Không ít nghiên cứu đã chỉ thấy nhiều loại thực phẩm thông thường có khả năng giảm mức độ cholessterol cũng như huyết áp, kiểm soát hiệu quả các mảng bám trong thành mạch. Tuy nhiên, không phải tất cả những món ăn bạn cho rằng tốt cho tim đều nằm trong danh sách trên.
Hãy nhận biết một số loại thực phẩm bị nhiều người lầm tưởng có tác dụng tốt cho tim mạch theo danh sách dưới đây:
Không sở hữu nhiều mỡ như phương pháp chế biến truyền thống không có nghĩa loại thực phẩm này có tác dụng tích cực với hệ tim mạch. Theo Lori Zanini, người phát ngôn của Hiệp hội Dinh dưỡng và Sức khỏe tim mạch Anh, thịt xông muối sở hữu hàm lượng kiềm lớn và có thể tác động tiêu cực tới sức khỏe nếu sử dụng quá nhiều.
Rất nhiều bằng chứng đã chỉ ra bột yến mạch có tác dụng tích cực trong việc giảm cholesterol cho cơ thể. Tuy vậy, tiến sĩ Kaufman cho hay, vấn đề nằm ở cách chế biến loại bột này. Những loại đồ ăn nhanh từ bột yến mạch vẫn sở hữu hàm lượng mỡ cao và do đó không có tác dụng tích cực gì tới sức khỏe hệ tim mạch.
Salad có vẻ là lựa chọn không tồi nếu bạn muốn giảm bớt gánh nặng cho hệ tiêu hóa cũng như bổ sung thêm rau xanh và các chất xơ cho cơ thể. Tuy vậy, các loại salad chế biến sẵn lại mang rất nhiều nước sốt và những thành phần không mấy thân thiện cho sức khỏe.
Chuyên gia y khoa Caroline Kaufman cho biết, vấn đề mấu chốt nằm ở bao bì thành phần. Cô gợi ý nên chọn các loại salad có hàm lượng chất xơ cao, ít nhất là 5gr và ít hơn 10gr chất béo để tránh những ảnh hưởng xấu đến tim mạch.
Không ít người bị danh từ 'không béo' gây hiểu nhầm về tác dụng của loại sữa chua này. Tiến sĩ Kaufman cho biết, khi loại bỏ đi chất béo, loại đồ ăn này phải thay thế chúng bằng một chất khác và thường là đường. Đặc tính này khiến sữa chua không béo cũng gây những nguy cơ tiềm ẩn tới sức khỏe tim mạch của bạn nếu sử dụng nhiều.
Loại thực phẩm này không có nhiều tác dụng hơn bơ lạc thường là bao. Theo thông tin từ Hiệp hội tim mạch Mỹ, bơ lạc thường chứa nhiều chất béo bão hòa đơn, có tác dụng hữu hiệu trong việc kiểm soát cholesterol. Việc chuyển đổi sang các loại bơ lạc ít chất béo thực sự không cần thiết trong trường hợp này.
Giống như bơ lạc ít béo, bơ thực vật cũng sự lựa chọn của không ít người khi tìm kiếm một giải pháp cho vấn đề sức khỏe của bản thân. Tuy vậy, bạn không cần quá kĩ lưỡng trong việc lựa chọn bơ cho bữa ăn của mình.
Chuyên gia y khoa dinh dưỡng Kaufman cho biết, tất cả các loại bơ sở hữu ít hơn 2 gram chất béo bão hòa, dưới 8 gram đường và không có chất béo chuyển hóa đều không gây hại gì cho cơ thể.
Thanh protein là lựa chọn của nhiều người khi quyết định bổ sung năng lượng cho cơ thể mà lo ngại những món ăn thịnh soạn sẽ gia tăng áp lực cho hệ thống tiêu hóa và tuần hoàn.
Tuy nhiên, theo Jacqueline Bromberg, bác sĩ kiêm nhà nghiên cứu y khoa tại Trung tâm Sức khỏe Memorial Sloan-Kettering thuộc Đại học Weill Cornell Medical College, New York (Mỹ), tất cả những gì bạn phải quan tâm lại nằm ở thành phần của chúng. Nếu sở hữu nhiều đường hoặc chất béo chuyển hóa, loại đồ ăn nhanh này không phải lựa chọn lý tưởng cho sức khỏe hệ tim mạch của bạn.
Trong khi cà phê đen mang đến cho bạn chất chống oxy hóa và giúp giảm các nguy cơ tim mạch, đường, sữa và các thành phần khác lại đem đến những nguy cơ cao gấp vài lần cho sức khỏe bạn.
Theo Maggie Michalczyk, nhà khoa học kiêm chuyên gia dinh dưỡng tại Chicago, một số loại cà phê được pha chế đặc biệt sở hữu lên đến 500 calo đến từ đường. Thông thường, các chuyên gia y khoa khuyến cáo bạn chỉ nên uống 2 cốc cà phê mỗi ngày và pha không quá 2 thìa con đường.
68% lao động tự do làm việc ngoài trời có ít nhất một triệu chứng cơ - xương - khớp sau mỗi ngày làm việc, 33% biểu hiện lo âu từ nhẹ đến rất nặng, theo nghiên cứu công bố hôm 14/8.
Có tới 95,4% lao động tự do ngoài trời được khảo sát phải làm việc dưới nắng nóng, nhưng chỉ 19,1% có thể ngừng việc khi nhiệt độ gay gắt. Biến đổi khí hậu đang tạo sức ép kép lên sức khỏe và sinh kế của một lực lượng lao động lớn, trong khi cơ chế bảo vệ vẫn còn những khoảng trống.
Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.
Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!