Bạn nghĩ, sôcôla chỉ là một thực phẩm ngọt ngào mang đến khoái cảm cho vị giác của bạn. Điều này đúng nhưng hoàn toàn chưa đủ.
Loại thực phẩm tự nhiên từ thực vật này được coi là quà tặng vàng của thiên nhiên cho con người tốt hơn rất nhiều so với những gì bạn tưởng. Sôcôla tốt cho tim của bạn, giảm nguy cơ đột quỵ, giảm béo phì, giảm căng thẳng và thậm chí còn giúp bảo vệ làn da của bạn trước ánh nắng mặt trời.
Hiện nay, một lợi ích khác đã được các nhà khoa học thêm vào danh sách những ưu điểm dinh dưỡng vượt trội của sôcôla, đó là giúp bạn thông minh hơn.
Các chuyên gia nói gì?
Một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Appetite cho thấy những người ăn sôcôla thường xuyên ít nhất một lần một tuần cảm thấy trí nhớ và tư duy trừu tượng của họ được cải thiện tương đối rõ rệt.
Nhà tâm lý học Merill Elias, người chủ trì nghiên cứu, đã phát biểu trên báo Washington Post rằng “điều này rất quan trọng vì sôcôla có tác động lên các miền nhận thức của não bộ”.
Trong nghiên cứu của mình, ông nhận thấy rằng, điểm trung bình của các bài kiểm tra nhận thức ở những người tham gia nghiên cứu có liên quan mật thiết với lượng sôcôla mà họ ăn mỗi tuần. Những người ít khi ăn sôcôla (dưới một lần/tuần) có khả năng nhận thức không tốt bằng những người thường xuyên ăn sôcôla (từ một lần/tuần trở lên). Nói cách khác, nếu ăn sôcôla nhiều hơn 1 lần/tuần, theo nghiên cứu này, thì bạn sẽ thực hiện tốt hơn trong các công việc hằng ngày cần sử dụng trí não, chẳng hạn như nhớ một số điện thoại nào đó, hoặc ghi nhớ danh sách mua sắm, hoặc sẽ có khả năng làm hai việc cùng một lúc như vừa nói chuyện vừa lái xe.
Sôcôla giúp bạn thông minh hơn bằng cách nào?
Câu hỏi Tại sao ăn sôcôla sẽ giúp bạn thông minh hơn? vẫn còn phải tiếp tục được nghiên cứu, lý giải. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng sôcôla có chứa chất dinh dưỡng được gọi là flavanol, được cho là có thể cải thiện chức năng não bộ.
Một nghiên cứu năm 2009 cho thấy việc tính nhẩm sẽ trở nên dễ dàng hơn sau khi những tình nguyện viên được uống một lượng lớn flavanol tương đương với lượng có trong một cốc cacao nóng.
Năm 2014, một nghiên khác cũng chỉ ra chế độ ăn giàu cacao giúp ngăn chặn biểu hiện giống như chứng mất trí ở người già.
Tuy nhiên, Ông Elias nhấn mạnh rằng không khuyến khích mọi người ăn quá nhiều những thanh sôcôla cả tuần liền. Hãy ăn sôcôla đen với lượng vừa phải, khoảng 60 - 100 gam mỗi lần, hàng ngày hoặc 3-6 lần trong 1 tuần để có được những hiệu quả tốt cho trí nhớ và não bộ của bạn.
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.
Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.
Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.
Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.