Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Những điều cần biết về tình trạng thừa nước trong cơ thể

Thừa nước có thể sẽ khiến bạn bị phù nề và tăng cân, nhưng tình trạng này không giống với việc tăng cân thông thường. Trước khi bạn áp dụng các phương pháp detox giải độc cơ thể, bạn nên biết thêm một vài điều về lượng nước thừa trong cơ thể và vai trò của nước thừa với cơ thể.

Thừa nước không chỉ là vấn đề về mặt cơ chế điều tiết

Thừa nước là hiện tượng có quá nhiều nước thừa ở bên trong và ngoài tế bào. Hiện tượng này có thể biểu hiện khác nhau ở mỗi người. Đa số mọi người có thể nhận ra mình đang bị thừa nước bởi chiếc nhẫn họ đang đeo bỗng nhiên chật hơn so với ngón tay của họ. Một số người khác lại nhận thấy dấu hiệu tích nước ở lưng, má, bàn tay hoặc bàn chân.

Mặc dù thừa một lượng nhỏ nước chỉ khiến bạn tăng cân một chút hoặc làm cho cơ bụng 6 múi của bạn khó nhận ra hơn, nhưng đó là một phần của sự biến động tự nhiên của cơ thể, và bạn không cần thiết phải chống lại tình trạng này. Việc giảm cân bằng cách chỉ tập trung vào việc ra mồ hôi chỉ là tạm thời (do bạn bị mất nước) và là một cách giảm cân không khỏe mạnh.

Muối là nguyên nhân hàng đầu

Nếu bạn cảm thấy bạn tăng cân một chút sau khi ăn bữa tối có sushi, thì nguyên nhân có thể là do loại nước chấm bạn đã sử dụng trong bữa ăn. Lượng nước thừa có thể sẽ thay đổi rất đáng kể theo lượng muối mà bạn nạp vào cơ thể. Khi bạn ăn nhiều muối, cơ thể sẽ giữ lại nhiều nước hơn để giúp hòa tan lượng muối thừa. Và kể cả khi bạn đã thực hiện chế độ ăn ít muối, thì bạn vẫn nên áp dụng các biện pháp giúp giữ lượng  muối trong cơ thể luôn ở mức cân bằng.

Carbohydrate cũng sẽ làm tăng lượng nước thừa

Mặc dù, việc thỉnh thoảng ăn một chiếc bánh quy hoặc một bát mỳ Ý sẽ chẳng ảnh hưởng gì đến kế hoạch giảm cân của bạn, nhưng, cac chất tạo ngọt nhân tạo và carbohydrate tinh chế có trong những thực phẩm này có thể sẽ khiến cơ thể tích nước. Các loại thực phẩm giàu carbohydrate sẽ bổ sung glycogen cho cơ bắp (glycogen là một dạng đường dự trữ), do vậy, sẽ khiến các cơ bắp tích nhiều nước hơn. Đó là lý do vì sao nhiều người có vẻ sẽ giảm cân nhanh hơn khi cắt giảm lượng carbohydrate mà họ tiêu thụ. Nguyên nhân là bởi họ mất đi lượng nước thừa, chứ không phải lượng mỡ thừa như nhiều người vẫn nghĩ.

Luyện tập có thể tạm thời làm tăng lượng nước thừa trong cơ thể

Luyện tập thể thao là một yếu tố quyết định cho một lối sống lành mạnh và có thể giúp bạn giảm cân, nhưng không phải bạn sẽ giảm cân ngay lập tức. Đó là bởi vì, sau khi luyện tập, các cơ bắp sẽ ở trong tình trạng viêm tạm thời, và tình trạng viêm này sẽ khiến các cơ bắp có chứa nhiều nước hơn. Trong vòng 48 giờ sau khi luyện tập, bạn có thể nhận thấy mình sẽ tăng cân hơn một chút. Do vậy, với những người muốn tăng khối cơ, thì bạn cũng sẽ phải tăng lượng nước thừa trong cơ thể, nhưng đó là lượng nước thừa khỏe mạnh. Tăng 450g cơ sẽ đồng nghĩa với việc bạn tăng thêm khoảng 1,3 kg nước thừa. Do vậy, với những người mới luyện tập, bạn nên tránh việc thường xuyên đứng lên cân, để không bị nản lòng. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc bạn cảm thấy sảng khoái và khỏe mạnh hơn như thế nào sau khi luyện tập.

