Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Ăn cam có thể giúp phụ nữ giảm nguy cơ bị đột quỵ

Theo một nghiên cứu mới, ăn các loại quả họ cam có thể giảm nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ ở phụ nữ nhờ tác dụng của chất flavonone có trong loại quả này.

Nghiên cứu trên được tiến hành tại Trường Y Norwich, Đại học East Anglia, Anh và được công bố trên tạp chí Đột quỵ của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ.
Các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát tác động của việc hấp thụ các nhóm flavonoid khác nhau đối với nguy cơ bị đột quỵ. Flavonoid là một nhóm chất được tìm thấy trong trái cây, rau củ, sôcôla đen và rượu vang.

Trưởng nhóm nghiên cứu kiêm giáo sư dinh dưỡng học ở Trường Y Norwich, tiến sĩ Aedín Cassidy cho biết: “Nghiên cứu cho thấy tiêu thụ nhiều trái cây, rau củ và đặc biệt là vitamin C có thể giảm nguy cơ bị đột quỵ.”
Đột quỵ là hiện tượng não không được cung cấp đủ máu và xảy ra khi mạch máu bị nghẽn (chứng thiếu máu cục bộ) hoặc do mạch máu bị vỡ vì xuất huyết. Tiến sĩ Cassidy cho biết flavonoid có tác dụng ngăn ngừa đột quỵ bằng cách tăng cường chức năng mạch máu và giảm viêm.
Trong nghiên cứu của mình, tiến sĩ Cassidy và đồng nghiệp đã khảo sát dữ liệu từ chương trình Nghiên cứu Sức khỏe của Y tá. Ở Mỹ đây là một trong những chương trình lớn nhất và lâu nhất mà nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ. Chương trình này bắt đầu vào năm 1976 và mở rộng vào năm 1989.
Các nhà nghiên cứu đã khảo sát dữ liệu trong 14 năm về 69.622 phụ nữ. Cứ bốn năm một lần, những phụ nữ này sẽ báo cáo về chế độ ăn của mình, bao gồm thông tin chi tiết về các loại trái cây và rau củ tiêu thụ.
Các nhà nghiên cứu đã xem xét mối tương quan giữa sáu nhóm flavonoid thường có trong chế độ ăn của người Mỹ và nguy cơ bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ, đột quỵ do xuất huyết và đột quỵ toàn phần.
Sáu nhóm flavonoid chính được khảo sát là: flavonone, anthocyanin, flavon-3-ol, flavonoid polymer, flavonol and flavone. Do mỗi nhóm có tác động sinh học khác nhau, các nhà nghiên cứu không kỳ vọng tìm thấy mối tương quan giữa tác dụng của việc tiêu thụ toàn bộ các flavonoid và nguy cơ bị đột quỵ.
Nhưng các nhà nghiên cứu phát hiện thấy tiêu thụ nhiều flavonone có trong quả họ cam có thể giảm nguy cơ bị đột quỵ: phụ nữ tiêu thụ nhiều flavonone nhất giảm 19% nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ so với người tiêu thụ ít flavonone nhất.
Trong nghiên cứu này, cam và nước ép cam (hàm lượng 82%) và nho và nước ép nho (hàm lượng 14%) có lượng flavonone nhiều nhất. Nhưng các nhà nghiên cứu cho biết nếu muốn tăng lượng flavonone hấp thụ, nên ăn quả thay vì uống nước ép vì nước ép thường được cho thêm nhiều đường.
Bình luận
Tin mới
  • 15/08/2026

    68% lao động ngoài trời đau mỏi, một phần ba bị lo âu

    68% lao động tự do làm việc ngoài trời có ít nhất một triệu chứng cơ - xương - khớp sau mỗi ngày làm việc, 33% biểu hiện lo âu từ nhẹ đến rất nặng, theo nghiên cứu công bố hôm 14/8.

  • 15/08/2026

    33 triệu lao động phi chính thức trước sức ép của biến đổi khí hậu

    Có tới 95,4% lao động tự do ngoài trời được khảo sát phải làm việc dưới nắng nóng, nhưng chỉ 19,1% có thể ngừng việc khi nhiệt độ gay gắt. Biến đổi khí hậu đang tạo sức ép kép lên sức khỏe và sinh kế của một lực lượng lao động lớn, trong khi cơ chế bảo vệ vẫn còn những khoảng trống.

  • 15/08/2026

    5 sai lầm hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục

    Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.

  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

  • 13/08/2026

    Nguy hiểm khi sử dụng đạm Whey có chứa Dexamethasone

    Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!

Xem thêm