
Trẻ em thường phát triển hệ vi sinh vật của cơ thể khi còn trong bụng mẹ và trong giai đoạn phát triển đầu đời. Trên thực tế, men vi sinh đã được tìm thấy trong sữa mẹ. Tuy nhiên, khoa học vẫn đang khám phá vai trò của probiotics trong việc giữ cho hệ thống của chúng khỏe mạnh.
Vẫn cần nghiên cứu thêm về men vi sinh (vì men vi sinh lý tưởng và thành phần của nó vẫn chưa được xác định rõ ràng), nhưng cộng đồng y tế hầu hết đồng ý rằng vi khuẩn có lợi sống bên trong cơ thể trẻ em là những phần cần thiết để điều chỉnh sức khỏe của trẻ.
Một bài báo gần đây từ Phòng khám Cleveland của Mỹ đã ca ngợi những ưu điểm của men vi sinh đối với trẻ em.
"Vậy men vi sinh có thể giúp ích gì cho con bạn? Đối với những người mới bắt đầu, chúng giúp giảm táo bón, trào ngược axit, các triệu chứng tiêu chảy và đầy hơi. Một số nghiên cứu cho thấy chúng cũng có thể cải thiện khả năng miễn dịch đường ruột và sức khỏe răng miệng, đồng thời giúp kiểm soát bệnh chàm" - bài báo cho biết.
Có nghiên cứu y tế dường như ủng hộ những tuyên bố này. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Pediatrics của Mỹ cho thấy rằng việc cho trẻ sơ sinh đến 3 tháng tuổi uống men vi sinh giúp giảm táo bón, trào ngược axit và đau bụng ở trẻ. Và vào năm 2015, một đánh giá nghiên cứu từ Viện Y tế Quốc gia Mỹ cho rằng men vi sinh có hiệu quả hơn giả dược trong việc giảm hoặc rút ngắn nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ em.
Một báo cáo lâm sàng khác từ Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ cho biết rằng việc thêm men vi sinh hoặc prebiotics vào chế độ ăn uống của con bạn có thể giúp giải quyết các vấn đề như ngăn ngừa tiêu chảy do kháng sinh hoặc tiêu chảy do virus. Báo cáo đó cho thấy men vi sinh có lợi cho trẻ em khỏe mạnh và trẻ em ở mọi lứa tuổi có thể được hưởng lợi từ chế độ ăn uống có nhiều men vi sinh nếu chúng khỏe mạnh.
Men vi sinh nào an toàn cho trẻ?
Trong khi nhiều nhà nghiên cứu tin rằng có một hệ vi sinh vật cân bằng là quan trọng ở trẻ sơ sinh và trẻ em, việc sử dụng men vi sinh và lợi ích tiềm năng của chúng cần được nghiên cứu thêm, vì một số trẻ có thể bị đầy hơi hoặc chướng bụng khi dùng men vi sinh.
Không nên cho trẻ ăn sữa bò cho đến khi trẻ được ít nhất một tuổi, nhưng sữa chua an toàn cho trẻ từ 4 đến 8 tháng. Tuy nhiên, bạn nên luôn kiểm tra với bác sĩ nhi khoa trước khi thêm bất kỳ thực phẩm bổ sung hoặc thực phẩm chứa probiotic nào vào chế độ ăn uống của con bạn.
Trẻ em bị bệnh mãn tính hoặc có hệ thống miễn dịch bị tổn hại không bao giờ được cho dùng men vi sinh do có khả năng gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng.
Mẹo cho trẻ uống men vi sinh
Có thể tìm thấy kẹo nhai có hương vị trái cây và hỗn hợp đồ uống có hương vị với men vi sinh dành riêng cho trẻ em trên hầu hết các kệ hàng tạp hóa và men vi sinh cũng được cung cấp trong ngũ cốc, nước trái cây, thanh ăn dặm và một số loại sữa công thức dành cho trẻ em. Một lần nữa, hãy kiểm tra với bác sĩ nhi khoa của bạn để xem họ khuyên dùng loại men vi sinh nào.
Nếu con bạn không thích những lựa chọn đó, các loại thực phẩm như sữa chua, súp miso, dưa chua, kim chi, dưa cải bắp và kefir có men vi sinh tự nhiên. Trên thực tế, hầu hết các loại thực phẩm lên men tự nhiên đều giàu probiotics, vì vậy hãy dự trữ những thực phẩm đó cho cả gia đình bạn.
Nhưng có một điều bạn cần nhớ, đó là men vi sinh bổ sung thêm một tuyến bảo vệ các vi sinh vật tốt cho cơ thể nhưng chúng không phải là thuốc chữa bệnh tiêu hóa.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Tăng hấp thu canxi nhờ men vi sinh chứa Probiotic và Prebiotic.
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.
Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!
Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.
Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.
Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.