Uống đủ nước có thể sẽ giúp ích

Điều này nghe có vẻ hơi mâu thuẫn, nhưng việc uống đủ nước chính là chìa khóa cho việc giảm cân và duy trì cân nặng lý tưởng. Một nghiên cứu tại Đại học Michigan chỉ ra rằng, uống đủ nước là rất quan trọng cho việc đốt cháy thêm nhiều calo và rửa sạch lượng muối thừa ra khỏi cơ thể. Trong nghiên cứu này, 1/3 số người tham gia nghiên cứu bị thiếu nước. Và theo thống kê của USDA, tại Mỹ, trung bình một ngày một người Mỹ chỉ uống khoảng 4 cốc nước.

Thiếu kali sẽ dẫn đến tình trạng tích nước

Không bổ sung đủ lượng kali cần thiết một ngà sẽ thay đổi cách cơ thể giữ muối, và có thể dẫn đến tăng cân, tăng huyết áp, theo một nghiên cứu tại trường Đại học Y Northwestern. Nhiều người không nhận ra rằng, tỷ lệ kali và muối (hay natri) là rất quan trọng với huyết áp. Bổ sung thêm các loạit hực phẩm giàu kali như chuối, khoai lang, và rau có lá xanh vào chế độ ăn của bạn sẽ giúp bạn tránh được tình trạng tích nước trong cơ thể, và cũng sẽ giúp bạn bổ sung thêm rất nhiều vitamin và chất khoáng có lợi.

Cơ thể sẽ tự điều chỉnh lượng nước

Ăn chay và ăn các loại thực phẩm giải độc (detox) có vẻ như là cách nhanh nhất để giảm cân, nhưng bạn cũng nên thận trọng khi giảm cân bằng những cách này. Chìa khóa của việc giải độc là tránh tiếp xúc với các chất độc. Cách tốt nhất để giúp cơ thể tự giải độc một cách tự nhiên là ăn uống lành mạnh, tức là ăn thực phẩm tươi sạch và uống trà xanh không đường.

Bạn cũng nên thận trọng khi áp dụng các loại nước nổi tiếng có tác dụng lợi tiểu, thải nước ra ngoài như nước ép nam việt quất hoặc giấm táo. Nếu vì lý do sức khỏe, bạn cần phải sử dụng thuốc lợi tiểu, thì hãy sử dụng loại thuốc mà bác sỹ đã kê đơn, thay vì áp dụng các phương pháp dân gian. Thêm một điều nữa là nước ép nam việt quất có chứa rất nhiều calo và thực sự không có tác dụng lợi tiểu thần kỳ như nhiều người vẫn nghĩ.

Mát xa có thể giúp bạn giải phóng lượng nước thừa

Thường xuyên mát xa có thể sẽ giúp cơ thể loại bỏ được lượng nước thừa. Mát xa là biện pháp cơ học nhằm loại bỏ những chất thừa thông qua hệ thống bạch huyết  - một phần của hệ thống giải độc tự nhiên của cơ thể. Do hệ thống bạch huyết của nhiều người có thể sẽ hoạt động chậm hơn, nên việc thường xuyên mát xa có thể sẽ giúp tăng tốc độ hoạt động của hệ bạch huyết.  Mát xa cũng có thể sẽ giúp bạn kiểm soát mức độ căng thẳng, một việc rất cần thiết để loại bỏ chất độc gây giữ nước ra khỏi cơ thể. Căng thẳng quá mức có thể sẽ gây ra những khó khăn cho cơ thể và có thể dẫn đến tình trạng viêm, khiến cơ thể sản sinh ra nhiều độc tố hơn.

Bạn có thể loại bỏ nước thừa ra khỏi cơ thể bằng việc ngủ

Ngủ đủ giấc cũng có thể sẽ giúp ích cho cân nặng của bạn. Các nghiên cứu đã chứng minh được mối liên quan rất rõ ràng giữa việc tăng cân và thiếu ngủ. Ngủ ít sẽ có ảnh hưởng trực tiếp lên lượng nước thừa, vì môt nguyên nhân rất đơn giản. Bạn sẽ đổ mồ hôi khi ngủ, do vậy, khi mồ hôi bay hơi, thì lượng nước thừa trong cơ thể cũng sẽ bay hơi theo. Nghiên cứu được tiến hành bởi các chuyên gia Australia chỉ ra rằng, bạn cũng có thể sẽ giảm cân thông qua việc hô hấp. Mỗi khi hít thở, bạn sẽ thở ra một lượng nước rất nhỏ, nhưng trong vòng 7-9 tiếng khi ngủ thì lượng nước bạn thở ra là một con số rất đáng kể.

Hormone có thể tạo ra sự khác biệt về lượng nước thừa

Hormone có thể sẽ dẫn tới tình trạng tích nước, đặc biệt là ở phụ nữ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, estradiol và progesterone là 2 hormone chịu trách nhiệm chính của hệ thống sinh sản, cũng sẽ ảnh hưởng đến việc điều hòa nước và muối trong cơ thể. Hai hormone này cũng có thể sẽ ảnh hưởng đến các hormone khác chịu trách nhiều điều chỉnh lượng nước thừa. Các hormone trong cơ thể có mối liên quan rất chặt chẽ với nhau. Do vậy, lượng progesterone cao có thể sẽ ảnh hưởng đến các hormone khác, ví dụ như hormone tại thận và hormone chống bài niệu.

Liên Hương - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Reader's Digest
Bình luận
Tin mới
  • 18/10/2021

    Tranh thủ mùa dịch nâng cao tay nghề nấu nướng với 7 mẹo “thần thánh”

    Nấu nướng có thể được coi là kỹ năng cần thiết hàng đầu và 7 mẹo sau sẽ giúp bạn trang bị kỹ năng này một cách cực dễ dàng mà vô cùng hiệu quả.

  • 18/10/2021

    10 lời khuyên để cứu làn da của bạn khỏi mụn sau khi tập luyện

    Tập thể dục có nhiều lợi ích cho da, chẳng hạn như tăng lưu lượng máu và giảm mụn trứng cá do căng thẳng. Tuy nhiên, việc đổ mồ hôi nhiều trong phòng tập thể dục có thể tạo điều kiện hoàn hảo cho vi khuẩn và nấm men gây mụn phát triển mạnh, gây ra mụn thường xuyên hơn.

  • 18/10/2021

    “Điểm mặt” 7 loại trái cây tốt cho sức khỏe bà bầu

    Trái cây có chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất cao, vì vậy, nó là món ăn không thể thiếu đối với các bà bầu trong suốt thai kỳ. Trang Healthline đã chỉ ra 7 loại trái cây tốt cho sức khỏe bà bầu.

  • 18/10/2021

    6 thực phẩm tự nhiên thay thế đường tốt cho sức khỏe

    Ăn nhiều đường có thể là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm như béo phì, bệnh tim, đái tháo đường... Vì thế, bạn nên thay thế đường bằng một số thực phẩm tạo ngọt tự nhiên tốt cho sức khỏe.

  • 18/10/2021

    6 lỗi thường gặp khi dùng bao cao su

    Bao cao su giúp các cặp đôi quan hệ an toàn, tránh thai cũng như phòng các bệnh lây qua đường tình dục. Tuy nhiên, một số lỗi thường gặp sau lại khiến hiệu quả của bao cao su giảm đi đáng kể.

  • 18/10/2021

    Đau vùng háng ở nam giới

    Đau háng là các cơn đau xảy ra ở vùng háng, thường gặp trong vận động, thể thao… Vậy tình trạng này có nguy hiểm hay không? Hãy cùng Viện Y học ứng dụng Việt Nam tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

  • 18/10/2021

    Bổ sung vitamin A qua những thực phẩm nào?

    Vitamin A đóng vai trò quan trọng với thị lực, hệ miễn dịch và sức khỏe nói chung. Để bổ sung vi chất này một cách an toàn, bạn nên thêm những thực phẩm giàu vitamin A vào chế độ ăn uống hàng ngày.

  • 18/10/2021

    5 loại thực phẩm phổ biến có thể giúp cải thiện sức khỏe não bộ

    Thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho não bộ khỏe mạnh và có thể cải thiện trí nhớ, tâm trạng cũng như sự tập trung. Dưới đây là 5 loại thực phẩm quen thuộc có thể giúp bạn cải thiện sức khỏe não bộ.

Xem thêm