Dưới đây là một số lợi ích dinh dưỡng của quả chuối mà bạn nên biết:
Rất giàu chất dinh dưỡng
Một quả chuối cỡ trung bình (dài từ 7 - 8 cm) cho 110 calo, 30 gram carb và 3 gram chất xơ.
Chuối là một nguồn cung cấp vitamin B6 tuyệt vời với 25% lượng khuyến nghị hằng ngày của bạn. Ngoài ra, nó còn cung cấp cho cơ thể kali, vitamin C và mangan.
(Ảnh: Shutterstock)
Chuối cũng chứa nhiều hợp chất hoạt tính sinh học, theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Chất lượng và An toàn Thực phẩm, bao gồm carotenoid và flavonoid, được biết là có vô số lợi ích - từ việc giúp duy trì thị lực đến giảm nguy cơ mắc bệnh tim và một số loại ung thư.
Phù hợp với chế độ ăn kiêng
Chuối tự nhiên không chứa chất béo, cholesterol và natri nên chúng là lựa chọn thông minh cho bất kỳ chế độ ăn kiêng nào cùng với các loại thực phẩm lành mạnh khác.
Ngoài việc bổ sung chất xơ, chuối còn chứa tinh bột kháng, một loại carbohydrate mang lại lợi ích cho sức khỏe hệ tiêu hóa và giúp bạn no lâu hơn. (Chuối càng xanh thì càng chứa nhiều tinh bột kháng).

Chất xơ trong chuối giúp làm chậm quá trình tiêu hóa giúp kiểm soát cơn đói và cảm giác thèm ăn.
(Ảnh: Shutterstock)
Nhiều nghiên cứu đã báo cáo rằng, tinh bột kháng giúp cải thiện lượng đường trong máu, tăng kích thích tố giúp tăng cảm giác no và giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính.
Làm dịu huyết áp
Chuối chín là một nguồn cung cấp kali tuyệt vời, một quả chuối trung bình có 422 miligram kali trong khi không có natri.
Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, ăn thực phẩm giàu kali, như chuối, có thể giúp kiểm soát huyết áp. Tỷ lệ kali trên natri cao giúp trung hòa tác dụng tăng huyết áp của natri trong chế độ ăn uống của bạn.

Nhiều nghiên cứu khác nhau cho thấy những người có chế độ ăn giàu kali ít bị cao huyết áp và giảm nguy cơ đột quỵ.
(Ảnh: Shutterstock)
Giúp tăng cường hệ thống miễn dịch
Chuối có chứa các protein cụ thể có đặc tính chống vi trùng và kháng virus.
Nhiều hợp chất hoạt tính sinh học trong chuối, như axít ferulic, lupeol và leptin, đã được xác định là các hoạt động kháng khuẩn của các bộ phận của cây chuối.
Chuối đã được sử dụng trong y học cổ đại để điều trị các bệnh nhiễm trùng, từ tiêu chảy đến virus như thủy đậu và sởi.
Hơn nữa, chuối là một nguồn cung cấp vitamin B6 dồi dào, giúp duy trì một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Duy trì ăn một quả chuối mỗi ngày là một lựa chọn lành mạnh để tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn.
Có thể cải thiện tâm trạng
Vitamin B6 có trong chuối giúp tăng chất dẫn truyền thần kinh có cảm giác tốt serotonin và dopamine.
Hơn nữa, các nghiên cứu khác cho thấy chuối là một trong số ít thực phẩm cung cấp tiền chất của tryptophan, làm tăng serotonin trong não.
(Ảnh: Shutterstock)
Vì nhiều người trong chúng ta không có đủ vitamin B6 trong chế độ ăn uống của mình, nên ăn trái cây nhiệt đới hằng ngày có thể giúp cải thiện tâm trạng của bạn.
Cách bảo quản chuối được lâu hơn
Cách tốt nhất là hãy cắt chuối ra thành từng trái rồi bọc cuống lại bằng màng bọc thực phẩm. Cách này sẽ giúp chuối lâu chín hơn.
Đến khi chuối chín, mọi người có thể cho chuối vào tủ lạnh để bảo quản lâu hơn.
(Ảnh: Shutterstock)
Khi cho vào tủ lạnh, tốc độ chín của chuối sẽ chậm lại, giúp chúng ta có thể ăn dần mà không phải vứt bỏ trái nào.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Lợi ích của việc ăn 3 quả chuối mỗi ngày.
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.
Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.
Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.
Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.