Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Top thực phẩm "giải nhiệt" mùa nắng nóng

Trong mùa hè nắng nóng "khốc liệt", làm mát cơ thể là điều rất quan trọng. Những thực phẩm sau sẽ giải nhiệt cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch và giúp bạn khỏe mạnh hơn trong ngày hè.

Vào mùa hè giữa cái nắng nóng đổ lửa gần 40 độ C, có thể xảy ra hiện tượng tăng thân nhiệt không tốt cho sức khỏe. Tăng thân nhiệt là hiện tượng có thể xảy ra do thời tiết quá nóng, nhiệt độ cao và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Vào mùa hè, hiện tượng tăng thân nhiệt dễ xảy ra nếu bạn bị mất nước.

Ngoài hạn chế ra ngoài trời lúc trời nắng nóng (đặc biệt khung giờ từ 10h sáng tới 2-3h chiều), mặc áo chống nắng và đeo kính râm bảo vệ, bạn cũng nên ăn những thực phẩm có công dụng giải nhiệt để làm mát cơ thể.

Sau đây là top những thực phẩm giải nhiệt ngày hè:

1. Nước

Cách tốt nhất để duy trì nhiệt độ cơ thể, tránh bị tăng thân nhiệt là uống đủ nước và uống nước thường xuyên. Vào mùa hè, bạn có thể cần uống lượng nước nhiều hơn thông thường nhằm làm mát cơ thể, tránh mất nước do cơ thể đổ nhiều mồ hôi.

Top thực phẩm "giải nhiệt" mùa nắng nóng - Ảnh 2.

Vào mùa hè, bạn cần uống nước nhiều hơn bình thường do nước bay hơi và cơ thể đổ mồ hôi do thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao. Uống nước là cách để làm mát cơ thể, tránh bị tăng thân nhiệt trong mùa hè.

2. Dưa hấu

Dưa hấu là một trong loại quả có hàm lượng nước cao nhất. Trong dưa hấu có đến 90% thành phần là nước. Ngoài ra, nhờ giàu chất chống oxy hóa và các vitamin, khoáng chất như vitamin C, vitamin A, B, magie, kali và chất xơ, dưa hấu là thực phẩm tuyệt vời để giải nhiệt ngày hè.

Top thực phẩm "giải nhiệt" mùa nắng nóng - Ảnh 3.

Dưa hấu là một trong những thực phẩm hàng đầu giải nhiệt ngày hè. Trong dưa hấu chứa vitamin A, C, lycopene tăng cường hệ miễn dịch, điều hòa huyết áp, chống viêm và làm sáng mắt.

3. Nước dừa

Một ly nước dừa hay quả dừa mát lạnh chẳng khác nào thiên đường giữa mùa hè oi bức. Nhờ bổ sung nước cho cơ thể, cân bằng chất điện giải, uống nước dừa là cách để làm mát cơ thể, giải tỏa cơn khát của bạn.

Top thực phẩm "giải nhiệt" mùa nắng nóng - Ảnh 2.

Nước dừa là thức uống ngon, bổ dưỡng, có công dụng giải nhiệt trong ngày hè oi bức.

1 cốc nước dừa cung cấp cho bạn 44 calo năng lượng và 64mg natri cùng 0,5g chất đạm. Đặc biệt, nước dừa là nguồn cung giàu kali và vitamin C. Trong 1 cốc nước dừa chứa đến 404mg kali và 24,3mg vitamin C.

Vào mùa hè nắng nóng, cơ thể đổ nhiều mồ hôi, bạn dễ bị mất nước khi đi lại dưới trời nắng nóng hoặc sau khi tập luyện. Lúc này, những thực phẩm nhiều nước như nước dừa sẽ giúp hạ nhiệt cơ thể.

Nước dừa cũng là thực phẩm tốt góp phần hạ sốt cho người bị cảm nắng, say nắng.

4. Sữa chua/sữa đông

Không chỉ bổ sung protein cho bạn, sữa chua hoặc sữa đông còn là thực phẩm giải nhiệt mùa hè hữu hiệu. Ngoài ra, đây còn là nguồn cung canxi quý giá cho cơ thể để phòng tránh loãng xương.

5. Trái cây có múi

Trái cây họ cam quýt là nguồn cung nước và vitamin C tuyệt vời. Ăn những hoa quả này có thể bảo vệ cơ thể chống lại thời tiết nóng bức. Nguồn vitamin C trong những trái cây này là chất chống oxy hóa để làn da trở nên mịn màng và tươi trẻ hơn.

Vì vậy, vào mùa hè, hãy uống nước chanh, nước quất, ăn cam, quýt, bưởi để giải nhiệt cơ thể.

Vào mùa hè, bạn nên uống nước chanh, nước cam, ăn bưởi để giải nhiệt và cung cấp vitamin C cho cơ thể.

6. Nha đam

Nha đam có công dụng làm mát cơ thể và chống viêm. Vào mùa hè, các món sinh tố với nha đam không chỉ có công dụng giải khát mà còn chống nắng, làm đẹp da.

7. Bạc hà

Lá bạc hà không chỉ là loại gia vị mà còn rất giàu dinh dưỡng. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, trong 100g lá bạc hà chứa đến 8g chất xơ, 3,8g protein.

100g lá bạc hà cung cấp 52% lượng vitamin C mà cơ thể cần hàng ngày, 28% sắt, 24% canxi, 20% kẽm, 5% vitamin B6 nhu cầu cơ thể trong ngày.

Bạc hà không chỉ làm thơm mát răng miệng và hơi thở, đây còn là thực phẩm làm mát cơ thể và có công dụng giải khát ngày hè.

Bổ sung thêm lá bạc hà vào các loại nước uống như nước chanh, trà hay nước hoa quả không chỉ làm tăng thêm hương vị mà còn khiến cơ thể mát lạnh.

Theo UCHealth, bạc hà chứa hợp chất hữu cơ menthol kích hoạt các thụ thể cảm giác protein bên trong miệng giống như nhiệt độ lạnh, làm cho bạn cảm thấy mát.

8. Quả mọng

Những loại quả mọng như nho hoặc trái cây họ dâu (dâu tây, dâu tằm, phúc bồn tử, việt quất,...) là những thực phẩm giải nhiệt tuyệt vời. Quả mọng có tính kiềm, giúp làm mát cơ thể trong ngày hè.

Top thực phẩm "giải nhiệt" mùa nắng nóng - Ảnh 8.

Quả mọng là thực phẩm giải nhiệt cơ thể tuyệt vời ngày hè.

Ngoài ra, quả mọng là nguồn cung chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất như kali, magie, vitamin C, vitamin K, chất xơ và prebiotic giúp đường ruột khỏe mạnh hơn, và đặc biệt cho bạn làn da căng mọng và láng mịn, trắng sáng.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Loại nước uống nào giúp cơ thể đủ nước, chống khát tốt nhất.

Theo Sức Khỏe & Đời Sống
Bình luận
Tin mới
  • 23/05/2024

    Sức đề kháng và hệ miễn dịch của trẻ nhỏ

    Sức đề kháng là khả năng kỳ diệu mà hệ thống miễn dịch của trẻ giúp bảo vệ trẻ chống lại những tác nhân gây bệnh, nhất là trong giai đoạn giao mùa, khi thời tiết thay đổi và khi trẻ ra ngoài dễ có nguy cơ tiếp xúc với nguồn bệnh. Mỗi trẻ có hệ miễn dịch khác nhau phụ thuộc vào di truyền, dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt, vận động thể lực và môi trường sống.

  • 23/05/2024

    Dinh dưỡng cho trẻ trong mùa hè

    Nghỉ hè sau 9 tháng dài đi học có lẽ là niềm mong đợi của tất cả trẻ em, nhưng lại là nỗi lo lắng của không ít các bậc phụ huynh, nếu bố mẹ đi làm cả ngày, không có ông bà ở gần thì không biết gửi ai, rồi thì bé sẽ học tập vui chơi ra sao; ăn uống như thế nào cho khỏe mạnh…

  • 23/05/2024

    GIẤC NGỦ CỦA TRẺ TRONG MÙA THI CỬ

    Giấc ngủ rất quan trọng với sức khỏe. Chúng ta cùng tìm hiểu về giấc ngủ của trẻ, cũng như giữ cân bằng giữa học tập và nghỉ ngơi trong giai đoạn ôn thi bận rộn, bài vở nhiều như hiện nay.

  • 23/05/2024

    Ăn mặn hại "tứ bề"

    Điều tra khẩu phần ăn của Viện Dinh dưỡng cho thấy, lượng muối sử dụng trung bình một ngày của người Việt Nam lên đến 14-18g, gấp 2-3 lần nhu cầu khuyến cáo. Thế nhưng, chưa phải ai cũng ý thức được ăn mặn hại thế nào.

  • 22/05/2024

    Mùa hè cho trẻ uống gì cho mát

    Mùa hè nóng bức, cơ thể trẻ dễ mất nước, có thể làm xuất hiện các tình trạng: nóng trong, táo báo, mẩn ngứa… Vậy mùa hè cho trẻ uống gì cho mát? Cha mẹ đừng bỏ qua những loại thực phẩm NanoFrance sắp bật mí dưới đây!

  • 22/05/2024

    Làm sao để trẻ bú mẹ bổ sung canxi an toàn và hiệu quả

    Canxi đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển cả thể chất và trí tuệ của trẻ, đặc biệt trẻ đang trong giai đoạn bú mẹ. Vậy làm sao để trẻ bổ sung canxi qua nguồn sữa mẹ an toàn và hiệu quả?

  • 22/05/2024

    Những điều cần biết về nong mạch

    Nong mạch là một thủ tục phẫu thuật được thực hiện phổ biến trong y khoa và đặc biệt hữu ích với những người bị xơ vữa động mạch hoặc bệnh mạch vành.

  • 22/05/2024

    6 điều quan trọng cần biết khi dùng thực phẩm bổ sung

    Trên thế giới, xu hướng sử dụng thực phẩm bổ sung ngày càng tăng, trong đó có Việt Nam do tâm lý loại thực phẩm này có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, thực phẩm bổ sung chỉ thực sự có lợi khi được dùng đúng cách.

Xem thêm