Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Siêu thực phẩm dành cho phái đẹp

Ăn uống lành mạnh cực kỳ quan trọng với bất kỳ ai nhưng những loại thực phẩm có tác động đến sức khỏe đặc biệt là sức khỏe phụ nữ thì càng nhận được nhiều sự quan tâm hơn như những thực phẩm phòng chống loãng xương, tốt cho phụ nữ có thai, ngăn ngừa ung thư vú. Chính vì thế phụ nữ luôn đi tìm cho mình những loại siêu thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng để bảo vệ cơ thể và giúp các hoạt động trong cơ thể được tốt hơn ngay cả khi họ đã già đi.

Đậu nành Nhật Bản

Vỏ đậu nành có chứa nhiều chất béo, nhiều chất xơ, và estrogen giống như isoflavone. Isoflavone chính là bạn đồng hành của phụ nữ trong thời kì mãn kinh như làm dịu các cơn bốc hỏa, nhưng nếu bạn bị ưng thư vú thì sẽ sẽ không cần tới estrogen đâu.

Rau cải xoăn

Cải xoăn chứa rất nhiều vitamin K có tác dụng phòng chảy máu, kết hợp với vitamin D và canxi trong việc giữ cho xương chắc khỏe. Các  chuyên gia khuyến cáo phụ nữ nên ăn một phần rau cải xoăn để được cung cấp 20% lượng vitamin A và C cần thiết.

Măng tây

Lại là một loại rau giúp chắc khỏe xương và củng cố lượng vi tamin K trong cơ thể. Măng tây là một sự thay thế tuyệt vời khi bạn đã chán ăn cải xoăn. Chỉ cần nửa cốc là bạn đã nạp cho mình được vô số dưỡng chất không chỉ vitamin K mà còn có cả folat ( giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh như nứt đốt sống).

Đậu, đỗ

Đậu, đỗ có rất nhiều protein đầy đủ gần bằng các loại thịt, không có chất béo và rất nhiều chất xơ. Đậu, đỗ có thể làm giảm huyết áp, đường máu, giảm nhịp tim- đó là tất cả những thứ khiến cho tim bạn khỏe mạnh hơn.

Bưởi

Bưởi chứa rất nhiều “flavonoid”- là chất chống oxi hóa mạnh giúp chống lại nguy cơ bị đột quỵ ở phụ nữ và giúp cho bạn có trái tim khỏe mạnh.Cam cũng có tác dụng tương tự nhưng bưởi thì ít đường hơn cam. Bưởi có tương tác với một số loại thuốc nên bạn nên hỏi kỹ ý kiến của bác sỹ trước khi uống thuốc và ăn bưởi.

Quả họ berri và quả sơ ri

Những loại quả này không chỉ có màu sắc tươi đẹp như màu hồng hồng, tím tím, đỏ đỏ, xanh xanh mà còn chứa rất nhiều flavonoid và chất chống oxi hóa giữ cho các tế bào hoạt động và phát triển lành mạnh. Các quả họ berri giúp não bộ não hoạt động sắc nét hơn khi bạn về nhà. Thêm vào đó, bạn cần vitamin C để tạo ra collagen- là protein giữ da săn chắc và mịn màng.

Đu đủ

Loại quả có màu vàng cam chứa nhiều beta caroten ( tương tự như cà rốt) và lycopene (như cà chua và dưa hấu). Lycopene làm giảm nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung và ung thư vú. Nó cũng là một chất chống oxi hóa, giữ cho luowngj cholesterol và đường huyết ở mức ổn định  lành mạnh  từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Sữa chua ít béo và không đường

 

Khi bạn ngoài 50 tuổi bạn sẽ cần nhiều can xi hơn. Sữa chua chính là một nguồn cung cấp canxi dồi dào, chỉ với 200g sữa chua có thể cung cấp một phần ba lượng canxi cần thiết mỗi ngày giúp cho việc hấp thụ vitamin D và các chất khoáng khác được tốt hơn.

Cá mòi

Những loại cá này có chứa rất nhiều a xít béo lành mạnh, vitamin D và canxi. Chất béo omega 3 ở cá mòi có thể cải thiện chất lượng sữa mẹ và có tác dụng tốt cho trẻ khi còn ở trong bụng mẹ. Cá mòi cũng có ít thủy ngân hơn các loại  cá khác

Hạt lanh

 

Hạt lanh có chứa nhiều chất xơ và lignan ( một hợp chát của  thực vật giống như estrogen). Chúng giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh như ung thu vú. Hạt lanh còn chứa omega 3 nhưng nó không có tác dụng chống lại ung thư. Hạt lanh cũng có tương tác với một số thuốc do vậy bạn cần phải hỏi kỹ ý kiến bác sỹ trước khi cho hạt lanh vào chế độ ăn.

Quả óc chó

Óc chó chứa nhiều chất béo có lợi cho cơ thể, có thể chống lại ung thư, là một phần của chế độ ăn lành mạnh.

