Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Thực phẩm giúp giảm nguy cơ mắc bệnh bệnh Alzheimer

Bệnh Alzheimer là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của chứng sa sút trí nhớ. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng, một số loại thực phẩm có thể cải thiện nhận thức và giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer.

Bệnh Alzheimer là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của chứng sa sút trí nhớ. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng, một số loại thực phẩm có thể cải thiện nhận thức và giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer.

Thực phẩm giúp giảm nguy cơ mắc bệnh bệnh Alzheimer

Chứng mất trí nhớ Alzheimer ảnh hưởng đến sức khỏe và thói quen sinh hoạt của người bệnh

1. Quả việt quất

Việt quất chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe

Quả việt quất chứa nhiều chất chống oxy hóa, có thể bảo vệ não trước tác hại của các gốc tự do. Chúng cũng bảo vệ cơ thể khỏi những hợp chất sắt có hại gây ra các bệnh thoái hóa, chẳng hạn như Alzheimer, bệnh đa xơ cứng và Parkinson. Ngoài ra, các chất phytochemical, anthocyanins và proanthocyanidins trong loại quả này cũng giúp hệ thần kinh luôn khỏe mạnh.

2. Cải xoăn

Các loại rau lá xanh như cải xoăn rất giàu vitamin K, vitamin B12, khoáng chất… Trong một nghiên cứu năm 2015 của Trung tâm Y tế Đại học Rush báo cáo rằng thêm nhiều cải xoăn, rau bina, cải thìa và mù tạt xanh vào chế độ ăn uống có thể giúp làm chậm sự suy giảm nhận thức. Nghiên cứu đã kiểm tra các chất dinh dưỡng và phát hiện chính việc bổ sung vitamin K sẽ làm chậm quá trình suy giảm nhận thức. Ăn ít nhất 1-2 phần cải xoăn hoặc các loại rau lá xanh khác mỗi ngày có thể ngăn ngừa bệnh.

3. Trà xanh

Uống trà xanh thường xuyên có tác dụng ngăn ngừa chứng suy giảm trí nhớ 

Thành phần hợp chất polyphenol có trong trà xanh mang đến vị đắng có trong trà, nhưng hợp chất thực vật này cũng có tác động đến tình trạng suy giảm nhận thức ở người lớn tuổi. Các polyphenol có trong trà xanh được sử dụng để bảo vệ các tế bào thần kinh tiềm năng, phòng ngừa Alzheimer. Uống từ 2-3 tách trà xanh mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe lâu dài cho não bộ.

4. Quế

Quế có tác dụng trì hoãn các triệu chứng bệnh Alzheimer bằng cách tạo điều kiện cho máu lưu thông lên não tốt hơn. Một nghiên cứu năm 2009 được công bố trên Tạp chí Bệnh Alzheimer báo cáo rằng chiết xuất quế ức chế sự kết tụ của tau (một loại protein bất thường ở trong não) và sự hình thành sợi, hai dấu hiệu nổi bật của bệnh Alzheimer.

Bạn nên uống 1 tách trà quế mỗi ngày hoặc rắc bột quế lên bánh mì nướng, ngũ cốc, bột yến mạch, bánh nướng, salad trái cây và sinh tố.

5. Cá hồi

Thành phần DHA, EPA là các loại acid béo omega-3 trong cá hồi có thể giúp ngăn ngừa suy giảm nhận thức hiệu quả. Vì vậy, bạn nên kết hợp cá hồi và một số loại cá béo vào chế độ ăn hằng ngày hoặc bổ sung thêm thực phẩm chức năng có chứa dầu cá.

6. Nghệ

Đặc tính chống viêm của nghệ có thể phòng ngừa chứng viêm não, được nghi ngờ là một trong những nguyên gây ra rối loạn nhận thức. Thêm vào đó, chất chống oxy hóa giúp loại bỏ mảng bám tích tụ trong não và cải thiện lưu lượng oxy. Điều này sẽ làm chậm sự phát triển của bệnh Alzheimer.

7. Dầu olive

Dầu olive nguyên chất có chứa một thành phần phenolic được gọi là oleocan thal giúp tăng cường sản xuất các protein và enzym quan trọng giúp phá vỡ các mảng amyloid. Điều này hoạt động như một cơ chế bảo vệ thần kinh chống lại bệnh Alzheimer. Dầu olive nguyên chất nên cho các món xào rau củ, mì Ý, salad lạnh...

8. Quả óc chó

Quả óc chó là nguồn cung cấp protein và chất béo lành mạnh có thể giúp cải thiện trí nhớ. Loại quả này chứa nhiều acid béo omega-3 được gọi là acid alpha-linolenic (ALA) giúp hạ huyết áp và bảo vệ động mạch. Bên cạnh đó, quả óc chó cũng là nguồn cung cấp kẽm dồi dào, một loại khoáng chất bảo vệ tế bào não khỏi tác hại của các gốc tự do.

Tham khảo thông tin tại bài viết:  Một số nguyên nhân gây ra bệnh Alzheimer

Lê Tuyết H+ (Theo Top10homeremedies) - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

Xem thêm