Theo một nghiên cứu mới đây được tiến hành trên 67.000 người trưởng thành Thụy Điển, ăn 3 khẩu phần sôcôla một tuần trở lên có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh nhồi máu cơ tim.
Được xuất bản trên tạp chí y học Anh “Heart”, nghiên cứu này đã xem xét mối liên quan giữa việc tiêu thụ sôcôla và bệnh nhồi máu cơ tim. Trong những năm trở lại đây, rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng, ăn sôcôla với một lượng vừa phải có thể cải thiện chức năng tim mạch nhờ tác dụng của chất chống oxy hóa flavanol có trong sôcôla và các loại chất béo có lợi trong đó. Tuy nhiên, chỉ có rất ít nghiên cứu xem xét lợi ích cụ thể của việc ăn sôcôla với bệnh nhồi máu cơ tim – nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại Mỹ.
Các cơ ở tim (cơ tim) cần khí oxy để hoạt động. Một cơn nhồi máu cơ tim xảy ra khi lượng máu mang khí oxy đến cơ tim bị suy giảm nghiêm trọng, thậm chí là hoàn toàn không có máu đến nuôi tim. Nguyên nhân của tình trạng này có thể là do động mạch vành – động mạch cấp máu cho cơ tim bị hẹp do sự hình thành chất béo, cholesterol và các chất khác (được gọi là sự hình thành mảng bám). Quá trình hình thành mảng bám sẽ diễn ra một cách từ từ, theo thời gian, và được gọi với tên khoa học là xơ vữa động mạch. Khi mảng bám trong động mạch tim vỡ ra, cục máu đông sẽ hình thành quanh mảng bám, làm tắc nghẽn dòng máu đến nuôi cơ tim. Khi cơ tim bị thiếu oxy và các chất dinh dưỡng, thì tim sẽ rơi vào tình trạng thiếu máu cục bộ. Hậu quả của tình trạng thiếu máu cục bộ là sẽ gây tổn thương hoặc hoại tử một phần cơ tim, dẫn đến cơn nhồi máu cơ tim. Theo thống kê, cứ mỗi 43 giây thì sẽ có 1 người ở Mỹ lên cơn nhồi máu cơ tim.
Chính bởi mức độ phổ biến cũng như tính nguy hiểm của tình trạng nhồi máu cơ tim mà các nhà nghiên cứu đã tiến hành xem xét cụ thể mối liên quan giữa việc tiêu thụ sôcôla và nguy cơ nhồi máu cơ tim, chứ không chỉ là nguy cơ mắc bệnh tim mạch nói chung.
Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ một nghiên cứu rất lớn trên nam giới và nữ giới người Thụy Điển, với hơn 67.600 người tham gia từ năm 1998 đến năm 2010. Tất cả những người này, tại thời điểm tham gia nghiên cứu, đều không mắc bất cứ một bệnh lý nào về tim mạch. Họ sẽ phải hoàn thành một bảng câu hỏi về tình trạng sức khỏe, thói quen sống và chế độ ăn khi bắt đầu tham gia nghiên cứu. Sau đó, các nhà nghiên cứu sẽ theo dõi những người tham gia nghiên cứu trong vòng khoảng 12 năm, ghi lại các cơn nhồi máu cơ tim cũng như các tình trạng sức khỏe khác.
Tổng số, có 4.417 cơn nhồi máu cơ tim được ghi nhận lại trong suốt quá trình nghiên cứu. Sau khi phân tích, các nhà nghiên cứu thấy rằng, những người trưởng thành tiêu thụ nhiều sôcôla nhất (3 khẩu phần sôcôla/tuần trở lên) sẽ làm giảm 13% nguy cơ lên cơn nhồi máu cơ tim so với những người không tiêu thụ sôcôla. Thêm vào đó, khi các tác giả so sánh dữ liệu của họ với các nghiên cứu khác thì cũng có kết quả tương tự. So sánh với 5 nghiên cứu trong quá khứ, các nhà nghiên cứu đã phân tích tổng sô 6.851 ca nhồi máu cơ tim trên 145.000 người trưởng thành từ các quốc gia như Đức, Anh, Mỹ, Úc và Thụy Điển. Kết quả cho thấy, tiêu thụ ít nhất 3 khẩu phần sôcôla một tuần có liên quan đến việc giảm 10% nguy cơ nhồi máu cơ tim và bệnh tim mạch, so với những người không ăn sôcôla.
Dựa vào kết quả nghiên cứu này, việc giảm nguy cơ lên cơn nhồi máu cơ tim nên được thêm vào danh sách những lợi ích về sức khỏe của việc thường xuyên ăn/uống sôcôla. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất cần chú ý ở đây là chỉ nên ăn/uống sôcôla với một lượng vừa phải. Trong nghiên cứu này, lượng tiêu thụ sôcôla nhiều nhất là khoảng 3 khẩu phần/tuần, tương đương 1-2 thanh sôcôla/tuần. Và mặc dù nghiên cứu này không đề cập đến loại sôcôla, nhưng một số loại sôcôla nhất định sẽ tốt cho sức khỏe hơn những loại còn lại. Thông thường, sôcôla đen và các loại sôcôla ít qua chế biến khác sẽ chứa lượng flavanol cao nhất và có nhiều lợi ích về dinh dưỡng nhất.
Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.
Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.
Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.
Hắc lào là bệnh nhiễm trùng da do vi nấm nhóm Dermatophytes gây ra, biểu hiện bằng các mảng đỏ, ngứa, có vảy, hình vòng hoặc tròn như đồng tiền, thường xuất hiện ở vùng da ẩm ướt (bẹn, kẽ chân, mông) và có thể lây lan nhanh qua tiếp xúc trực tiếp, đồ dùng cá nhân, động vật hoặc đất bẩn, phát triển mạnh trong thời tiết nóng ẩm
Nhiều người sau tuổi 50 chọn nhịn ăn để giảm cân vì nghĩ càng ăn ít càng nhanh xuống cân. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, việc cắt giảm năng lượng quá mức có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.
Sau tuổi 30, cơ thể chúng ta bắt đầu một quá trình hao mòn thầm lặng: cứ mỗi thập kỷ, khoảng 3% - 5% khối lượng cơ bắp sẽ biến mất. Nếu không có biện pháp can thiệp, sự suy giảm này sẽ dẫn đến hội chứng mất cơ, khiến những việc đơn giản như mở nắp lọ hay đứng dậy khỏi ghế cũng trở thành một thử thách với người cao tuổi.
Đi bộ là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ duy trì nhất. Chỉ cần tăng số bước mỗi ngày và duy trì đều đặn trong vài tháng, cơ thể đã có nhiều thay đổi tích cực từ vóc dáng, năng lượng đến tinh thần.
Việc ăn uống rõ ràng có thể giúp tăng cường năng lượng nhưng chỉ cần ngửi mùi một số loại thực phẩm cũng có tác dụng tương tự. Những thực phẩm này chứa các hợp chất giúp não bộ tỉnh táo hơn, cải thiện tâm trạng và khả năng nhận thức trong mùa thi cử. Tuy nhiên, tác dụng này không giống như caffeine hay việc tiêu thụ calo.