Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Ung thư đại trực tràng có liên quan đến việc ăn nhiều thịt đỏ, trình độ học vấn kém và uống nhiều rượu

Ung thư đại trực tràng là một trong những ung thư hàng đầu hiện nay trên toàn cầu. Có rất nhiều nguyên nhân và lý do có thể dẫn đến ung thư đại trực tràng, bên cạnh các yếu tố nguy cơ đã được khoa học chứng minh từ rất lâu. Mới đây, các nhà khoa học đã tìm ra thêm các yếu tố liên quan đến tình trạng ung thư này, cụ thể bao gồm tiêu thụ nhiều thịt đỏ, trình độ học vấn kém và uống nhiều rượu.

Tình trạng gia tăng các trường hợp ung thư đại trực tràng ở những người trẻ tuổi

Theo nghiên cứu mới đây được đăng tải trên Tạp chí JNCI Cancer Spectrum và được nhà xuất bản trường Đại học Oxford xuất bản vào ngày 20 tháng 5 cho thấy: một số yếu tố không phải di truyền có liên quan trực tiếp đến việc gia tăng các trường hợp ung thư đại trực tràng ở những người dưới 50 tuổi. Những yếu tố này bao gồm ăn nhiều thịt đỏ, trình độ học vấn thấp hơn và uống nhiều rượu hơn. Theo các nhà khoa học, tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng khởi phát sớm đã tăng gần gấp đôi trong hai thập kỷ qua từ năm 1992 đến năm 2013, từ 8,6 lên 13,1 trên 100.000 người.

Cũng theo nghiên cứu, đã quan sát thấy tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng ở Mỹ, Canada và Úc đã tăng lên, đặc biệt là những người sinh từ những năm 1960. Báo cáo của các nhà khoa học cho thấy trong thời kỳ này, đã có những thay đổi lớn trong chế độ ăn uống của thế hệ trẻ ở khắp các nước đang phát triển. Mọi người đã bắt đầu ăn ít trái cây hơn, các loại rau không phải khoai tây và các nguồn sữa giàu canxi. Đồng thời, thực phẩm chế biến sẵn cũng được tiêu thụ tăng lên nhiều lần chẳng hạn như các chế phẩm chế biến sẵn từ thịt, bánh pizza, mì ống, pho-mát và nước ngọt. Kết quả là lượng chất xơ, folate và canxi trung bình trở nên thấp hơn mức khuyến nghị.

Đây là một sự thay đổi liên quan đến chế độ ăn uống, và vì có sự gia tăng các trường hợp ung thư đại trực tràng nên điều này càng đáng lo ngại hơn. Các nhà nghiên cứu cho biết ung thư đại trực tràng có kết quả tồi tệ hơn ở những người trẻ tuổi so với những người được chẩn đoán ở nhóm lớn tuổi, và đó là lý do tại sao việc tầm soát ung thư nên được bắt đầu ở độ tuổi trẻ.

Các yếu tố nguy cơ ung thư đại trực tràng

Theo các chuyên gia, các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra các yếu tố nguy cơ khác nhau đối với ung thư đại trực tràng khởi phát sớm, bao gồm tiêu thụ nhiều thịt chế biến hơn, giảm tiêu thụ rau và trái cây họ cam quýt, chỉ số BMI cao, lối sống ít vận động, sử dụng nhiều rượu, hút thuốc, giảm sử dụng aspirin và bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, chưa có đánh giá toàn diện và trên quy mô lớn so sánh mức độ của những nguy cơ này với ung thư đại trực tràng khởi phát muộn, cũng như đánh giá liệu những nguy cơ này có tương quan với các loại ung thư đại trực tràng cụ thể hay không.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu từ 13 nghiên cứu liên quan đến hơn 3.000 bệnh nhân ung thư và hơn 4.000 người đối chứng trong độ tuổi dưới 50 tuổi, và gần 23.500 bệnh nhân ung thư và hơn 35.000 người đối chứng ở những người từ 50 tuổi trở lên. Theo đó, ung thư đại trực tràng khởi phát sớm có liên quan đến việc sử dụng Aspirin không thường xuyên, ăn nhiều thịt đỏ, trình độ học vấn kém, uống nhiều rượu. Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng tổng lượng chất xơ thấp hơn có liên quan chặt chẽ đến ung thư trực tràng hơn là ung thư đại trực tràng.

Một số yếu tố nguy cơ khác liên quan đến ung thư đại trực tràng bao gồm: tiền sử bệnh tiểu đường, hàm lượng folate thấp, chất xơ trong chế độ ăn và lượng canxi tiêu thụ hàng ngày. Điều thú vị là các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chỉ số BMI và thói quen hút thuốc không phải là một số yếu tố nguy cơ ở nhóm khởi phát sớm, và điều này trái ngược với nhóm khởi phát muộn.

Tổng kết

Các nghiên cứu trên quy mô lớn vẫn đang tiếp tục tìm hiểu về các yếu tố nguy cơ không di truyền đối với ung thư đại trực tràng khởi phát sớm, nhằm cung cấp thêm các bằng chứng cho việc xác định sớm nguy cơ và giảm thiểu gánh nặng gia tăng của căn bệnh này.

Tham khảo thêm thông tin tại: 10 sự thật về đại tràng của bạn

 

Bình luận
Tin mới
  • 16/08/2026

    Hướng dẫn sơ cứu đúng cách khi gặp người bị sốc nhiệt mùa hè

    Mùa hè với những đợt nắng nóng gay gắt luôn mang theo nhiều nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe, trong đó sốc nhiệt (say nắng) là tình trạng cấp cứu nguy hiểm nhất. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, người bệnh có thể phải đối mặt với những biến chứng nặng nề. Để giúp bạn chủ động bảo vệ bản thân và những người thân yêu, Viện Y học ứng dụng Việt Nam xin được chia sẻ những thông tin hữu ích và các bước xử trí đúng cách ngay sau đây.

  • 15/08/2026

    68% lao động ngoài trời đau mỏi, một phần ba bị lo âu

    68% lao động tự do làm việc ngoài trời có ít nhất một triệu chứng cơ - xương - khớp sau mỗi ngày làm việc, 33% biểu hiện lo âu từ nhẹ đến rất nặng, theo nghiên cứu công bố hôm 14/8.

  • 15/08/2026

    33 triệu lao động phi chính thức trước sức ép của biến đổi khí hậu

    Có tới 95,4% lao động tự do ngoài trời được khảo sát phải làm việc dưới nắng nóng, nhưng chỉ 19,1% có thể ngừng việc khi nhiệt độ gay gắt. Biến đổi khí hậu đang tạo sức ép kép lên sức khỏe và sinh kế của một lực lượng lao động lớn, trong khi cơ chế bảo vệ vẫn còn những khoảng trống.

  • 15/08/2026

    5 sai lầm hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục

    Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.

  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

Xem thêm