Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Thêm muối vào thức ăn có thể làm giảm hơn hai năm tuổi thọ

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người cho thêm muối vào thức ăn của họ sẽ đối mặt với nguy cơ chết sớm hơn.

Một nghiên cứu trên 500.000 người đã kết luận, những người luôn thêm muối vào thức ăn có nguy cơ tử vong sớm cao hơn 28% so với những người hiếm hoặc không bao giờ làm như vậy.

Thông thường, khoảng 3 trong số 100 người từ 40 đến 69 tuổi chết sớm trong dân số nói chung. Tuy nhiên, nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim mạch châu Âu cho thấy, cứ 100 người thì có thêm một người có thể chết sớm do ăn nhiều muối.

Theo đó, những người đàn ông ở độ tuổi 50 có thể mất khoảng 2,28 năm cuộc đời do tiêu thụ quá nhiều muối. Con số này ở phụ nữ cùng độ tuổi là khoảng 1,5 năm.

Gần 18.500 ca tử vong sớm (dưới 75 tuổi) đã được ghi nhận trong thời gian theo dõi 9 năm sau khi dữ liệu được thu thập từ năm 2006 đến năm 2010.

Nghiên cứu mới do Giáo sư Lu Qi, thuộc Trường Y tế công cộng và Y học nhiệt đới, Đại học Tulane ở New Orleans, Mỹ, đứng đầu.

Giáo sư Qi, người làm việc cùng với các đồng nghiệp từ Trường Y Harvard, cho biết: "Trong chế độ ăn uống của phương Tây, việc bổ sung muối vào thức ăn chiếm 6% - 20% tổng lượng muối ăn nạp vào cơ thể và đây là biện pháp duy nhất để đánh giá mối liên quan giữa lượng natri ăn vào và nguy cơ tử vong".

Theo giáo sư Qi, ngay cả việc "giảm một cách khiêm tốn" lượng natri cũng có thể mang lại "những lợi ích sức khỏe đáng kể".

Thêm muối vào thức ăn có thể làm giảm hơn hai năm tuổi thọ - Ảnh 1.

(Ảnh: Sky News)

Nghiên cứu đã tính đến các yếu tố có thể ảnh hưởng đến kết quả bao gồm tuổi tác, giới tính, chủng tộc, chỉ số khối cơ thể (BMI), hút thuốc, uống rượu, hoạt động thể chất và chế độ ăn uống, cùng với các tình trạng sức khỏe như mắc bệnh tiểu đường, ung thư và bệnh tim.

Nguy cơ tử vong sớm liên quan đến việc thêm muối đã giảm nhẹ ở những người ăn nhiều trái cây và rau quả hơn, tuy nhiên sự khác biệt là không "đáng kể".

"Vì nghiên cứu của chúng tôi là nghiên cứu đầu tiên báo cáo mối liên quan giữa việc thêm muối vào thực phẩm và tỷ lệ tử vong, do đó cần có các nghiên cứu sâu hơn để xác nhận các phát hiện trước khi đưa ra khuyến nghị", giáo sư Qi nói.

Y tá tim mạch cao cấp của Tổ chức Tim mạch Anh Chloe MacArthur cảnh báo rằng "phần lớn muối" đã có trong các sản phẩm trước khi chúng được mua, nghĩa là mọi người tiêu thụ nhiều muối hơn mức họ nhận ra, và kêu gọi các Bộ trưởng tìm cách khuyến khích ngành công nghiệp thực phẩm giảm muối.

Bà Chloe MacArthur nói: "Chúng ta vẫn cần một ít muối trong chế độ ăn uống của mình, nhưng việc ăn quá nhiều muối có thể dẫn đến huyết áp cao, từ đó làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ".

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Ăn nhiều muối giảm tuổi thọ.

Quỳnh Chi - Theo vtv.vn
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm