Thông qua 3 thí nghiệm khác nhau, các nhà nghiên cứu tại đại học California đã phát hiện ra rằng việc thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến cách con người đối xử với nhau. Nghiên cứu này ghi nhận hành vi ích kỷ của con người có thể là do bị tác động từ việc thiếu ngủ.
Cụ thể, CDC lưu ý rằng một người trưởng thành cần ngủ ít nhát 7 tiếng mỗi đêm để duy trì lối sống lành mạnh. Tuy nhiên, theo nghiên cứu, hơn 30% người Mỹ ngủ ít hơn so với thời gian cần thiết.
Thí nghiệm đầu tiên cho thấy việc thiếu ngủ dù chỉ một tiếng cũng có ảnh hưởng đến hành vi con người. Khoản quyên góp từ thiện đã giảm 10% ở các bang sau một tuần kể từ khi thí nghiệm đi vào hoạt động. Tuy nhiên, ở những bang không cắt giảm, số tiền từ thiện vẫn giữ nguyên.
(Ảnh: DNA India)
Trong thử nghiệm thứ hai, các nhà nghiên cứu đã phân tích hoạt động thần kinh của những người tham gia ngủ đủ 8 tiếng trước khi so sánh với hoạt động não của họ sau khi không ngủ. Các vùng não bị ảnh hưởng nhiều nhất có liên quan đến khả năng thể hiện sự đồng cảm của một cá nhân đối với đồng loại.
Thí nghiệm cuối cùng được các nhà khoa học tiến hành quan sát chất lượng giác ngủ của hơn 100 người tham gia trong 3 đến 4 đêm. Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học nhận thấy rằng chất lượng giấc ngủ dài quan trọng hơn số lượng giấc ngủ trong một ngày. Điều này cũng xác định được tính ích kỷ của mỗi cá nhân.
"Giúp đỡ lẫn nhau là đặc biệt cốt lõi, cơ bản của loài người. Nghiên cứu mới này chứng minh rằng việc thiếu ngủ làm suy giảm cấu trúc xã hội loài người", đồng tác giả của nghiên cứu Matthew Walker tuyên bố với Forbes, "Cách chúng ta hoạt động trong xã hội dường như phụ thuộc sâu sắc vào chất lượng giấc ngủ mỗi ngày của chúng ta".
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Những thực phẩm tác động đến giấc ngủ.
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.
Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!
Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.
Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.
Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.