Quả bơ

Đúng vậy, chúng chứa đầy các chất béo nhưng là loại chất béo tốt, chúng có thể chứa ít chất béo xấu nhưng điều đó không quan trọng bằng việc chúng có thể tăng lượng chát béo tốt cho cơ thể. Trên thực tế một số nghiên cứu cho thấy chế độ giảm cân với qảu bơ có thể giúp bạn loại bỏ được lượng mỡ thừa ở bụng, làm da bạn mịn màng hơn và đôi mắt khỏe mạnh hơn.

Khoai lang

Đồng, chất xơ, vitamin B6, kali, sắt đều có mặt với số lượng lớn trong khoai lang. Loại khoai lang nghệ còn chứa nhiều beta caroten – là tiền chất của vitamin A  giúp bảo vệ phổi của thai nhi và trẻ sơ sinh.

Rau bi na

Rau bi na chứa nhiều folat tốt cho phụ nữ mang thai, giảm cơ hộ mắc bệnh sa sút trí tuệ khi về già, chống lão hóa, bảo vệ võng mạc và thủy tinh thể, thậm chí là hạn chế việc xuất hiện nếp nhăn.

Gan bò

 Có thể là gan bò không đứng đầu trong danh sách các siêu thực phẩm nhưng chúng vẫn là nguồn cung cấp tuyệt vời folat và a xít folic hơn rất nhiều loại rau khác như rau bi na, và đậu dãi của Trung Quốc.

Thịt thăn bò

Nói về thịt thì loại thịt đỏ có chứa nhiều sắt nhất. Sau tuổi 18 phụ nữ cần nhiều sắt hơn cả nam giới do vậy thịt bò là nguồn cung cấp sắt rất tốt, ngoài ra nó còn cung cấp kẽm và các vitamin nhóm B. Nhưng đừng ăn nhiều quá, vì có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa hoặc u xơ tử cung.
Bs.Đào Ngọc - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Webmd
Bình luận
Tin mới
  • 02/03/2024

    5 bước ngăn ngừa nhiễm trùng huyết

    Nhiễm trùng huyết, một biến chứng đe dọa tính mạng, xuất hiện khi cơ thể phản ứng mạnh mẽ đối với nhiễm trùng, gây ra viêm toàn thân. Các triệu chứng điển hình bao gồm sốt, nhịp tim và hô hấp nhanh. Trạng thái này có thể tiến triển thành nhiễm trùng huyết nặng, khi đó người bệnh có thể cảm thấy chóng mặt, lú lẫn và khó thở. Nếu không được điều trị kịp thời, nhiễm trùng huyết có thể dẫn đến sốc nhiễm trùng.

  • 01/03/2024

    6 loại carbs nên ăn hỗ trợ quá trình giảm cân

    Carbohydrate (carb) là nguồn cung cấp năng lượng quan trọng để cơ thể vận động, nhưng ăn quá nhiều lại gây tăng cân, tích mỡ thừa. Tuy nhiên không phải loại carbs nào cũng khiến bạn tăng cân, 6 loại dưới đây còn có thể giúp hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả.

  • 01/03/2024

    Ảnh hưởng của chế biến nóng tới các thành phần dinh dưỡng của thức ăn

    Phần lớn các thực phẩm mua về thường phải qua quá trình chế biến, nấu nướng nhất định để có thể ăn được. Trong quá trình chế biến nóng các chất dinh dưỡng chịu những biến đổi lý hóa một cách đa dạng.

  • 01/03/2024

    Chuyên gia dinh dưỡng chỉ cách tối ưu hóa chế độ ăn uống thời kỳ mãn kinh

    Thời kỳ mãn kinh là thời điểm có nhiều thay đổi to lớn, phụ nữ phải trải qua nhiều mức độ từ nhẹ đến nghiêm trọng của các triệu chứng. Bạn cần chú ý tới chế độ ăn uống để mang lại lợi ích sức khỏe lâu dài.

  • 01/03/2024

    Phải làm gì khi bị hạ đường huyết?

    Những người sử dụng insulin và các loại thuốc trị tiểu đường khác có thể có nguy cơ bị hạ đường huyết. Hãy giữ sẵn kế hoạch hành động này để bạn có sự chuẩn bị sẵn sàng.

  • 29/02/2024

    Hậu quả của hội chứng rung lắc ở trẻ nhỏ

    Hội chứng trẻ bị lắc là tình trạng chấn thương não xảy ra khi trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ bị lắc mạnh.

  • 29/02/2024

    Cách chăm bé bị rôm sảy

    Mùa hè nóng nực, không chỉ trẻ em mà ngay cả người lớn cũng hay mắc rôm sảy. Đây là một bệnh da đơn giản, tự khỏi khi trời mát,

  • 29/02/2024

    25 thực phẩm giàu kẽm tốt cho người ăn chay

    Những người ăn chay có nguy cơ thiếu kẽm. Do đó, người ăn chay nên bổ sung thường xuyên những loại thực phẩm cung cấp kẽm cho cơ thể.

Xem thêm