Phát hiện virus trong loài dơi tại Campuchia giống 92% so với virus SARS-CoV-2

Theo điều tra của Tổ chức Y Tế Thế giới (WHO) về nguồn gốc của virus gây ra đại dịch Covid-19 tại Trung Quốc, một phòng thí nghiệm tại Campuchia đã phát hiện ra “họ hàng gần” của mầm bệnh trong các mẫu thí nghiệm được bảo quản trong tủ đông hơn một thập kỷ trước đó.

• Trình tự virus trong mẫu dơi lá mũi giống 92% so với virus gây ra dịch Covid-19
  • “Họ hàng” gần nhất được biết đến của virus SARS-CoV-2 được tìm thấy trong một loài dơi ở tỉnh Vân Nam với tỉ lệ trùng khớp tới 96%

2 loại virus được tìm thấy tại Campuchia thuộc họ dơi lá mũi (Horsehoe Bats). Chúng được tìm thấy tại vùng đông bắc Campuchia vào năm 2010 và được xác định là có 92,6% tương đồng với virus SARS-CoV-2. Việc phát hiện khiến loại virus mới này trở thành “họ hàng” gần nhất với virus SARS-CoV-2 bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc, bổ sung thêm thông tin cho quá trình điều tra nguyên nhân đại dịch tại quốc gia này.

Loài dơi lá mũi

Cho đến thời điểm hiện tại, “họ hàng” gần nhất với virus SARS-CoV-2 được tìm thấy là ở một loài dơi tại tỉnh Vân Nam – Tây Nam Trung Quốc. Loài dơi này mang một loại virus có sự tương đồng đạt 96,2% so với virus đã gây ra đại dịch Covid-19.

Phát hiện mới của các nhà nghiên cứu tại Viện Pasteur Campuchia tại Phnom Penh được đưa ra khi WHO đang tích cực hậu thuẫn các nghiên cứu điều tra cách thức mà virus SARS-CoV-2 lây lan tại Vũ Hán – Trung Quốc vào cuối năm 2019. Cho đến hiện tại, chúng ta vẫn biết quá ít về cách thức bùng phát đại dịch, và những gì chúng ta nghi ngờ vẫn bắt nguồn từ loài dơi trước khi có khả năng truyền trực tiếp mầm bệnh sang người hoặc truyền qua động vật trung gian.

Quá trình điều tra nguồn gốc cũng khiến rất nhiều phòng thí nghiệm phải kiểm tra lại các mẫu từ động vật được lưu trữ, nhằm tìm ra các dấu vết mới – manh mối mới về nguyên nhân. Theo quan chức Trung Quốc, virus có thể đến từ lãnh thổ bên ngoài quốc gia này. Tuy nhiên, WHO đưa ra quan điểm rằng còn quá sớm để đưa ra bất cứ kết luận nào.

Các phát hiện tại Phnom Penh cũng cho thấy rằng, khu vực Đông Nam Á là cực kỳ quan trọng và cần xem xét kỹ lưỡng trong quá trình điều tra nguồn gốc. Những dữ liệu mới đều thêm bằng chứng cho thấy, khu vực Đông Nam Á và khu vực miền nam Trung Quốc là những điểm nóng của nhóm virus này.

Sau sự bùng phát của dịch Covid-19, các nhà khoa học bắt đầu tiến hành các thử nghiệm bổ sung trên các mẫu thí nghiệm được lưu trữ để tìm kiếm các mối liên quan. Trong số 430 mẫu được xem xét, có 16 mẫu dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó có 2 chủng gần đây rất giống và có thể coi là họ hàng của virus SARS-CoV-2.

Mặc dù kết quả nghiên cứu mới tại Campuchia không cho thấy sự trùng khớp cao hơn so với chủng virus đã biết ở Trung Quốc, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng những phân tích này chỉ ra sự liên quan của virus mới đến virus SARS-CoV-2, đồng thời có sự phân bố địa lý rộng hơn nhiều so với những gì chúng ta đã biết trước đây. Loài dơi mang virus tại Campuchia không được biết là sống ở Trung Quốc, và điều này có thể phản ánh tình trạng lấy mẫu còn hạn chế về số lượng ở khu vực Đông Nam Á. Đồng thời, việc phát hiện cũng kêu gọi chính quyền các quốc gia giám sát nhiều hơn trong khu vực có sự đa dạng cao về dơi và động vật hoang dã, cũng như buôn bán động vật hoang dã – được biết đến là nguyên nhân các bệnh truyền nhiễm mới nguy hiểm.

Tham khảo thêm thông tin tại: Lưu ý khi vệ sinh các bề mặt để tiêu diệt virus SARS-CoV-2 tại nhà