Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Thức ăn chiên rán, đồ uống có đường liên quan đến đột tử do bệnh tim mạch

Đột tử do bệnh tim mạch chiếm khoảng 1 trong 7,5 trường hợp tử vong ở Hoa Kỳ. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống đóng một vai trò tối quan trọng đối với sức khỏe tim mạch của một người, những người tuân theo chế độ ăn Địa Trung Hải chặt chẽ nhất và không mắc bệnh mạch vành có nguy cơ đột tử do bệnh tim mạch thấp hơn.

Nghiên cứu xuất hiện trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, cung cấp thêm bằng chứng về tầm quan trọng của chế độ ăn uống đối với sức khỏe tim mạch. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên hệ giữa chế độ ăn uống nhiều đồ chiên rán và đồ uống có đường và đột tử do tim. Họ cũng cho biết chế độ ăn Địa Trung Hải có thể làm giảm nguy cơ đột tử do tim.

Sức khỏe tim mạch và chế độ ăn uống

Theo Văn phòng Phòng ngừa Dịch bệnh và Nâng cao Sức khỏe (ODPHP), một người có thể cải thiện sức khỏe tim mạch của mình bằng cách thay đổi chế độ ăn uống. ODPHP đề nghị mọi người nên ăn nhiều loại trái cây và rau quả, sữa ít chất béo, ngũ cốc nguyên hạt, nhiều loại protein và chất béo không bão hòa. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn Địa Trung Hải, tập trung vào các loại đậu, rau, trái cây, cá và ngũ cốc, có thể bảo vệ chống lại bệnh tim mạch. Các nhà nghiên cứu cũng đã xác định được mối liên hệ ngược giữa chế độ ăn Địa Trung Hải và đột tử do tim. 

Chế độ ăn uống nào làm tăng nguy cơ đột tử do tim mạch?

Trong một phân tích tổng hợp của 19 nghiên cứu bao gồm dữ liệu về chế độ ăn uống và sức khỏe của hơn 1,2 triệu nam giới và phụ nữ trên khắp thế giới, các nhà nghiên cứu đã tính toán tác động của việc ăn khoai tây chiên, cá chiên, đồ ăn nhẹ chiên và các loại thực phẩm chiên khác đối với sức khỏe tim mạch. Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Heart, so sánh những nhóm ăn nhiều đồ chiên nhất với những người ăn ít đồ chiên trong khoảng thời gian trung bình là 9 năm, họ thấy rằng tiêu thụ nhiều đồ chiên làm tăng 22% nguy cơ mắc bệnh mạch vành, đột quỵ là 37%, suy tim 37%, tử vong do bệnh tim mạch là 2% và tử vong do bất kỳ nguyên nhân khác là 3%. Nghiên cứu cho thấy, mỗi tuần bổ sung 114 gram thực phẩm chiên làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ lên 3%, bệnh tim 2% và tăng nguy cơ suy tim 12%. Khi thức ăn được chiên, nó sẽ hấp thụ một số chất béo từ dầu, có khả năng làm tăng lượng calo. Ngoài ra, thực phẩm chiên và chế biến thương mại thường có thể chứa chất béo chuyển hóa. Ngành công nghiệp thực phẩm yêu thích chất béo chuyển hóa vì chúng rẻ để sản xuất, tồn tại lâu và mang lại cho thực phẩm hương vị và kết cấu tuyệt vời. Các chuyên gia cho biết, nếu mọi người ăn nhiều loại thực phẩm như vậy, về lâu dài sẽ góp phần gây ra bệnh tim mạch, tiểu đường và các tình trạng khác, chẳng hạn như chứng sa sút trí tuệ. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), chất béo chuyển hóa làm tăng mức cholesterol xấu và giảm mức cholesterol tốt của bạn. AHA khuyến nghị thay thế chất béo chuyển hóa từ thực phẩm chiên và chế biến bằng chất béo không bão hòa đơn hoặc không bão hòa đa, chẳng hạn như dầu ô liu và dầu hạt cải. 

Mức độ ảnh hưởng của thực phẩm chiên rán đến nam giới

Nam giới cũng có khả năng bị ảnh hưởng tương tự nếu ăn nhiều thực phẩm chiên. Nghiên cứu trên 155.000 người đàn ông có tuổi trung bình là 64 cho thấy:

  • Ít hơn 50% người ăn thực phẩm chiên < 1 lần/tuần
  • Khoảng 1/3 đã ăn thực phẩm chiên 1 - 3 lần/tuần
  • Khoảng 5% người ăn ăn đồ chiên hàng ngày

Trong thời gian theo dõi nghiên cứu kéo dài 3 năm, gần 6.800 người đã bị bệnh tim hoặc đột quỵ. Nhìn chung, tổng mức tiêu thụ thực phẩm chiên rán có liên quan đến tăng nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân, trong đó bệnh tim mạch. Đây là hệ quả của việc thực phẩm chiên rán làm tăng cân và béo phì, cũng như tăng cholesterol và triglycerid đã được biết đến rộng rãi trước đây.

Thúc đẩy thay đổi chế độ ăn uống

Chuyên gia tin rằng cả bác sĩ lâm sàng và chính phủ đều có vai trò trong việc cải thiện chế độ ăn uống của mọi người. Về ngành y, hãy nói chuyện với bệnh nhân về chế độ ăn của họ trong mọi trường hợp có thể. Mặc dù khoa học dinh dưỡng đã đạt được những tiến bộ quan trọng trong nghiên cứu về các chế độ ăn uống lành mạnh cũng như ngăn ngừa bệnh mãn tính, tuy nhiên thông điệp này không phải lúc nào cũng đến được với bệnh nhân. Về phía chính phủ, có những khuyến khích đối với việc tiêu thụ thực phẩm không được coi là lành mạnh, chẳng hạn như đánh thuế vào những thứ như đồ uống có đường, có thể hữu ích.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Thực phẩm có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ

 

Bình luận
Tin mới
  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

Xem thêm