Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Sử dụng Internet giúp người già giảm chứng mất trí nhớ

Nghiên cứu mới cho thấy người lớn tuổi thường xuyên sử dụng internet giảm một nửa nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Trong thời gian lên tới 17 năm, các nhà nghiên cứu đã theo dõi sức khỏe nhận thức của 18.154 người trưởng thành trong độ tuổi từ 50 đến 65, không mắc chứng mất trí nhớ. Kết quả cho thấy, người dùng internet thường xuyên có nguy cơ mắc chứng mất trí thấp hơn 43% so với người dùng không thường xuyên.
Nghiên cứu cũng phát hiện rằng những người sử dụng internet trong khoảng từ 0,5 đến 2 giờ mỗi ngày có tỉ lệ mắc chứng mất trí nhớ thấp nhất. Ngoài ra, những người không bao giờ dùng internet hoặc dùng quá  hai giờ đồng hồ có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn. 

Các tác giả của nghiên cứu cũng xem xét về sự ảnh hưởng của trình độ học vấn, chủng tộc, sắc tộc, giới tính và thế hệ đến mối liên hệ giữa việc sử dụng internet và nguy cơ sa sút trí tuệ. Họ nhận thấy nguy cơ sa sút trí tuệ không thay đổi dựa trên những yếu tố này.

Tiến sĩ Scott Kaiser, chuyên gia về y học gia đình lão khoa tại Viện Khoa học Thần kinh Thái Bình Dương cho biết: “Nếu bạn truy cập Internet từ nửa giờ đến 2 giờ mỗi ngày, nó sẽ có lợi cho việc chống lại chứng mất trí nhớ. Tuy nhiên, quá nhiều thời gian sử dụng Internet lại không có tác dụng bảo vệ, thậm chí có khả năng gây hại”. Tuy nhiên, nghiên cứu không nắm bắt được chính xác những nội dung mà người tham gia theo dõi trong quá trình sử dụng internet, điều này có thể ảnh hưởng đến kết luận của nghiên cứu. 

Tiến sĩ Kaiser nói thêm: “Chúng tôi biết rằng việc tiếp nhận những điều mới, duy trì hoạt động nhận thức là rất quan trọng để bảo vệ bộ não của chúng ta và làm giảm nguy cơ mất trí nhớ”. Tiến sĩ Snorri Bjorn Rafnsson, làm việc tại Đại học West London ở Vương quốc Anh cho biết: “Chúng tôi có thể nói rằng việc sử dụng internet trong cuộc sống sau này có thể mang lại lợi ích nhận thức trực tiếp vì việc học và sử dụng công nghệ mới có thể kích thích não bộ, có tác động tích cực đến chức năng nhận thức của con người”. Nhìn chung, việc tham gia các hoạt động trên internet có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe não bộ.

Tiến sĩ Kaiser cũng chia sẻ về ba yếu tố có ảnh hưởng đến nguy cơ sa sút trí tuệ và lão hóa bao gồm thái độ tiêu cực, không chăm sóc tốt sức khỏe, nồng độ cortisol cao do căng thẳng hoặc viêm hệ thống. 

Tiến sĩ Rafnsson đề xuất thêm rằng những người lớn tuổi nên được hỗ trợ để học và sử dụng công nghệ trực tuyến mới cho bất kỳ mục đích nào. Ông giải thích: “Có nhiều người lớn tuổi đang phải đối mặt với nhiều rào cản khác nhau bao gồm thiếu kỹ năng, chi phí, hỗ trợ xã hội…”.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 7 cách bảo vệ trí nhớ của bạn.

Mai Linh - Theo vtv.vn
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm