Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Bệnh gút, có nên ăn đậu nành không?

Khi mắc bệnh gút, bạn thường được khuyên rằng nên hạn chế sử dụng những chế phẩm từ đậu nành cũng như các loại đậu khác. Vậy thực hư chuyện này ra sao?

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Singapore đã chứng minh điều hoàn toàn ngược lại, đó là đậu nành giúp giảm nguy cơ mắc gút. 

Giảm nguy cơ mắc bệnh gút nhờ sử dụng đậu nành

Theo thống kê, tại Singapore có khoảng 4% dân số trên 45 tuổi mắc gút mà phổ biến hơn cả là nam giới. Bệnh gút khởi phát do nồng độ axit uric trong máu tăng cao quá ngưỡng bình thường, kéo dài mà không được điều chỉnh. Từ đó, hình thành các tinh thể natri urat tại khớp và gây ra những cơn đau khớp dữ dội. Do đó, những thực phẩm giàu purin dễ khiến axit uric trong máu tăng cao (như thịt đỏ, hải sản… đậu nành và các loại đậu) thường được chuyên gia khuyến cáo không nên sử dụng. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu của tiến sĩ Teng Gim Gee (chuyên gia tư vấn cao cấp, Khoa Xương khớp, Bệnh viện Đại học Quốc gia Singapore) cùng đồng nghiệp lại đi ngược với quan điểm này.

Đối tượng được phỏng vấn trong nghiên cứu là những người ở độ tuổi từ 45 đến 74. Họ được các nhà khoa học hỏi về chế độ ăn uống, tình trạng sức khỏe trong thời gian từ năm 1999 đến 2004 và từ 2006 đến 2010. Trong số 51.114 người tham gia thì có 2.197 người mắc bệnh gút. Các nhà khoa học nhận thấy, những người tiêu thụ nhiều đậu nành sẽ giảm được nguy cơ mắc gút so với người ăn ít loại thực phẩm này.

Sử dụng đậu nành giúp giảm nguy cơ mắc bệnh gút

Theo giáo sư Koh Woon-Puay (trường Y khoa Duke-NUS, Singapore), đã có 6 nghiên cứu được thực hiện ở Nhật Bản, Đài Loan trước đây cho thấy, đậu nành không liên quan tới nguy cơ cao mắc gút và không làm tăng nồng độ axit uric trong máu của mỗi người. Tiến sĩ Teng Gim Gee cho biết: “Dựa trên nghiên cứu của chúng tôi, có thể đậu nành sẽ giúp chống lại bệnh gút và cần được nghiên cứu thêm”. Và kết quả nghiên cứu trên đã khẳng định: việc sử dụng đậu nành cũng như các chế phẩm từ đậu nành không thể khiến bạn bị gút, mà ngược lại còn giúp bạn giảm nguy cơ mắc căn bệnh này.

Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị gút với sản phẩm thiên nhiên chứa trạch tả

Không chỉ tại Singapore, ở Việt Nam, đậu nành và các chế phẩm của nó cũng rất được ưa chuộng trong bữa ăn hàng ngày. Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ Singapore đã xóa tan lo lắng của những “tín đồ” yêu thích đậu nành, cũng như giúp người bệnh có thể tự tin lựa chọn thực phẩm này trong chế độ ăn uống của mình.

Người mắc bệnh gút cần thực hiện chế độ ăn uống khoa học

Bên cạnh việc thực hiện một chế độ dinh dưỡng khoa học thì các chuyên gia y tế khuyên rằng, người mắc gut nên kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh lâu dài. 

Để không còn phải lo lắng về những cơn đau do gút hay biến chứng của nó, người bệnh cần lắng nghe những lời khuyên từ các chuyên gia, thực hiện chế độ sinh hoạt, ăn uống hợp lý. Đồng thời, việc sử dụng đậu nành cũng như sản phẩm thiên nhiên chứa trạch tả cũng góp phần đáng kể giúp bạn đẩy lùi nỗi lo về căn bệnh thời đại này.

Tuấn Anh - Theo Sức khỏe và đời sống
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm