Bệnh nhân đái tháo đường có nguy cơ bị một loạt các hậu quả y tế tiêu cực trong quá trình tiến triển của bệnh, như là chức năng thận. Nghiên cứu mới này sẽ là tiền đề cho những nghiên cứu sâu hơn về cách giải quyết những rối loạn kali với chế độ ăn uống.
Bệnh đái tháo đường typ 2 làm tăng đáng kể nguy cơ của bệnh thận giai đoạn cuối (ESRD) và bệnh tim mạch (CVD).
Các chế độ ăn uống tiêu chuẩn mà các bác sĩ tư vấn cho bệnh đái tháo đường cơ bản là một chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh tập trung vào việc giảm bớt muối.
Vai trò của kali
Mặc dù kali được công nhận là một phương tiện để ngăn ngừa tăng huyết áp và đột quỵ. Tuy nhiên, ảnh hưởng của nó trên ESRD và CVD khởi đầu không được điều tra tốt, đặc biệt là trong một số bệnh nhân đái tháo đường có chức năng tim mạch và thận còn khỏe mạnh.
Kali là một khoáng chất quan trọng tham gia các hoạt động bình thường của tất cả các tế bào, các mô và cơ quan trong cơ thể. Cùng với natri, clorua, canxi và magiê, kali là một hạt tích điện gọi là một chất điện phân. Kali giúp tiến hành các xung thần kinh, điều hòa nhịp tim và kiểm soát sự co cơ. Nó cũng đóng một vai trò trong việc duy trì sức khỏe của xương và cân bằng tiết niệu.
Một trong những vai trò của thận là để đảm bảo rằng kali được duy trì ở mức độ chính xác. Quá nhiều hay quá ít kali thì đều có thể phiền hà như nhau.
Nghiên cứu được tiến hành bởi TS. Shin-ichi Araki, tại Shiga Đại học Khoa học y tế Nhật Bản, hy vọng sẽ mở ra một hướng mới trong điều tra các mối quan hệ giữa chế độ ăn uống thiếu kali và hậu quả tiêu cực ở bệnh nhân đái tháo đường.
Chế độ ăn giàu kali có thể bảo vệ được thận của bệnh nhân đái tháo đường?
Nghiên cứu của TS. Araki được công bố trên Tạp chí Clinical của Hiệp hội Thận Mỹ cho thấy, chế độ ăn giàu kali có thể giúp bảo vệ sức khỏe tim và thận của bệnh nhân đái tháo đường typ 2.
Các thử nghiệm liên quan đến 623 bệnh nhân đái tháo đường typ 2 ở Nhật Bản cho thấy: Không ai trong số họ hiện đang được sử dụng thuốc lợi tiểu hoặc có tiền sử của bệnh tim mạch. Các bệnh nhân được ghi danh giữa năm 1996 và 2003 với một khoảng thời gian trung bình 11 năm theo dõi.
Các tác giả đồng ý với các khuyến nghị để hạn chế tiêu thụ năng lượng, như là tiêu chuẩn thực hành với các bệnh nhân đái tháo đường, nhưng TS. Araki cảnh báo rằng một lượng calo thấp, natri thấp chế độ ăn uống có thể bị thiếu kali.
Những kết quả này cũng phù hợp với kết quả nghiên cứu khác gần đây đã chỉ ra mối liên quan giữa chế độ ăn uống chứa lượng kali cao hơn với tỷ lệ thấp hơn của rối loạn chức năng thận và bệnh tim mạch ở những bệnh nhân không đái tháo đường.
TS. Araki cảnh báo, các nghiên cứu hiện nay không phải là bằng chứng thuyết phục về hiệu quả bảo vệ thận của kali trên bệnh nhân đái tháo đường. Mục đích của nghiên cứu là để thúc đẩy điều tra sâu hơn vào các mục tiêu mới cho những chế độ trong tương lai và trong vấn đề đó, thử nghiệm này là một thành công.
Do vậy, trước khi có những nghiên cứu sâu hơn, việc điều chỉnh chế độ ăn có mức kali tăng vẫn chưa được khuyến cáo áp dụng cho những bệnh nhân đái tháo đường.
Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.
Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.
Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.