Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Tại sao protein lại quan trọng trong chế độ ăn uống phòng ngừa COVID?

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID -19 diễn biến phức tạp, bên cạnh các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm theo khuyến cáo của Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới, việc đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ, lành mạnh đóng vai trò hết sức quan trọng giúp nâng cao miễn dịch và phòng chống dịch bệnh.

Protein là một chất dinh dưỡng đa lượng cần thiết cho cơ thể con người.

Protein hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể

Protein là một trong ba thành phần dinh dưỡng chính trong bữa ăn của con người. Chất dinh dưỡng này là thành phần nền tảng cơ bản, cấu tạo nên các tế bào và các mô của cơ thể (trong đó có các tế bào miễn dịch và các kháng thể), tham gia các phản ứng miễn dịch của cơ thể. Thiếu hụt protein, cơ thể sẽ bị ức chế việc hình thành kháng thể, dẫn đến lượng kháng thể giảm, khả năng tiêu diệt vi khuẩn, virus có hại cho cơ thể giảm. Do đó, thiếu protein là nguyên nhân phổ biến nhất gây suy giảm chức năng miễn dịch.

Ăn ít protein sẽ khiến cơ thể dễ bị COVID-19 tấn công

Ăn ít protein sẽ khiến cơ thể dễ bị COVID-19 tấn công.

Vì protein có liên quan trực tiếp đến khả năng miễn dịch, thiếu chất dinh dưỡng này không chỉ có thể khiến một người dễ bị COVID-19 mà còn dẫn đến một số bệnh nhiễm virus khác. Bổ sung protein chính là một cách để tăng cường khả năng miễn dịch giúp ngăn ngừa COVID-19 và sức khỏe tổng thể.

Cơ thể con người cần bao nhiêu protein?

Lượng protein được khuyến nghị dùng hàng ngày đối với người trưởng thành là 0,8gr/kg trọng lượng cơ thể, tương đương 56gr đối với đàn ông 70kg và 46gr đối với phụ nữ 57kg. Tuy nhiên, lượng protein cơ thể cần hàng ngày cũng phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau như tuổi tác, tình trạng sức khỏe, giới tính và những yếu tố khác. Bạn cũng nên tham khảo ý kiến ​​bác sỹ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để nhận được tư vấn phù hợp.

Bạn cũng cần ăn phối hợp cả thực phẩm giàu protein động vật từ các loài gia súc, gia cầm, hải sản và protein thực vật từ các loại đậu… Nên ăn thức ăn giàu protein với tỷ lệ cân đối giữa nguồn protein động vật và thực vật, tăng cường ăn đậu phụ và cá. Các loại thịt đỏ như thịt lợn, thịt bò… không chỉ giàu protein mà còn có nhiều sắt giúp phòng chống thiếu máu thiếu sắt, đặc biệt quan trọng đối với trẻ nhỏ, giúp duy trì hoạt động bình thường của hệ miễn dịch.

Tuy nhiên, cũng nên ăn thịt ở mức vừa phải (không quá 100gr/ngày/người trưởng thành, trung bình 1,5kg thịt/tháng). Các loại thịt đỏ không ăn quá 10% năng lượng, ưu tiên thịt gia cầm. Khuyến khích ăn cá, đậu phụ với ít nhất 3 bữa cá/tuần, trung bình 2,5kg cá/tháng.

Ngoài protein, bạn cũng nên ăng cường các thực phẩm có chứa các chất dinh dưỡng quan trọng giúp cải thiện và nâng cao hệ miễn dịch khác như acid béo omega-3, vitamin A, vitamin C, vitamin E, vitamin D, selen, sắt và kẽm để phòng ngừa COVID-19.

Tham khảo thông tin tại bài viết: Những hiểu lầm về protein trong chế độ dinh dưỡng.

Nguyễn An (Theo Times of India) - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 22/01/2022

    9 sai lầm thường gặp khi giặt có thể làm hỏng quần áo

    Nhiều người thường cho quần áo trực tiếp vào máy, giặt ở nhiệt độ cao, sử dụng quá nhiều bột giặt,... mà không biết rằng đây là những thói quen cần tránh khi giặt giũ để quần áo không bị hỏng.

  • 22/01/2022

    Những cách giảm cân hiệu quả mà không cần đến phòng tập

    Mặc dù tập thể dục và ăn uống lành mạnh chắc chắn sẽ giúp bạn giảm cân, giữ được vóc dáng cân đối, nhưng vẫn có những cách khác lạ hơn để đốt cháy calo.

  • 22/01/2022

    Làm sao để kiểm soát độ cận thị ở trẻ?

    Cận thị thường gặp nhất ở lứa tuổi học sinh, gây ảnh hưởng đáng kể đến sinh hoạt, học tập và vui chơi của các em nhỏ. Làm sao để giúp con không tăng độ cận là băn khoăn được nhiều cha mẹ quan tâm.

  • 22/01/2022

    Gội đầu bằng nước nóng hay nước lạnh tốt hơn?

    Thời tiết khô hanh của mùa lạnh khiến tóc bạn dễ bị gàu, khô xơ nên việc chăm sóc trở nên khó khăn hơn. Nhiều người thường gội đầu bằng nước nóng để tránh bị nhiễm lạnh. Liệu việc gội đầu bằng nước nóng có thực sự tốt hơn nước lạnh hay không?

  • 22/01/2022

    Thủ dâm có ảnh hưởng đến ham muốn tình dục?

    Thủ dâm không phải là hành vi xấu mà là một quá trình hoàn toàn bình thường đối với con người và là một hành vi tình dục lành mạnh. Tuy nhiên, nếu lạm dụng sẽ dẫn đến “nghiện” thủ dâm, ảnh hưởng đến ham muốn tình dục.

  • 22/01/2022

    8 dấu hiệu suy giảm testosterone ở nam giới

    Testosterone là hormone tự có liên quan mật thiết đến sức khỏe cơ thể nói chung và sức khỏe tình dục của nam giới nói riêng. Nhận biết sớm dấu hiệu suy giảm testosterone ở nam giới dưới đây để hạn chế ảnh hưởng và cải thiện sức khỏe sinh dục.

  • 22/01/2022

    Ăn nho thường xuyên giúp giảm mức cholesterol trong máu?

    Nghiên cứu mới đây cho thấy việc bổ sung nho trong khẩu phần ăn hàng ngày giúp giảm lượng cholesterol trong máu, bên cạnh đó cải thiện lợi khuẩn trong ruột.

  • 22/01/2022

    HPV có thể gây ung thư cổ họng không?

    Virus u nhú ở người (HPV) là một loại bệnh lây truyền qua đường tình dục. Mặc dù nó thường ảnh hưởng đến bộ phận sinh dục, nó cũng có thể xuất hiện ở các khu vực khác. Theo chuyên gia, có hơn 40 phân nhóm HPV lây truyền qua đường tình dục ảnh hưởng đến bộ phận sinh dục và miệng/cổ họng.

Xem thêm