Đa số mọi người đều biết rằng uống rượu quá nhiều sẽ gây ra những tác hại nghiêm trọng. Do đó, những người quan tâm đến sức khỏe thường cố gắng tiêu thụ loại đồ uống này một cách điều độ và hợp lý. Nhiều người tin rằng một vài cốc bia hay ly rượu vào buổi tối để thư giãn sau một ngày dài làm việc mệt mỏi dường như là vô hại.
Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây sẽ phải khiến nhiều người xem xét lại thói quen tiêu thụ đồ uống có cồn của mình, dù chỉ ở một mức độ vừa phải. Nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Oxford cho thấy, bất kỳ lượng rượu nào cũng có thể gây hại cho sức khỏe não bộ của người uống.
Theo nghiên cứu quan sát chưa qua bình duyệt này, không có mức độ tiêu thụ đồ uống có cồn nào được xem là an toàn cho não bộ. Ngay cả khi uống rượu với cường độ vừa phải, gần như mọi bộ phận của não cũng có thể chịu ảnh hưởng xấu. Các nhà nghiên cứu đã phân tích mối quan hệ giữa lượng rượu tự báo cáo của hơn 25.000 người ở Anh và kết quả quét não của họ.
Trong quá trình thực hiện đánh giá, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng uống rượu có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất xám của não. Chất xám vốn là thành phần chính của hệ thần kinh trung ương, bao gồm thân tế bào thần kinh, tế bào thần kinh, tế bào thần kinh đệm, khớp thần kinh và mao mạch. Khu vực này có vai trò rất quan trọng trong việc xử lý thông tin trong não. Bất kỳ sự bất thường nào ở chất xám cũng có thể ảnh hưởng đến cách các tế bào thần kinh hoạt động và trao đổi thông tin.
Theo nghiên cứu, lượng cồn và khối lượng chất xám có mối liên hệ với nhau. Càng nạp nhiều loại đồ uống này, khối lượng chất xám càng giảm đi tương ứng. Cụ thể hơn, bất kỳ loại rượu nào khi được tiêu thụ cũng đều có hại đến toàn bộ phần não, không chỉ riêng một khu vực nào. Tuy rượu chỉ có thể dẫn đến thay đổi cao nhất là 0,8% khối lượng chất xám, ảnh hưởng của chúng đến não theo thời gian là rõ ràng hơn so với các yếu tố khác.
Theo các nhà nghiên cứu, tất cả các loại đồ uống có cồn đều có tác động như nhau đối với não. Ngay cả khi uống bia, rượu chứa một lượng nhỏ cồn, hay là rượu gin và rượu vodka chứa lượng cồn cao nhất, tác động của chúng lên não không có khác biệt đáng kể. Vì vậy, họ lưu ý rằng không có số lượng và loại rượu nào là “an toàn” khi bàn đến sức khỏe não bộ. Nếu một người đã sẵn có các vấn đề sức khỏe như huyết áp cao hay béo phì, nguy cơ suy giảm sức khỏe càng có thể tăng cao hơn.
Việc uống rượu, dù ít hay nhiều, và đặc biệt là khi uống liên tục với cường độ lớn, đều có thể dẫn đường cho việc xuất hiện những vấn đề sức khỏe đáng lo ngại. Thói quen này có thể làm tăng nguy cơ tăng huyết áp, cũng như các bệnh về tim và thận. Về lâu dài, uống rượu thậm chí có khả năng dẫn đến thiếu hụt vitamin và làm rối loạn chức năng bên trong cơ thể.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Rượu bia tàn phá cơ thể bạn như thế nào?
Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.
Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.
Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.