Ung thư đại tràng và ung thư trực tràng, thường được nhóm lại với nhau và được gọi là ung thư đại trực tràng vì cùng là bệnh của ruột già, và gây ảnh hưởng đến khoảng 1 trên 20 người Mỹ.
Ung thư đại trực tràng là ung thư phổ biến thứ ba ở Hoa Kỳ và là bệnh ung thư gây tử vong phổ biến thứ hai, sau ung thư phổi. Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ ước tính rằng khoảng 140.000 người ở Hoa Kỳ sẽ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đại trực tràng mỗi năm.
Dưới đây là những cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa ung thư đại tràng và ung thư trực tràng.
Duy trì cân nặng khỏe mạnh
Đàn ông và phụ nữ thừa cân hoặc béo phì có nhiều khả năng phát triển ung thư đại trực tràng hơn.
Nguy cơ mắc ung thư đặc biệt cao đối với nam giới, đặc biệt là những người bị thừa cân ở vùng bụng. Một nghiên cứu được công bố vào tháng 10 năm 2018 trên tạp chí JAMA Oncology theo dõi sức khỏe của hơn 85.000 phụ nữ trong 22 năm và thấy rằng chỉ số khối cơ thể (BMI)của người phụ nữ càng cao, nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng trước tuổi 50 càng nhiều.
Nghiên cứu cho thấy phụ nữ ở độ tuổi 20 đến 49 bị thừa cân hoặc béo phì có nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng sớm gấp đôi so với những phụ nữ có chỉ số BMI thấp.
Tập thể dục thường xuyên, vừa phải làm tăng nhẹ nhịp tim của bạn - chẳng hạn như đi bộ nhanh, làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng và ung thư trực tràng.
Nhưng tập thể dục cường độ cao có thể mang lại lợi ích lớn hơn.
Một nghiên cứu của Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ trên hơn 1,4 triệu người, được công bố vào tháng 6 năm 2016 trên tạp chí JAMA Internal Medicine , cho thấy mức độ hoạt động thể chất cao hơn liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư đại tràng 16% và giảm nguy cơ ung thư trực tràng 13% so với những người có mức độ hoạt động thể chất thấp

Thay đổi chế độ ăn
Nhiều nghiên cứu đã xác nhận rằng chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong bệnh ung thư đại trực tràng.
Ăn thịt đỏ (như thịt bò và thịt cừu) và một số loại thịt chế biến sẵn (như xúc xích và xúc xích) có thể làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng, do đó, bạn cần hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm này. Chế độ ăn có nhiều trái cây và rau quả lại có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại tràngvà trực tràng. Do vậy, hãy tăng cường bổ sung trái cây và rau xanh trong chế độ ăn uống của bạn
Một số nghiên cứu lớn đã gợi ý rằng chất xơ có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng. Các nhà nghiên cứu đang tiếp tục nghiên cứu mối liên quan này.
Sử dụng rượu ở mức độ trung bình đến nặng có liên quan có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại tràng và trực tràng.
Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ khuyến nghị hạn chế uống hai ly rượu một ngày cho nam giới và một ly/ngày cho phụ nữ.
Không hút thuốc lá
Hầu hết mọi người biết rằng hút thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư phổi nhưng rất ít người nhận thức được rằng hút thuốc lá cũng làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng và ung thư trực tràng.
Có bằng chứng cho thấy những người dùng aspirin hoặc các thuốc chống viêm không steroid khác (NSAID), chẳng hạn như ibuprofen và naproxen làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.
Tuy nhiên, cần cân nhắc kỹ tác dụng và tác dụng phụ của các loại thuốc này trước khi sử dụng. Một trong số các tác dụng phụ có thể xảy ra là viêm loét dạ dày. Các bác sĩ thường không khuyến cáo dùng NSAID cho bệnh nhân có nguy cơ trung bình. Hãy trao đổi với bác sĩ của bạn để xem bạn có thích hợp để sử dụng những loại thuốc này hay không.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Những cách dự phòng ung thư đại trực tràng tốt nhất
68% lao động tự do làm việc ngoài trời có ít nhất một triệu chứng cơ - xương - khớp sau mỗi ngày làm việc, 33% biểu hiện lo âu từ nhẹ đến rất nặng, theo nghiên cứu công bố hôm 14/8.
Có tới 95,4% lao động tự do ngoài trời được khảo sát phải làm việc dưới nắng nóng, nhưng chỉ 19,1% có thể ngừng việc khi nhiệt độ gay gắt. Biến đổi khí hậu đang tạo sức ép kép lên sức khỏe và sinh kế của một lực lượng lao động lớn, trong khi cơ chế bảo vệ vẫn còn những khoảng trống.
Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.
Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!