Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Người bị thiếu máu do thiếu sắt nên ăn gì?

Thiếu máu do thiếu sắt có thể gây mệt mỏi, choáng váng khiến chất lượng cuộc sống, sinh hoạt và công việc giảm sút. Vậy người bệnh nên ăn gì?

Một số loại thực phẩm chứa hàm lượng sắt cao.

Thiếu máu là hiện tượng giảm số lượng hồng cầu hoặc giảm số lượng huyết sắc tố ở máu ngoại vi dẫn đến máu thiếu oxy để cung cấp cho các mô tế bào trong cơ thể. Thiếu máu do thiếu sắt là loại thiếu máu phổ biến nhất, tập trung chủ yếu ở phụ nữ có thaiphụ nữ độ tuổi sinh đẻ và đặc biệt ở trẻ dưới 5 tuổi.

Một chế độ ăn uống lành mạnh có vai trò vô cùng quan trọng giúp cải thiện tình trạng thiếu máu. Người bệnh thiếu máu do thiếu sắt nên ăn gì?

Hải sản

Bổ sung các loại hải sản trong chế độ ăn uống giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu

Cua, tôm, trai, hàu, sò, ngao, cá thu, cá hồi... được xếp vào danh sách các loại thực phẩm giúp ngăn ngừa thiếu máu bởi chúng chứa nhiều sắt. Trong 100gr cua đồng có tới 4,7mg sắt; 100gr cua biển có 3,8mg sắt; 100gr tôm khô có tới 4,6mg sắt ... Ngoài ra, các loại hải sản còn chứa nhiều vitamin B12, thiếu hụt loại vitamin này cũng khiến cho cơ thể mắc bệnh thiếu máu.

Cải bó xôi

Cải bó xôi chứa nhiều acid folic là dưỡng chất cần thiết để sản xuất tế bào máu. Cơ thể sẽ trở nên mệt mỏi nếu trong ba tháng không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất này.

Lưu ý, trong quá trình chế biến rau cải bạn không nên nấu quá chín vì có thể làm mất đi acid folic.

Gan

Gan của các loài động vật như gà, lợn, bò đều chứa hàm lượng sắt cao. Trong 100gr gan lợn cung cấp 12mg sắt, 100gr gan gà cung cấp 10mg sắt và 100gr gan bò cung cấp 6,5mg sắt. Tuy nhiên, để loại bỏ phần nào các chất độc có thể tồn tại trong gan, bạn cần rửa thật sạch, bóp sạch máu đọng, nấu chín hẳn mới được ăn. Đặc biệt, phụ nữ mang thai nên tránh ăn thực phẩm này.

Các loại đậu

Vì sao các loại đậu tốt cho người thiếu máu do thiếu sắt?

Một số loại đậu như đậu tương, đậu nành, đậu đen, đậu đỏ… chứa hàm lượng sắt dồi dào. Chúng cũng rất giàu molypden - một khoáng chất cần thiết cho việc hấp thụ sắt và phát huy chức năng enzym.

Bông cải xanh

Bông cải xanh bên cạnh việc bổ sung chất xơ, vitamin A, vitamin C còn chứa rất nhiều sắt, giúp cải thiện chất lượng máu trong cơ thể. Trong 100gr bông cải xanh chứa tới 2,7mg sắt. Ngoài bông cải xanh thì các loại rau có lá màu xanh đậm như cần tây, rau ngót, rau bí, rau cải xanh, cải xoong… đều là những thực phẩm giàu sắt cũng như vitamin cần thiết cho khả năng hấp thụ sắt.

Cà rốt

Cà rốt là một loại thực phẩm được biết đến với công dụng đặc biết tốt cho mắt nhờ hàm lượng beta-carotene phong phú. Chất này cũng là một chất dinh dưỡng đặc biệt rất công hiệu trong việc bổ máu. Bên cạnh đó, cà rốt có chứa nhiều chất bổ khác như các vitamin A, B, C, D, E, acid folic, kali và sợi pectin (giúp giảm cholesterol máu). Các khoáng chất và vitamin có trong cà rốt đều ở dạng dễ hấp thụ vào cơ thể nên đây là một loại thực phẩm không nên bỏ qua. Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá nhiều cà rốt vì có thể khiến vàng da.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Giới thiệu nhóm thực phẩm tốt cho người bị thiếu máu.

Lê Tuyết - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 17/05/2022

    Chuyên gia khuyến cáo ăn giảm mặn tốt cho sức khỏe

    Thói quen ăn quá mặn của người Việt tiềm ẩn nhiều nguy cơ với sức khỏe, ngay cả với đối tượng khỏe mạnh ở tuổi thanh niên, trung niên (16-50 tuổi).

  • 17/05/2022

    Cách đơn giản giúp da đẹp, trẻ hơn tuổi thật

    Việc chăm sóc da đúng cách sẽ giúp cho làn da trở nên khỏe mạnh và tươi sáng hơn.

  • 17/05/2022

    Vì sao bạn luôn cảm thấy mệt mỏi?

    Bạn thường xuyên ngáp ngủ và buồn ngủ cả ngày? Hãy tìm hiểu 9 lý do vì sao bạn cảm thấy mệt và cách khắc phục chúng.

  • 16/05/2022

    Chất chống oxy hóa và thảo mộc chống oxy hóa

    Chất chống oxy hóa được biết đến nhiều từ những năm 1990 khi các nhà khoa học bắt đầu nhận ra khả năng phát triển ung thư, xơ vữa và nhiều bệnh mạn tính khác của các gốc tự do. Trong suốt những thập kỷ gần đây, các nhà khoa học đã nghiên cứu rất nhiều về tác dụng của chất chống oxy hóa với những kết quả rất khác nhau.

  • 16/05/2022

    Nguyên nhân gây ra khối u tinh hoàn

    Hầu hết các khối u ở tinh hoàn là vô hại, nhưng một số khối u có thể là dấu hiệu của một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng hơn. Tự kiểm tra thường xuyên có thể giúp phát hiện các dấu hiệu ban đầu của ung thư tinh hoàn.

  • 15/05/2022

    Chống gốc tự do, ngăn chặn lão hóa từ trà thảo mộc

    Gốc tự do được xem là “sát thủ giấu mặt” gây ra nhiều bệnh lý của cơ thể cũng như thúc đẩy quá trình lão hóa của cơ thể.

  • 15/05/2022

    Tìm hiểu về bệnh viêm lưỡi

    Viêm lưỡi là tình trạng lưỡi bị viêm nhiễm, gây ra những thay đổi về màu sắc và kết cấu của lưỡi. Có nhiều loại viêm lưỡi khác nhau với các triệu chứng khác nhau. Nhiều lựa chọn điều trị cho tình trạng bệnh này và chúng thường không gây ra những tiến triển nghiêm trọng.

  • 14/05/2022

    5 loại vitamin và 3 chất dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển của tóc

    Ăn đủ protein rất quan trọng đối với sự phát triển của tóc, mặc dù ngày nay tình trạng thiếu hụt protein là rất hiếm ở các nước phương Tây.

Xem thêm