Chất chống dính
Hóa chất này đang được sử dụng rất nhiều hiện nay vì nó làm cho đồ vật sạch và không dính bụi bẩn, thuận lợi hơn khi sử dụng. Tuy nhiên hóa chất chống dính lại không tốt cho sức khỏe. Theo các nhà khoa học, hóa chất chống dính có thể gây vô sinh, tăng cholesterol và gia tăng tình trạng tăng động giảm chú ý.
Một nghiên cứu được công bố trong Archives of Internal Medicine năm 2012 cho thấy mối liên hệ giữa acid perfluorooctanoic - PFOA (hóa chất thường được sử dụng để nhuộm vải và làm chảo chống dính) và bệnh tim. Nghiên cứu cho thấy người có nồng độ PFOA trong máu cao có nguy cơ bị bệnh tim mạch cao gấp 2 lần người bình thường.
Làm sao để phòng tránh đau tim do chất chống dính: Nếu nhà bạn đang sử dụng nồi, chảo chống dính, hãy thay thế bằng các loại nồi chảo bằng thép không gỉ và không phủ chống dính. Bên cạnh đó, nên tránh xa các loại vải, đồ nội thất và thảm được quảng cáo là "chống bẩn" và ăn hạn chế ăn thức ăn nhanh vì chúng có thể chứa PFOA.
Hiện tượng nóng lên của Trái Đất có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đặc biệt gây ảnh hưởng đến bệnh tim. Nhiệt độ không khí cao tạo điều kiện cho việc hình thành các hạt PM2.5 - loại bụi siêu nhỏ trong khí quyển có đường kính ≤2,5µm, dễ tích tụ trong phổi. Chúng có thể tự do di chuyển vào các mạch máu, hình thành các mảng bám gây tắc động mạch nên rất dễ gây ra một cơn đau tim và đột quỵ.
Bạn có thể làm gì? Bạn có thể bổ sung omega-3 để giảm nguy cơ đau tim. Theo các nhà khoa học omega – 3 làm giảm tác động của chất độc do ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu với cơ thể.
Xà phòng kháng khuẩn, kem đánh răng
Triclosan, một chất kháng khuẩn thường xuất hiện trong xà phòng và kem đánh răng có thể gây hại cho tim. Triclosan làm cản trở hoạt động của các cơ trong đó có cơ tim. Chức năng của tim sẽ giảm khoảng 25% chỉ trong vòng 20 phút tiếp xúc với chất triclosan.
Ngoài ra, triclosan có liên quan đến bệnh tuyến giáp và có thể tạo ra chủng vi khuẩn kháng thuốc. Để tránh triclosan, hãy tránh xa những sản phẩm được quảng cáo “chống khuẩn”, "kháng khuẩn", “chống mùi”. Đối với sản phẩm chăm sóc cá nhân, xem kỹ nhãn sản phẩm xem có triclosan trong thành phần hay không?
Trong thực phẩm đóng hộp có chứa một chất rất độc đó là bisphenol A (BPA). Chất này có thể gây rối loạn nội tiết tố nữ, gây béo phì và hiếm muộn. Các nhà khoa học cũng chứng minh được chất này liên quan đến bệnh tim. Một nghiên cứu năm 2011 được công bố trên Tạp chí PloS ONE cho thấy, tiếp xúc với một lượng nhỏ BPA cũng có thể gây rối loạn nhịp tim và có thể gây đột tử do bệnh tim.
Bạn nên hạn chế ăn thực phẩm đóng hộp, thay vào đó nên ăn thực phẩm tươi sống để giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Một số đồ nhựa có thể chứa BPA, vì vậy bạn nên đựng thức ăn trong hộp thủy tinh. Bạn cũng không nên đựng thức ăn trong hộp nhựa để làm nóng đồ ăn bằng lò vi sóng.
Tắc đường
Các nhà khoa học đã phát hiện ra mối liên hệ giữa ô nhiễm không khí, ùn tắc giao thông và nguy cơ đau tim. Nhà nghiên cứu Đức đã phỏng vấn những người sống sót sau cơn đau tim để tìm ra nguyên nhân gây đau tim.
Họ phát hiện ra rằng, những người hay đối mặt với tình trạng tắc đường có nguy cơ bị đau tim cao gấp 3,2 lần so với người ít phải đối mặt với tình trạng tắc đường. Để phòng tránh đau tim do tắc đường, bạn nên tránh đi ra ngoài đường vào giờ cao điểm. Nếu đi ô tô thì nên đóng cửa sổ, nếu đi xe máy thì nên đeo khẩu trang...
Một số loại hải sản
Acid omega-3 có nhiều trong các loại cá có thể bảo vệ tim của bạn. Tuy nhiên, các nghiên cứu từ Đại học Syracuse cho rằng không phải lúc nào ăn cá cũng có lợi cho sức khỏe.
Họ phát hiện ra rằng, hiện nay các loại cá bị nhiễm thủy ngân quá nhiều. Thủy ngân làm gia tăng các bệnh về thần kinh và tim mạch. Bạn nên tránh ăn một số loại cá có nồng độ thủy ngân cao như: Cá ngừ, cá kiếm, cá thu... Một số loại cá nước ngọt như cá hồi, cá vược cũng chứa hàm lượng thủy ngân cao nên mọi người cần tránh.
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.
Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!
Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.
Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.
Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.