Tìm thấy loại đường kháng khuẩn trong sữa mẹ
Kết quả này được đăng trên tạp chí ACS Infectious Diseases và được trình bày trong hội nghị thường niên của giới hóa học Mỹ.
Theo đó, loại đường có trong sữa mẹ có thể đã giúp cơ thể trẻ kiểm soát được liên cầu khuẩn nhóm B, giúp bé hạn chế bị nhiễm khuẩn trong quá trình chăm sóc những ngày đầu đời.
Mục tiêu của các nhà khoa học giờ đây là xác định cụ thể loại đường nào đóng vai trò chính trong quá trình này, rồi dựa trên đó để chuyển hóa thành một loại thuốc kháng sinh mới vô cùng giá trị.
Loại kháng sinh này được kỳ vọng có thể giải quyết một số vấn đề khó trong y học như phá hủy tính bền vững của một số loại vi khuẩn bằng cách sử dụng những kháng sinh hiện có.
Tuy nhiên, một trong những phát hiện thú vị trong nghiên cứu là sự đa dạng về mức ảnh hưởng của sữa mẹ từ các nguồn khác nhau.

Nhà hóa học Steven Townsend từ Trường đại học Vanderbilt, Mỹ cùng đồng nghiệp đã tiến hành thu thập các mẫu sữa mẹ từ 5 phụ nữ khác nhau. Sau tách chiết hỗn hợp đường trong mỗi loại sữa mẹ trên, nhóm nghiên cứu trộn chúng với nước để đạt được tỉ lệ giống như trong sữa mẹ thông thường.
Sau đó các nhà khoa học đặt chúng trong những đĩa thí nghiệm chung với streptococcus agalactiae - một liên cầu khuẩn nhóm B.
Kết quả, trong 5 mẫu, một loại đường trong sữa mẹ đặc biệt có sức cản phá mạnh mẽ với các vi khuẩn bằng cách chống lại quá trình làm tổ và nhân bản của nó. Một mẫu khác thì cho thấy tác động trung bình với các vi khuẩn, trong khi ba mẫu còn lại có hiệu quả không cao.
Theo các nhà khoa học, mỗi loại đường của một người phụ thuộc vào nồng độ của enzyme glycosyltransferase - enzyme có vai trò hình thành các liên kết trong phân tử đường, và sự đa dạng của các protein giúp cấu thành nên đường.
Từng nhóm protein này lại được cấu tạo từ nhiễm sắc thể đặc biệt ở mỗi người.
Dù vậy, đây là mới chỉ là sự khác biệt ban đầu. Ngoài đường, các chất còn lại trong sữa mẹ cũng có khác biệt giữa các phụ những bà mẹ với nhau.
Lý do của sự khác biệt này chưa được biết rõ, nhưng cấu tạo cơ thể và chế độ ăn và thậm chí là việc người phụ nữ đang nuôi con trai hay con gái đều có thể là nguyên nhân.
Ngoài ra, trong một cơ thể, sữa mẹ cũng đã rất đa dạng, biến đổi qua nhiều tháng, qua nhiều ngày, thậm chí chỉ trong ít phút.
Ví dụ, sữa mẹ thường béo trong khoảng hơn một tiếng rưỡi sau khi con bú. Và sữa mà người mẹ cho con bú trong khoảng thời gian nhiều hơn 7 tháng rất khác so với những tháng đầu tiên vì có tỉ lệ kẽm, đồng và kali thấp hơn.
Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.
Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.
Hắc lào là bệnh nhiễm trùng da do vi nấm nhóm Dermatophytes gây ra, biểu hiện bằng các mảng đỏ, ngứa, có vảy, hình vòng hoặc tròn như đồng tiền, thường xuất hiện ở vùng da ẩm ướt (bẹn, kẽ chân, mông) và có thể lây lan nhanh qua tiếp xúc trực tiếp, đồ dùng cá nhân, động vật hoặc đất bẩn, phát triển mạnh trong thời tiết nóng ẩm
Nhiều người sau tuổi 50 chọn nhịn ăn để giảm cân vì nghĩ càng ăn ít càng nhanh xuống cân. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, việc cắt giảm năng lượng quá mức có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.
Sau tuổi 30, cơ thể chúng ta bắt đầu một quá trình hao mòn thầm lặng: cứ mỗi thập kỷ, khoảng 3% - 5% khối lượng cơ bắp sẽ biến mất. Nếu không có biện pháp can thiệp, sự suy giảm này sẽ dẫn đến hội chứng mất cơ, khiến những việc đơn giản như mở nắp lọ hay đứng dậy khỏi ghế cũng trở thành một thử thách với người cao tuổi.
Đi bộ là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ duy trì nhất. Chỉ cần tăng số bước mỗi ngày và duy trì đều đặn trong vài tháng, cơ thể đã có nhiều thay đổi tích cực từ vóc dáng, năng lượng đến tinh thần.
Việc ăn uống rõ ràng có thể giúp tăng cường năng lượng nhưng chỉ cần ngửi mùi một số loại thực phẩm cũng có tác dụng tương tự. Những thực phẩm này chứa các hợp chất giúp não bộ tỉnh táo hơn, cải thiện tâm trạng và khả năng nhận thức trong mùa thi cử. Tuy nhiên, tác dụng này không giống như caffeine hay việc tiêu thụ calo.
Trứng luộc và cà phê là bữa sáng quen thuộc trong thực đơn giảm cân nhờ cảm giác gọn nhẹ, ít calo, tiện lợi. Tuy nhiên, liệu bộ đôi này có thực sự giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả hay không?