Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Tiểu không tự chủ sau sinh ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần

Tiểu không tự chủ là tình trạng khá phổ biến sau khi sinh con. Một nghiên cứu gần đây cho thấy, tiểu không tự chủ sau sinh ảnh hưởng sức khỏe tâm thần, có thể gây ra chứng lo âu và trầm cảm.

Chứng tiểu không tự chủ sau sinh làm giảm chất lượng sống của người phụ nữ.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã theo dõi 418 bà mẹ mới tham gia chương trình chăm sóc sau sinh tại quận Dallas (Mỹ).

Kết quả cho thấy, cứ 3 phụ nữ thì có 1 người mắc chứng tiểu không tự chủ do căng thẳng - một tình trạng xảy ra khi bàng quang bị áp lực do ho, hắt hơi, chạy nhảy…

Ngoài ra, cứ 6 phụ nữ thì có 1 người bị tiểu không tự chủ cấp bách - xảy ra khi có nhu cầu đi tiểu đột ngột và dữ dội đến mức không nhịn được để vào nhà vệ sinh.

Và nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng cứ 9 phụ nữ thì có 1 người gặp phải các triệu chứng khó chịu về đường tiết niệu.

Các nhà khoa học cho biết, cả tình trạng tiểu không tự chủ do căng thẳng hay cấp bách đều không liên quan đến các yếu tố như trẻ sơ sinh to hoặc ca sinh phức tạp. Thay vào đó, tình trạng tiểu không tự chủ do căng thẳng liên quan đến chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) tăng của bà mẹ khi sinh và điểm trầm cảm cao.

Tiến sĩ David Rahn, Giáo sư sản phụ khoa tại Đại học Texas-Southwestern (Mỹ) và là tác giả tham gia nghiên cứu, cho biết: “Nếu tình trạng tiểu không tự chủ nặng, bạn có thể cảm thấy bị cô lập, xấu hổ và gặp khó khăn trong việc kết nối xã hội. Điều này dẫn đến những khó khăn về sức khỏe tâm thần”.

Theo tiến sĩ Sonia Bhandari Randhawa, nghiên cứu sinh năm thứ hai về tiết niệu phụ khoa tại Trung tâm Y tế Tây Nam UT (Mỹ), các bác sĩ thực hiện chăm sóc sau sinh nên thường xuyên hỏi về tình trạng tiểu không tự chủ và sức khỏe tinh thần. Từ đó, đưa ra những lời khuyên hữu ích đối với bệnh nhân của mình.

Nghiên cứu mới vừa được công bố trên Tạp chí Urogynecology.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Tiểu không tự chủ ở phụ nữ: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị.

Lê Tuyết - Theo suckhoecong
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm