Chuối là trái cây dễ ăn, hương vị thơm ngon và chế biến được nhiều món. Các nhà khảo cổ đã tìm thấy bằng chứng về việc trồng chuối ở New Guinea từ 8.000 năm trước Công nguyên. Do đó, nó được xem là một trong những loại trái cây được trồng đầu tiên trên thế giới.
Đây cũng là loại trái cây có giá trị dinh dưỡng cao với hàm lượng dồi dào các vitamin như A, B1, B2, B6, B12, C, D, E và khoáng chất (maggie, canxi, kali, sắt, phosphor, fluor và iot). Tuy nhiên, ăn quá nhiều chuối có thể gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe.
Chuối là thực phẩm giàu dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất. Ảnh: Freepik.
Lợi ích từ trái chuối
Theo Livescience, một nghiên cứu năm 2017 do Prilozi Section of Medical Sciences thực hiện và tổng hợp đã cho thấy chuối có nhiều lợi ích trong suốt “vòng đời” từ xanh đến chín. Chúng có thể giúp kiểm soát các vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy, loét; giảm cholesterol, huyết áp. Một số nghiên cứu cho rằng lectin trong chuối xanh có thể hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân HIV.
Theo nghiên cứu năm 2009 được công bố trên tạp chí Food Science and Technology Research, chuối chín có tác dụng tăng cường sức mạnh của các tế bào bạch cầu cao gấp 8 lần. Tế bào bạch cầu giúp chống lại nhiễm trùng từ vi khuẩn, nấm, virus và các mầm bệnh khác.
Chuối còn là thực phẩm tốt cho tim mạch vì chúng chứa nhiều kali. Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ, hàm lượng kali cao và natri thấp trong chuối cũng có thể giúp bạn bảo vệ hệ thống tim mạch, chống lại huyết áp cao, giảm nguy cơ bị xơ cứng động mạch.
Kali trong chuối tốt cho tim mạch nhưng cũng gây hại cho người bị bệnh về thận nếu ăn quá nhiều chuối. Ảnh: Freepik.
Chuối cũng giúp ích trong việc chống trầm cảm nhờ hàm lượng tryptophan cao. Nó sẽ chuyển đổi thành serotonin - chất dẫn truyền thần kinh não, giúp cải thiện tâm trạng. Ngoài ra, vitamin B6, tryptophan trong chuối khiến bạn ngủ ngon hơn, maggie giúp thư giẫn cơ bắp.
Với những người giảm cân hoặc ép cân, tập luyện nặng, chuối là thực phẩm không thể bỏ qua nhờ hàm lượng chất xơ cao. Nó cũng giúp bạn chống lại bệnh tiểu đường type II, tăng cảm giác no, hạn chế thèm ăn, bổ sung năng lượng điện giải sau tập luyện. Serotonin và dopamine của chuối cải thiện khả năng chống oxy hóa của các vận động viên và giúp chống lại căng thẳng, oxy hóa, cải thiện hiệu suất tập luyện.
Với mắt, chuối giúp ngừa thoái hóa điểm vàng - tình trạng gây giảm thị lực. Đây cũng là loại trái cây khiến xương chắc khỏe hơn nhờ carbohydrate fructooligosaccharides.
Một số bằng chứng cho thấy ăn chuối với lượng vừa phải có thể giúp ngăn ngừa ung thư thận do hợp chất phenolic chống oxy hó. Một nghiên cứu năm 2005 của Thụy Điển phát hiện phụ nữ ăn 4-6 trái chuối mỗi tuần giảm 50% nguy cơ mắc bệnh ung thư này.
Rủi ro sức khỏe
Chuyên gia dinh dưỡng Catherine Collins, Bệnh viện St George ở London, Anh, cho biết kali là chất quyết định sự sống còn của các tế bào. Tuy nhiên, nếu mức độ kali trong cơ thể quá cao hoặc quá thấp cũng dẫn đến nhịp tim không đều, đau dạ dày, buồn nôn, tiêu chảy. Theo BBC, kali clorua thậm chí còn có thể gây chết người, vì liều lượng cực cao khiến tim ngừng đập.
Bà Collins cho biết muốn biến chuối - loại trái cây giàu kali - thành chất độc, bạn cần ăn 400 quả/ngày. Tuy nhiên, bệnh nhân gặp vấn đề về thận không nên ăn quá nhiều loại quả này. Chức năng thận của họ kém, dễ gây tích tụ kali có hại trong máu vì không thể lọc nó ra khỏi cơ thể khi tiểu tiện.
Chuyên gia này từng tiếp nhận một bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim sau khi ăn quá nhiều cà chua - loại quả khác cũng rất giàu kali. Thận của người này ngừng hoạt động nên cơ thể không thể loại bỏ lượng kali dư thừa.
Mọi thành phần của quả chuối như ruột, vỏ, đều có giá trị sử dụng. Ảnh: Freepik.
Nghiên cứu khác từ Trung tâm Y tế Maryland, Mỹ, cho thấy nạp quá nhiều kali dẫn đến tăng kali máu, gây hiện tượng yếu cơ, tê liệt tạm thời, nhịp tim bất thường. Ngoài ra, theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, ăn hơn 500 mg vitamin B6 mỗi ngày cũng có thể dẫn đến tổn thương dây thần kinh tay, chân. Tuy nhiên, để đạt được lượng B6 này, bạn phải ăn hàng nghìn quả chuối.
Theo chuyên gia dinh dưỡng Laura Flores, tại San Diego, Mỹ, ăn quá nhiều trái cây, trong đó có chuối, có thể gây đau đầu và buồn ngủ. Thủ phạm của hiện tượng này là các axit amin trong chuối làm giãn mạch máu. Mặt khác, chuối chín chứa nhiều axit amin hơn. Lượng tryptonphan, maggie dồi dào cũng là nguyên nhân gây buồn ngủ, giãn cơ.
Chuối là trái cây có đường, vì vậy, nếu ăn quá nhiều và không giữ vệ sinh răng miệng đúng cách, nó sẽ khiến bạn dễ bị sâu răng.
Bộ Nông nghiệp Mỹ khuyến cáo người lớn chỉ nên ăn tối đa 2 quả chuối một ngày. Nhiều hơn số này, bạn có thể bị thừa vitamin và khoáng chất.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Chuối - chớ mê quá mà nguy.
Quả ổi giàu vitamin C giúp tăng hệ miễn dịch, đẹp da, giữ dáng. Tuy nhiên, việc ăn ổi sai cách hoặc dùng sai đối tượng sẽ gây ra nhiều mối nguy hại cho sức khỏe.
Bước sang tuổi 50, cơ thể con người bắt đầu bước vào một giai đoạn chuyển đổi sinh học quan trọng, nơi những thay đổi âm thầm bên trong có thể quyết định chất lượng sống của những năm sau đó. Các chuyên gia cho rằng, thay vì lo lắng về quá trình lão hóa, việc chủ động thực hiện các cột mốc kiểm tra sức khỏe định kỳ chính là tấm khiên vững chắc nhất để bảo vệ bản thân.
Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.
Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.
Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.