Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Sinh hoạt lành mạnh có thể làm giảm hơn 50% nguy cơ bị đột quỵ ở phụ nữ

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Thần kinh học, lối sống lành mạnh có thể làm giảm hơn 50% nguy cơ bị đột quỵ ở phụ nữ.

Mỗi năm, 795.000 người ở Mỹ bị đột quỵ. Đây là nguyên nhân gây tử vong cao thứ tư, làm 130.000 người chết mỗi năm.
Có nhiều bằng chứng cho thấy chế độ ăn và sinh hoạt không lành mạnh như thiếu vận động, béo phì, uống nhiều rượu bia và hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ bị đột quỵ.
Nhưng theo tiến sĩ Susanna C. Larsson ở Viện Nghiên cứu Karolinska, Thụy Điển, có ít nghiên cứu về mối tương quan giữa chế độ ăn và sinh hoạt lành mạnh với nguy cơ bị đột quỵ.
Trên tinh thần đó, nhóm nghiên cứu của bà đã tiến hành phân tích chế độ ăn và sinh hoạt của 31.696 phụ nữ ở Thụy Điển có độ tuổi trung bình là 60 và không bị ung thư hoặc bệnh tim mạch. Những phụ nữ này trả lời một bảng câu hỏi gồm 350 mục về chế độ ăn và thói quen sinh hoạt ở đầu thời điểm nghiên cứu.
Trong 10 năm theo dõi, nhóm nghiên cứu đã đánh giá ảnh hưởng của các yếu tố sinh hoạt lành mạnh sau đây đối với nguy cơ bị đột quỵ ở phụ nữ:
  • Chế độ ăn lành mạnh (được định nghĩa là tiêu thụ nhiều trái cây, rau củ và các sản phẩm bơ sữa ít béo)
  • Không hút thuốc
  • Sử dụng rượu bia vừa phải (ba đến chín cốc mỗi tuần)
  • Tập thể dục thường xuyên (đi bộ hoặc đạp xe tối thiểu 40 phút một ngày cộng thêm vận động mạnh trong ít nhất 1 tiếng mỗi tuần)
  • Chỉ số khối cơ thể khỏe mạnh (được định nghĩa là dưới 25)
Nhóm nghiên cứu phát hiện thấy chỉ 589 phụ nữ tuân thủ năm yếu tố sinh hoạt lành mạnh ở trên trong khi có 1.535 phụ nữ không thực hiện yếu tố nào. Những người còn lại thực hiện hai hoặc ba yếu tố sinh hoạt lành mạnh.
Thực hiện cả năm yếu tố sinh hoạt lành mạnh giúp giảm 54% nguy cơ bị đột quỵ.
Trong thời gian theo dõi, có 1.554 ca đột quỵ. Trong đó có 1.155 ca nhồi máu não (một dạng đột quỵ do thiếu máu cục bộ, chiếm tới 80-85% các ca đột quỵ), 246 ca đột quỵ do xuất huyết và 153 ca đột quỵ do nguyên nhân không xác định. 
Nhóm nghiên cứu phát hiện thấy những phụ nữ tuân thủ cả năm yếu tố sinh hoạt lành mạnh giảm được 54% nguy cơ bị đột quỵ nói chung và 62% nguy cơ bị nhồi máu não so với những người không thực hiện yếu tố nào.
Nhóm không phát hiện thấy mối tương quan giữa việc thực hiện cả năm yếu tố sinh hoạt lành mạnh và đột quỵ do xuất huyết.
Bình luận về phát hiện trên, tiến sĩ Larssonn nói:
“Vì đột quỵ thường để lại hậu quả nghiêm trọng và không thể đảo ngược, việc phòng ngừa chứng bệnh này có vai trò rất quan trọng. Các kết quả nghiên cứu là đáng khích lệ vì chúng cho thấy chế độ ăn và sinh hoạt lành mạnh có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ bị đột quỵ và có thể được thực hiện một cách chủ động.”
Bình luận
Tin mới
  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

Xem thêm