Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Stress giảm 40% cơ hội có thai

Nếu bạn đang có kế hoạch mang thai cần tránh các stress, căng thẳng trong thời kỳ rụng trứng vì có thể làm giảm 40% cơ hội thụ thai.

Nghiên cứu của Đại học Louisville ở Kentucky - Mỹ, đăng trên Tạp chí Dịch tễ học 'Annals of Epidemiology' cho thấy rằng yếu tố căng thẳng đã ảnh hưởng đến cơ hội thụ thai.

Những phụ nữ cảm thấy lo âu, căng thẳng trong những ngày rụng trứng đặc biệt vào khoảng ngày 14 của chu kỳ, giảm 40% cơ hội thụ thai so với tháng mà họ thấy thanh thản, thoải mái hơn.

 stress giảm 40% cơ hội thụ thai phụ nữ. (Ảnh minh họa: Internet)

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát 400 phụ nữ, tuổi dưới 40 còn hoạt động tình dục. Những người tham gia được đánh giá hàng ngày tình trạng stress dựa trên thang điểm từ 1 đến 4.

Đồng thời các nhà nghiên cứu cũng định lượng hoóc-môn gây stress có trong nước tiểu. Ngoài ra họ còn ghi nhận số lần giao hợp (có hay không sử dụng biện pháp tránh thai), mức độ tiêu thụ cà phê, rượu, thuốc lá của những người tham gia.

Theo Tiến sĩ Kira Taylor - tác giả chính của công trình nghiên cứu: 'Từ kết quả nghiên cứu cho thấy rằng những phụ nữ muốn tăng cơ hội thụ thai nên giảm thiểu những yếu tố gây stress bằng cách luyện tập thể dục, thể thao… hoặc kiểm soát sự căng thẳng bằng cách trò chuyện với các chuyên gia tâm lý, sức khỏe… đồng thời cần giảm các yếu tố nguy cơ khác như uống rượu, hút thuốc, béo phì…'

Nghiên cứu còn cho thấy rằng một khi đã mang thai, yếu tố stress đạt 'đỉnh điểm' vào cuối tháng đầu tiên của thai kỳ. Theo Tiến sĩ Kira Taylor thì hiện tượng này có thể do những thay đổi hoóc-môn gây ra hoặc do người phụ nữ cảm thấy căng thẳng sau khi xét nghiệm thấy có thai.

Bs Ái Thủy - Theo Sức khỏe & Đời sống
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

Xem thêm