
Các nhà khoa học từ Đại học Lund (Thụy Điển) đã tiến hành nghiên cứu tác động của Hamlet - một hợp chất trong sữa mẹ lên những bệnh nhân mắc ung thư bàng quang. Những người tham gia nghiên cứu được tiêm hợp chất Hamlet, sau đó lấy mẫu nước tiểu để phân tích.
Kết quả thử nghiệm ban đầu cho thấy số lượng các tế bào ung thư chết trong nước tiểu đã gia tăng chỉ sau một vài ngày. GS. Catharina Svanborg, tác giả nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng, khi bổ sung thêm hợp chất Hamlet lấy từ sữa mẹ, các tế bào ung thư trong cơ thể người bệnh đã chết đi”.

Theo các nhà nghiên cứu, hợp chất Hamlet có khả năng tránh lớp bảo vệ bên ngoài các tế bào ung thư, nhắm trực tiếp tới ty thể và nhân tế bào. Bằng cách nhắm tới nhân tế bào và ty thể - nguồn cung cấp năng lượng chính, hợp chất Hamlet có thể khiến các tế bào ung thư suy yếu và chết đi.
Hợp chất trong sữa mẹ chỉ nhắm mục tiêu tới các tế bào ung thư. Đây là một tính năng nổi trội hơn hẳn các liệu pháp hóa trị, xạ trị hiện nay - vốn có thể gây tổn hại tới cả tế bào ung thư và các tế bào khỏe mạnh xung quanh. Phát hiện mới về tác động của hợp chất Hamlet trong sữa mẹ có thể mở ra hướng đi mới cho việc phát triển biện pháp tiêu diệt tế bào ung thư một cách hiệu quả hơn.
GS. Catharina Svanborg đã phát hiện ra hợp chất Hamlet một cách tình cờ khi nghiên cứu các chất kháng khuẩn mới trong sữa mẹ. “Khi nhận thấy các tế bào ung thư đã chết khi thêm hợp chất Hamlet vào cơ thể người bệnh, chúng tôi đã thực sự ngạc nhiên. Đây là một phát hiện vô cùng bất ngờ và may mắn”.
Ngoài hợp chất Hamlet mới được khám phá, GS. Catharina Svanborg cho biết sữa mẹ cũng có chứa protein alpha-lactalbumin, một chất có khả năng chống lại các tác nhân gây ung thư trong dạ dày, giữ cho các tế bào khỏe mạnh, không bị thương tổn.
Hợp chất trong sữa mẹ được cho là có thể giúp chống lại cả các bệnh ung thư ruột, ung thư cổ tử cung. Hiện tại các nhà nghiên cứu đang chuẩn bị thử nghiệm so sánh hiệu quả của hợp chất Hamlet với việc dùng giả dược trong việc điều trị cho người bệnh ung thư.
Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.
Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.
Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.