ở sữa tách béo. Điều đáng chú ý là sữa tách béo lại liên quan đến mụn mạnh hơn sữa nguyên kem. Lý giải được đưa ra là khi loại bỏ chất béo, tỷ lệ protein whey trong sữa tăng lên tương đối, khuếch đại phản ứng insulin và IGF-1 mạnh hơn. 

 

3. Không phải loại sữa nào cũng tác động lên da như nhau

Đây là điểm mấu chốt mà nhiều người bỏ qua khi đọc các khuyến cáo chung về sữa và da. Bằng chứng khoa học hiện tại cho thấy sự phân hóa rõ ràng giữa các dạng sản phẩm từ sữa khác nhau.

Sữa tươi và sữa tách béo là dạng liên quan đến mụn và viêm da nhiều nhất trong các nghiên cứu, do tác động IGF-1 và insulin như đã phân tích. Phô mai và bơ lại ít hoặc không có mối liên hệ nhất quán với mụn trong hầu hết các nghiên cứu, có thể do quá trình lên men và ủ chín làm thay đổi cấu trúc protein và giảm bớt các yếu tố kích thích nội tiết. 

Sữa chua và kefir là trường hợp thú vị nhất: thay vì gây hại, các sản phẩm sữa lên men này lại được ghi nhận có lợi cho da. Nghiên cứu cho thấy phụ nữ uống sữa lên men chứa Bifidobacterium có độ ẩm da cải thiện rõ rệt hơn so với nhóm uống sữa thông thường. Cơ chế được đề xuất là vi khuẩn có lợi trong sữa lên men tác động lên trục ruột, da thông qua điều tiết hệ miễn dịch và giảm viêm toàn thân, từ đó cải thiện các tình trạng da như mụn, eczema và da nhạy cảm.

Đọc thêm tại bài viết sau: Người Việt nên uống bao nhiêu sữa mỗi ngày?

 

4. Cơ địa cá nhân quyết định phần lớn phản ứng của da

Không phải ai uống sữa cũng bị mụn, đây là thực tế quan sát được ở nhiều người. Nhạy cảm với tác động nội tiết tố của sữa phụ thuộc vào nhiều yếu tố cá nhân như mức độ nhạy cảm của thụ thể androgen, nền tảng vi sinh vật đường ruột, hàm lượng IGF-1 cơ bản trong máu và đặc điểm di truyền của tuyến bã nhờn. Người có nền IGF-1 cao sẵn, thường là thanh thiếu niên trong giai đoạn dậy thì hoặc người có yếu tố di truyền nhạy cảm, sẽ phản ứng mạnh hơn với tác động nội tiết từ sữa so với người trưởng thành có nền IGF-1 ổn định.

Cách thực tế nhất để biết sữa có ảnh hưởng đến da của mình không là thực hiện thử nghiệm loại trừ có kiểm soát: ngưng toàn bộ sản phẩm từ sữa trong 4 tuần liên tục, vì đây là thời gian đủ dài để một chu kỳ tái tạo da hoàn chỉnh và tình trạng viêm lắng xuống. 

Sau đó quan sát sự thay đổi của da rồi bổ sung lại từng loại sữa một, từ sữa tươi đến sữa chua rồi đến phô mai, và ghi nhận phản ứng của da với từng dạng. Phương pháp này vừa cá nhân hóa vừa có cơ sở khoa học, hiệu quả hơn nhiều so với việc áp dụng một khuyến cáo chung cho tất cả mọi người.

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM (VIAM Clinic) thuộc Viện Y học ứng dụng Việt Nam tư vấn, cung cấp chế độ dinh dưỡng cá thể dành cho những người đang điều trị các bệnh mạn tính, trẻ nhẹ cân, suy dinh dưỡng, trẻ thừa cân béo phì, phụ nữ mang thai và cho con bú,… Hãy liên hệ với VIAM Clinic nếu bạn muốn có chế độ dinh dưỡng hỗ trợ điều trị và cải thiện sức khỏe TẠI ĐÂY hoặc Hotline: 0935.18.3939 / 024.3633.5678

https://suckhoedoisong.vn/uong-sua-tot-hay-xau-cho-da-169260802093646367.htm

 

Từ khóa:
Bình luận
Tin mới
  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

  • 13/08/2026

    Nguy hiểm khi sử dụng đạm Whey có chứa Dexamethasone

    Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!

  • 12/08/2026

    8 mẹo để tránh ngộ độc thực phẩm trong chuyến du lịch của bạn

    Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.

  • 11/08/2026

    Bí quyết giúp bé đánh bay rôm sảy, dịu mát suốt mùa hè

    Trong mùa hè nóng ẩm, trẻ nhỏ rất dễ đối mặt với tình trạng rôm sảy kèm theo các nốt mẩn đỏ gây ngứa ngáy và khó chịu trên da. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, những dấu hiệu này có thể chuyển biến nặng thành viêm da, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như quá trình phát triển tự nhiên của trẻ.

  • 10/08/2026

    Mối liên hệ giữa thuốc lá, trầm cảm và lo âu

    Mặc dù đã trải qua nhiều thập kỷ, bất chấp nhiều thông điệp truyền thông về tác hại của thuốc lá với sức khỏe, thuốc lá vẫn luôn là kẻ thù số 1 của sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là đối với những cá nhân mắc các bệnh tâm lý như trầm cảm hoặc lo âu. Đây là 2 bệnh tâm lý liên quan mật thiết với tần suất sử dụng thuốc lá do phụ thuộc vào nicotine. Hiểu rõ mối quan hệ sẽ là chìa khóa để phòng ngừa, điều trị và phục hồi sức khỏe.

  • 09/08/2026

    Chụp cộng hưởng từ (MRI): Chìa khóa "Nhìn thấu" cơ thể không cần bức xạ

    Trong y học hiện đại, việc chẩn đoán chính xác bệnh lý ngay từ giai đoạn đầu là yếu tố sống còn. Để làm được điều này, các bác sĩ thường nhờ đến sự trợ giúp của một công cụ chẩn đoán hình ảnh tiên tiến bậc nhất hiện nay: Chụp cộng hưởng từ, hay còn gọi là MRI. Dù thuật ngữ này khá quen thuộc, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ nguyên lý hoạt động cũng như những gì cơ thể sẽ trải qua trong phòng chụp.

  • 08/08/2026

    Uống sữa tốt hay xấu cho da?

    Sữa tươi giàu protein, canxi và vitamin thiết yếu, là thực phẩm nuôi dưỡng da từ bên trong nhưng nhiều nghiên cứu liên kết việc uống sữa với mụn trứng cá và viêm da.

Xem thêm