Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Thực đơn một tuần để ngăn ngừa đột quỵ

Rượu vang, bột yến mạch hay quả óc chó rất có lợi cho sức khỏe.

Everdayhealth gợi ý thực đơn cả tuần giúp giảm cholesterol, ngăn ngừa đột quỵ và các bệnh về tim mạch.

Thứ hai: Thay snack bằng hạt óc chó

Ăn các loại hạt là một trong những cách dễ dàng để giảm cholesterol. Theo tiến sĩ Harvey Kramer, khoa Tim mạch Bệnh viện Danbury (Connecticut), hạt óc chó là lựa chọn hàng đầu để làm giảm cholesterol.

Ngoài ra, hạt hạnh nhân, quả hồ trăn, và đậu phộng cũng có tác dụng tương tự. Mỗi ngày ăn một nắm quả óc chó giúp giảm cholesterol, song đừng ăn quá nhiều bởi hạt óc chó rất giàu calo.

Thứ ba: Hãy vận động trong giờ nghỉ trưa của bạn

Không chỉ những gì bạn ăn mà ngay cả những gì bạn làm cũng ảnh hưởng đến lượng cholesterol trong cơ thể. Vận động nhẹ nhàng như chạy bộ không những giúp giảm nhanh cholesterol mà còn làm tăng cholesterol HDL tốt.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) khuyên mọi người nên chạy bộ một giờ mỗi ngày và bắt đầu bằng 15 phút đi bộ nhanh.

Ảnh: Everydayhealth

Thứ tư: Ăn salad đậu vào bữa trưa

Đậu bổ dưỡng có thể thay thế cho cá, thịt và giảm cholesterol. Kết quả nghiên cứu được công bố vào tháng 2/2011 trong tạp chí Dinh dưỡng Mỹ cho thấy người ăn đậu giảm 12 mg/dL cholesterol và 8 mg/dL cholesterol LDL xấu.

Thứ năm: Ăn cá hồi vào bữa tối

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, thêm cá hồi vào thực đơn buổi tối của bạn không những giảm cholesterol LDL mà còn tăng acid béo omega-3, lượng triglyceride trong máu cũng thấp hơn.

Thứ sáu: Tráng miệng bằng quả việt quất

Việt quất chứa pterostilbene, chất có vai trò chính giảm cholesterol 'xấu' trong cơ thể. Loại quả này cũng chứa các chất chống oxy hóa như anthocyanin. Việt quất sấy khô hoặc chế biến thành các món tráng miệng với sữa chua không đường, ít đường.

Thứ bảy: Thưởng thức một ly rượu vang

Uống quá nhiều rượu có hại cho tim, song uống lượng vừa đủ có lợi cho cơ thể. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên phụ nữ nên uống khoảng một ly nhỏ rượu vang mỗi ngày và nam giới 2 ly.

Chủ nhật: Bột yến mạch cho bữa sáng

Bột yến mạch có nhiều chất xơ, ăn sáng rất tốt để giảm cholesterol. Bột yến mạch có chứa chất xơ dễ hòa tan hơn các loại hạt khác. Chỉ cần 5-10 g chất xơ hòa tan một ngày giảm đáng kể lượng cholesterol LDL trong cơ thể.

Khánh Huyền - Theo Vnexpress.net
Bình luận
Tin mới
  • 15/08/2026

    68% lao động ngoài trời đau mỏi, một phần ba bị lo âu

    68% lao động tự do làm việc ngoài trời có ít nhất một triệu chứng cơ - xương - khớp sau mỗi ngày làm việc, 33% biểu hiện lo âu từ nhẹ đến rất nặng, theo nghiên cứu công bố hôm 14/8.

  • 15/08/2026

    33 triệu lao động phi chính thức trước sức ép của biến đổi khí hậu

    Có tới 95,4% lao động tự do ngoài trời được khảo sát phải làm việc dưới nắng nóng, nhưng chỉ 19,1% có thể ngừng việc khi nhiệt độ gay gắt. Biến đổi khí hậu đang tạo sức ép kép lên sức khỏe và sinh kế của một lực lượng lao động lớn, trong khi cơ chế bảo vệ vẫn còn những khoảng trống.

  • 15/08/2026

    5 sai lầm hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục

    Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.

  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

  • 13/08/2026

    Nguy hiểm khi sử dụng đạm Whey có chứa Dexamethasone

    Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!

Xem thêm