
Đồ uống có nguồn gốc thực vật như sữa hạnh nhân, đậu nành ngày càng được ưa chuộng.
Sữa thực vật làm từ yến mạch, hạnh nhân và các loại hạt ngày càng phổ biến và được người tiêu dùng ưa chuộng.
Tuy nhiên, chưa có nhiều nghiên cứu kỹ lưỡng về bảng thành phần dinh dưỡng của các sản phẩm này.
Mới đây nhất, một nghiên cứu được trình bày tại NUTRITION 2023 – hội nghị thường niên của Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ đã so sánh chi tiết giá trị dinh dưỡng của sữa bò so với sữa thực vật.
Các nhà khoa học từ Trung tâm Điều phối Dinh dưỡng (NCC), Đại học Minnesota đã thu thập thông tin về thành phần của 236 sản phẩm sữa thực vật từ 23 nhà sản xuất. Dữ liệu sau đó được so sánh với sữa bò ở các tiêu chí khác nhau.
Phân tích kết quả thu được, các nhà nghiên cứu phát hiện, khoảng 2/3 sản phẩm sữa thực vật có nguồn gốc làm từ hạnh nhân, yến mạch hoặc đậu nành.
Có tới hơn 2/3 số lượng sản phẩm được bổ sung calci và vitamin D để đạt được hàm lượng tương tự sữa bò.
Tuy nhiên, tỷ lệ sản phẩm được bổ sung calci và vitamin D ở mỗi loại sữa lại có sự khác biệt: Sữa yến mạch có 76%, sữa đậu nành 69% và sữa hạnh nhân là 66%.

Sữa thực vật thường được bổ sung vitamin D và calci.
Hàm lượng protein (chất đạm) trong sữa thực vật dao động từ 0-12gr trên mỗi khẩu phần 240ml. Tuy nhiên, chỉ có 16% trong số các sản phẩm sữa thực vật có lượng protein bằng hoặc cao hơn sữa bò. Trong đó, sữa làm từ hạt họ đậu có hàm lượng protein cao hơn cả.
Đây mới chỉ là nghiên cứu sơ bộ và chưa được bình duyệt. Abigail Johnson – Phó giám đốc Trung tâm NCC nhận định: "Phát hiện của chúng tôi cho thấy, người tiêu dùng cần được cung cấp đủ thông tin rằng, nhiều sản phẩm sữa thực vật trên thị trường hiện nay không có giá trị dinh dưỡng tương đương sữa bò". Để giúp cảnh báo cho người tiêu dùng, cần có quy định về ghi nhãn sản phẩm.
Một dự thảo hướng dẫn của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đầu năm nay cho phép sản phẩm thay thế sữa làm từ đậu nành, yến mạch, hạnh nhân được tự quảng cáo là "sữa".
Tuy nhiên, FDA cũng kêu gọi các nhà sản xuất tự nguyện dán nhãn ghi chú dinh dưỡng bổ sung, khi đồ uống có hàm lượng chất dinh dưỡng thấp hơn sữa.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 7 loại sữa thực vật dành cho người ăn chay, ăn kiêng.
Quả ổi giàu vitamin C giúp tăng hệ miễn dịch, đẹp da, giữ dáng. Tuy nhiên, việc ăn ổi sai cách hoặc dùng sai đối tượng sẽ gây ra nhiều mối nguy hại cho sức khỏe.
Bước sang tuổi 50, cơ thể con người bắt đầu bước vào một giai đoạn chuyển đổi sinh học quan trọng, nơi những thay đổi âm thầm bên trong có thể quyết định chất lượng sống của những năm sau đó. Các chuyên gia cho rằng, thay vì lo lắng về quá trình lão hóa, việc chủ động thực hiện các cột mốc kiểm tra sức khỏe định kỳ chính là tấm khiên vững chắc nhất để bảo vệ bản thân.
Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.
Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.
Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.