Chế độ ăn quá nhiều protein, đặc biệt là chất đạm từ động vật có nguy cơ gây hại cho động mạch.
Nghiên cứu đăng tải trên chuyên san Chuyển hóa (Metabolism) của tạp chí Nature chỉ ra mối liên hệ giữa chế độ ăn giàu protein và nguy cơ xơ vữa động mạch. Hiện tượng này xảy ra khi protein, hay chất đạm, chiếm từ 22% tổng lượng calorie trong chế độ ăn hàng ngày.
Để đi tới được kết luận này, nhóm nhà nghiên cứu đến từ Trường Y, Đại học Pittsburgh (Mỹ) đã thực hiện nhiều thử nghiệm nhỏ trên người cũng như các thí nghiệm trên chuột và tế bào.
Họ nhận thấy các acid amino – “viên gạch” hình thành protein – có thể ảnh hưởng tới các hoạt động của tế bào, đặc biệt là các tế bào miễn dịch trong mạch máu có tên là đại thực bào. Từ đó, hiện tượng này dẫn tới xơ vữa động mạch, khi động mạch bị tắc nghẽn bởi các mảng bám hình thành từ chất béo, cholesterol, calci và các chất khác.
TS.BS. Babak Razani – giảng viên khoa Tim mạch, người đứng đầu nghiên cứu nhận định, phát hiện quan trọng này là lời cảnh báo nguy cơ khi ăn quá nhiều protein. “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, bổ sung nhiều protein không phải là “thần dược” giúp cải thiện sức khỏe hệ trao đổi chất. Bạn có thể đang làm hại động mạch trong cơ thể”, bác sĩ này cho hay.
Chế độ ăn uống trong xã hội hiện đại có xu hướng ngày càng giàu protein, trong đó chủ yếu là nguồn đạm từ động vật. Ước tính tại Mỹ, một phần tư dân số có chế độ ăn với hàm lượng protein chiếm từ 22% tổng lượng calorie trở lên. Cẩm nang dinh dưỡng cho người Mỹ giai đoạn 2020-2025 cũng khuyến nghị protein nên chiếm từ 10-35% tổng lượng calorie mỗi ngày.

Leucine được cho là nguyên nhân chính gây tăng nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch khi ăn quá nhiều chất đạm.
Trước đó, các cộng sự của BS Razani đã kết hợp với chuyên gia chuyển hóa, Tiến sĩ Bettina Mittendorfer – Đại học Missouri thực hiện nghiên cứu về xơ vữa động mạch trên chuột để tìm hiểu về cơ chế ảnh hưởng của protein.
Họ phát hiện ra rằng, leucine – một dạng protein có nhiều trong thịt bò, trứng và sữa – là tác nhân quan trọng gây ra xơ vữa động mạch và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Ngoài ra, các nguồn đạm từ thực vật thường chứa ít leucine hơn thịt cá. Bổ sung thực phẩm giàu protein từ đậu, ngũ cốc, các loại hạt vào chế độ ăn uống có thể đem lại lợi ích cho sức khỏe trái tim.
Bác sĩ Razani nhấn mạnh, dù protein cần thiết cho sức khỏe, bạn vẫn nên ăn ở mức điều độ. Khi xây dựng chế độ ăn, cần nhìn vào tổng thể các chất dinh dưỡng cho bữa ăn cân bằng, không làm trở nặng các vấn đề tim mạch, đặc biệt ở người có nguy cơ mắc bệnh tim hay rối loạn mạch máu.
Các nhà khoa học cho rằng còn cần thêm nhiều nghiên cứu để kết luận đâu là giới hạn protein an toàn trong chế độ ăn.
Người dân nên lựa chọn các nguồn protein giàu dinh dưỡng khác như cá, đậu, thịt gà khi có thể để bữa ăn thêm đa dạng.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Dấu hiệu thầm lặng có thể bạn đang ăn quá nhiều protein.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.
Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.
Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.
Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.
Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.
Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.
Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.
Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.