Thói quen đơn giản giúp giảm nguy cơ tim mạch tới 92%
Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Journal of the American College of Cardiology, bạn có khả năng kiểm soát được sức khỏe tim mạch của bản thân nhiều hơn là bạn nghĩ.
Các nhà khoa học đã tiến hành theo dõi gần 70,000 phụ nữ trong vòng 2 thập kỷ và kết luận rằng khoảng 3/4 các ca đau tim xảy ra ở phụ nữ trẻ tuổi đều có thể phòng tránh được nếu họ tuân theo 6 nguyên tắc đơn giản trong sinh hoạt, ngay cả khi họ mang những yếu tố nguy cơ như cholesterol máu cao, huyết áp cao hay bệnh tiểu đường. Trên thực tế, những phụ nữ tuân thủ theo 6 thói quen này có thể giảm tới 92% nguy cơ đau tim và giảm 66% nguy cơ hình thành những yếu tố của bệnh tim mạch.
Nếu việc thực hành cả 6 thói quen lành mạnh này dường như là quá sức với bạn thì cũng đừng quá lo lắng. Theo giáo sư Andrea K.Chomistek thuộc Đại học Indiana, chỉ cần áp dụng một, hai hoặc ba thói quen là đủ để mang lại những hiệu quả tích cực.
Không hút thuốc lá
Từ bỏ được thói quen này là bạn có thể góp phần tạo ra được sự thay đổi rất lớn đối với sức khỏe của bản thân. Khoa học đã có rất nhiều nghiên cứu chứng minh rằng hút thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ gặp phải các biến cố tim mạch như đau tim và đột quỵ. Từ bỏ thuốc lá càng sớm thì sức khỏe của bạn càng được cải thiện tốt hơn. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí European Journal of Epidemiology chỉ ra rằng những người từ bỏ thuốc lá giảm được nguy cơ mắc bệnh tới 40% trong vòng 5 năm.
Duy trì chỉ số khối cơ thể bình thường
Hiệp hội y khoa Hoa Kỳ năm 2013 coi béo phì cũng là một căn bệnh bởi thừa nhiều cân có thể gây ra những yếu tố nguy cơ dẫn tới các bệnh tim mạch. Đây chỉ là một trong những lý do khiến cho chỉ số khối cơ thể cũng được xếp vào trong danh sách này. Tuy nhiên, theo GS. Chomistek, bạn vẫn có thể vẫn duy trì được sức khỏe tim mạch tốt mặc dù bị thừa cân. Do vậy, nếu bạn vẫn đang áp dụng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và tập luyện thể dục thể thao đầy đủ, nguy cơ mắc bệnh của bạn vẫn sẽ ở mức thấp.
Tập luyện ít nhất 2.5 tiếng/tuần
Theo một nghiên cứu trên tạp chí Circulation năm 2014, tập cho mình thói quen luyện tập thể dục thể thao hàng ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch tới 46%. Nếu bạn không có đủ thời gian để đi tới các trung tâm thể thao, chỉ 5-10 phút tập luyện mỗi ngày cũng có thể mang lại hiệu quả tích cực.
Xem tivi dưới 7 tiếng/tuần
Chắc hẳn bạn ít nhiều cũng đã nghe ở đâu đó rằng ngồi quá lâu sẽ làm tăng nguy cơ tử vong, vừa ăn vừa xem tivi sẽ khiến bạn ăn nhiều hơn và sử dụng những thiết bị điện tử trước khi đi ngủ sẽ gây rối loạn giấc ngủ của bạn. Bằng cách giảm thiểu thời gian ngồi trước tivi, bạn có thể giành những khoảng thời gian này để tập luyện, tham gia hoạt động xã hội và thư giãn – tất cả những điều này đều giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.
Giảm lượng rượu tiêu thụ xuống còn 1 ly/ngày
Theo GS. Chomistek, đây là một trong những thói quen có ít ảnh hưởng nhất đối với sức khỏe tim mạch của bạn. Nếu bạn uống rượu, hãy giới hạn lượng rượu tiêu thụ xuống còn 1 ly/ngày; còn nếu bạn không uống thì các chuyên gia không hề khuyến khích bạn bắt đầu thói quen này.
Áp dụng một chế độ dinh dưỡng có chất lượng cao
Theo các nhà khoa học, những đối tượng tham gia trong nghiên cứu mà có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp nhất đã áp dụng một chế độ dinh dưỡng bao gồm rất nhiều trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên cám, các loại quả hạch, đậu đỗ và cá, đồng thời hạn chế tiêu thụ những loại thịt đỏ, thịt chế biến sẵn và chất béo chuyển hóa.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Tránh xa những thói quen thường ngày gây hại cho tim
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.
Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.
Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.
Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.
Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.
Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.