Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Sự cân bằng của omega-3 và omega-6 rất quan trọng cho chức năng não

Các nghiên cứu mới đây đã bổ sung thêm bằng chứng rằng một chế độ ăn cân bằng acid béo omega-3 và omega-6 có thể thúc đẩy quá trình lão hóa lành mạnh.

Cần cân bằng omega-3 và omega-6 trong chế độ ăn

Bộ não bao gồm rất nhiều các bộ phận khác nhau, vì vậy chúng cũng có “độ tuổi” khác nhau: Trong khi bộ phận này vẫn khỏe mạnh, trẻ trung, thì bộ phận khác lại xuống cấp hay lão hóa nghiêm trọng.

Marta Zamroziewicz, tác giả nghiên cứu mới về tác dụng của acid béo omega, hiện là sinh viên tại Đại học Illinois (Mỹ) cho hay: “Chúng tôi đã nghiên cứu frontoparietal (trán - đỉnh) - mạng lưới đầu tiên của bộ não đóng một vai trò quan trọng trong trí thông minh mềm. Chúng đều bị suy giảm sớm, ngay cả khi quá trình lão hóa diễn ra khỏe mạnh”.

Tác giả Zamroziewicz nói: “Trong một nghiên cứu riêng biệt, chúng tôi đã khảo sát cấu trúc chất trắng (white matter) của fornix - một nhóm các sợi thần kinh ở trung tâm não bộ rất quan trọng đối với trí nhớ”. Được biết, nhiều nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, fornix là một trong những vùng não đầu tiên bị tổn thương khi bị Alzheimer.

Trong nghiên cứu thứ nhất, các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu các mẫu acid béo không bão hòa đa trong máu của người cao tuổi (từ 65 - 75 tuổi) để phân tích mối quan hệ giữa các kiểu dinh dưỡng với cấu trúc não của người bệnh và hiệu quả trong các bài kiểm tra nhận thức. Nghiên cứu này khác với các nghiên cứu trước đây vì chỉ tập trung vào 1 hoặc 2 acid béo không bão hòa đa.

“Hầu hết các nghiên cứu về chất béo đối với sức khoẻ và lão hóa khỏe mạnh tập trung vào các acid béo omega-3 DHA và EPA - có nhiều trong các loại cá béo, dầu cá. Thực tế là, hầu hết mọi người đều không ăn đủ omega-3”, tác giả Zamroziewicz nói, “Các acid béo khác, như acid alpha-linolenic và acid stearidonic, là tiền thân của EPA và DHA trong cơ thể. Những chất béo này có thể được lấy từ thực phẩm khác như các loại hạt và dầu từ hạt”.

Sau khi xét nghiệm, nhóm nghiên cứu tìm thấy mối tương quan giữa mức độ acid béo omega-3 - ALA, acid stearidonic và acid ecosatrienoic trong máu với trí thông minh mềm ở các tình nguyện viên. Các phân tích sâu hơn cho thấy, kích thước của vỏ não frontoparieta trái đóng một vai trò trung gian trong mối quan hệ này. Những người có nồng độ các loại acid béo trên cao hơn có khuynh hướng vỏ não frontoparieta trái lớn hơn - dự đoán hiệu quả của các bài kiểm tra trí thông minh mềm.

“Rất nhiều nghiên cứu cho chúng ta biết rằng, chất béo từ cá và dầu cá có thể có được hiệu ứng bảo vệ thần kinh. Nhưng phát hiện mới này cho thấy rằng, ngay cả những chất béo mà chúng ta nhận được từ các loại hạt và dầu cũng có thể tạo ra sự khác biệt cho bộ não”, tác giả Zamroziewicz khẳng định.

Trong nghiên cứu thứ hai, nhóm nghiên cứu thấy rằng, kích thước của fornix có liên quan đến cân bằng các acid béo omega-3 và omega-6 trong máu. Như đã biết, fornix khỏe mạnh giúp bảo quản trí nhớ tốt hơn ở người lớn tuổi.

Thực tế, trong chế độ ăn uống của nhiều người, hàm lượng các acid béo omega-6 thường cao hơn omega-3. Điều này không tốt chút nào. Các chuyên gia khuyến cáo, nên cân bằng hàm lượng 2 acid béo này để thúc đẩy bảo vệ não bộ và ngăn ngừa các sự suy giảm chức năng não bộ liên quan tới tuổi tác.

Biết Tuốt - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm