Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Làm chậm lại tiến trình lão hóa nhờ top bí quyết đơn giản sau

Lối sống lành mạnh như cắt giảm calories, kiêng đường, đi bộ, tinh thần vui vẻ lạc quan sẽ giúp chúng ta trẻ lâu, nhà khoa học Sinclair tại Đại học Y Harvard cho biết.

Nhà sinh học phân tử David Sinclair, người đứng đầu công trình nghiên cứu về đảo ngược quá trình lão hóa ở Đại học Y Harvard cho biết hiện đội ngũ của ông đã thực hiện thí nghiệm thành công ở chuột. Những con chuột nhờ được chỉnh sửa gene đã giúp cho các tế bào trưởng thành chuyển đổi thành tế bào gốc, qua đó tự sửa chữa các mô hư hại.

Trong thí nghiệm, chuột già mù lòa đã trẻ hóa, mắt sáng trở lại. Các thí nghiệm đã được thực hiện để làm trẻ hóa cơ và não của chuột, giúp chúng trẻ lại và minh mẫn tinh anh như thời gian trước đây.

Theo nhà khoa học Sinclair, hiện nghiên cứu bắt đầu tiến hành xem liệu can thiệp gene giúp trẻ hóa cơ thể có thể thực hiện tương tự như ở người. Sẽ phải mất hàng năm trước khi hoàn thành thử nghiệm ở con người.

Ngoài ứng dụng khoa học, lối sống lành mạnh cũng có thể góp phần 'tắt' gene bệnh tật, giúp bạn trẻ khỏe và sống lâu hơn.

Top bí quyết để làm chậm lại tiến trình lão hóa

Trong khi chờ đợi từ khoa học để tái tạo lại gene của chúng ta, có nhiều cách để làm chậm lại tiến trình lão hóa và khởi động lại đồng hồ sinh học, nhà sinh học phân tử Sinclair cho biết. Theo ông, chúng ta hoàn toàn vẫn có thể làm chậm lại tiến trình lão hóa cơ thể qua lối sống lành mạnh như sau:

- Chế độ ăn chủ yếu dựa vào thực vật, không ăn quá nhiều

- Ngủ đủ giấc

- Điều hòa nhịp thở 10 phút, 3 lần mỗi tuần bằng cách tập thể dục. Không chỉ nâng cao sức khỏe hô hấp, vận động còn góp phần duy trì khối cơ, giúp cơ thể săn chắc dẻo dai.

- Đừng để tâm tới những chuyện phiền muộn, giải tỏa mọi căng thẳng trong cuộc sống.

- Chịu khó giao du xã hội như tham gia các nhóm hội để giúp tinh thần hưng phần.

Lối sống lành mạnh có tác động tốt tới bộ gene của chúng ta, góp phần tắt đi những gene bệnh tật, làm chậm lại tiến trình lão hóa, giúp chúng ta khỏe mạnh và sống lâu hơn.

Đi bộ là một trong những cách giúp chúng ta trẻ lâu.

Theo Viện nghiên cứu bộ gene người quốc gia Mỹ, bộ gene bệnh tật (epigenome) bao gồm các protein và các hoạt chất tọa lạc tại mỗi gene. Bộ gene bệnh tật (epigenome) này thực sự theo nghĩa đen sẽ tắt hoặc bật các gene này.

Vậy điều gì điều khiển gene bệnh tật? Lối sống và yếu tố môi trường đóng vai trò quan trọng đối với tắt/bật gene gây ra bệnh tật. Chẳng hạn như bạn sinh ra đã mang gene di truyền bệnh tim và tiểu đường, nhưng do tập thể dục, ăn uống lành mạnh với chế độ ăn nhiều rau củ quả, ngủ ngon giấc và tinh thần lành mạnh, rất có thể những gene bệnh tật này sẽ không bao giờ bị kích hoạt. Do đó, vận mệnh của gene nằm trong tay chúng ta.

Tác động tích cực đối với sức khỏe nhờ vào chế độ ăn giàu rau củ quả, ngũ cốc nguyên hạt, duy trì mối quan hệ yêu thương và gần gũi với những người xung quanh. Tập thể dục đầy đủ và ngủ ngon giấc cũng đóng vai trò quan trọng đối với tắt gene bệnh tật.

Tuy nhiên, theo nhà khoa học Sinclair, cắt giảm calorie để tăng tuổi thọ vẫn còn gây tranh cãi.

Chế độ ăn vừa đủ (nhưng vẫn đảm bảo phải đủ dinh dưỡng) vốn đã được khoa học coi là cách để kéo dài tuổi thọ trong suốt gần 1 thế kỷ qua.

Những nghiên cứu trên giun, cua, ốc sên, ruồi giấm và loài gặm nhấm cho thấy việc hạn chế calories "trì hoãn khởi đầu những bệnh liên quan tới tuổi già", chẳng hạn như ung thư, bệnh tim và tiểu đường, theo Viện Lão khoa Mỹ.

Một vài nghiên cứu cũng cho thấy việc cắt giảm calories giúp tăng tuổi thọ. Trong một nghiên cứu năm 1986, chuột được cho ăn chỉ bằng 1/3 lượng calories điển hình trong ngày sống tới 53 tháng. Bình thường, chuột cảnh có thể sống khoảng 24 tháng.

Tuy nhiên, với riêng bản thân Sinclair, ăn kiêng cũng là một yếu tố tái tạo lại đồng hồ sinh học. Với các xét nghiệm gần đây cho thấy, tuổi thọ sinh học của ông là 42 trong một cơ thể 53 tuổi.

"Tôi đã thực hiện xét nghiệm sinh học trong 10 năm qua. Và giờ tôi thực sự trẻ hơn so với 10 năm trước.", ông tâm sự.

Bí quyết trẻ lâu của Sinclair

Chuyên gia Sinclair đã viết cuốn sách "Tuổi thọ: Tại sao chúng ta lão hóa và tại sao điều đó không nhất thiết phải xảy ra" ("Lifespan: Why We Age and Why We Don't Have To) dựa trên các nghiên cứu.

Ông cho biết bản thân mình hạn chế đồ ăn tinh chế, đặc biệt kiêng đường khi bước sang độ tuổi 40. Ông ăn đa phần thức ăn có nguồn gốc thực vật, kiêng thịt đỏ và giữ cân nặng lành mạnh.

Những bài tập được Sinclair thực hiện gồm các bài tập leo cầu thang. Thay vì đi thang máy, ông sẽ leo cầu thang bộ. Ông cũng đến phòng tập gym để tập tạ với con trai mình. Sau đó ông đi dạo bộ và tắm sauna và ngâm mình trong một bể nước lạnh. Nhờ đó mà cơ thể tôi dường như trẻ ra tới tận 20 tuổi, ông mỉm cười nói.

Nói về nhiệt độ lạnh, khoa học từ lâu đã cho rằng nhiệt độ lạnh có thể kéo dài tuổi thọ ở một số loài vật, theo một nghiên cứu năm 2018. Mặc dù nhiệt độ lạnh có thể làm tăng lượng mỡ nâu trong cơ thể, loại mỡ thường có vai trò giữ ấm cơ thể ở các loài ngủ đông. Mỡ nâu đã được chứng minh là cải thiện trao đổi chất và chống béo phì.

Sinclair cho biết, vitamin D và K2 là các dưỡng chất giúp cơ thể trẻ lâu. Trong các thí nghiệm, vitamin D và K2 đã chứng minh kéo dài tuổi thọ ở chuột và kéo dài tuổi thọ tế bào cơ thể trong ống nghiệm. Ngoài ra, resveratrol – chất chống oxy hóa phổ biến trong vỏ nho, việt quất, mâm xôi, dâu tằm và lạc cũng góp phần làm chậm lại tiến trình lão hóa.

Tham khảo thêm thông tin bài viết: Tập luyện có thể làm chậm sự lão hóa của não bộ tới 10 năm.

Nguyễn Vân (theo CNN Health) - Theo suckhoedoisong.vn
Bình luận
Tin mới
  • 24/07/2024

    6 loại rau củ giúp giảm viêm nhiễm và làm chậm lão hóa

    Các nhà khoa học cho rằng, tình trạng viêm mạn tính liên quan chặt chẽ đến quá trình lão hóa. Vì vậy, chống viêm cũng có nghĩa là giúp làm chậm quá trình lão hóa. Ngăn ngừa tình trạng viêm mạn tính bao gồm việc ăn uống lành mạnh và tránh lối sống ít vận động.

  • 24/07/2024

    Tìm hiểu về bệnh bạch hầu

    Bệnh bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính có giả mạc ở tuyến hạnh nhân, hầu họng, thanh quản, mũi. Bệnh có thể xuất hiện ở da, các màng niêm mạc khác như kết mạc mắt hoặc bộ phận sinh dục. Mặc dù tỷ lệ mắc hiện nay đã giảm đáng kể song những người mắc bệnh có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và thậm chí gây chết người.

  • 24/07/2024

    9 lời khuyên vàng khi chăm sóc da cho bé

    Trẻ nhỏ có làn da rất mềm mại và mỏng manh. Vì vậy, các bé có thể gặp phải nhiều vấn đề và bệnh lý về da. Cùng tham khảo một vài gợi ý cũng như lời khuyên hữu ích dưới đây để chăm sóc và bảo vệ làn da nhạy cảm của em bé nhà bạn.

  • 24/07/2024

    Trẻ bị thiếu vitamin B12 có nguy hiểm không?

    Vitamin B12 là một chất dinh dưỡng thiết yếu đối với sự phát triển những chức năng và cơ quan của trẻ. Cùng tìm hiểu ảnh hưởng của thiếu vitamin B12 đối với sức khoẻ của trẻ em cũng như cách bổ sung.

  • 24/07/2024

    Mưa lũ hoành hành, đừng để bệnh tật tấn công

    Mùa mưa lũ không chỉ mang đến những cơn mưa xối xả và cảnh ngập lụt mà còn là thời điểm thuận lợi cho các loại vi khuẩn, virus và ký sinh trùng sinh sôi, gây ra nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

  • 23/07/2024

    Lý do phụ nữ nên bổ sung kẽm và calci trước khi mang thai

    Nghiên cứu cho thấy, thực hiện chế độ ăn lành mạnh, đặc biệt là giàu kẽm và calci trước khi thụ thai giúp phụ nữ giảm nguy cơ gặp biến chứng do tăng huyết áp trong thai kỳ.

  • 23/07/2024

    Cháy nắng - "Kẻ thù thầm lặng" của làn da: Nguy cơ ung thư da và cách phòng tránh hiệu quả

    Mùa hè đến, ánh nắng mặt trời trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, ẩn sau vẻ đẹp rực rỡ của ánh nắng chính là một "kẻ thù thầm lặng" có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho làn da, thậm chí dẫn đến ung thư da.

  • 23/07/2024

    Muốn xương chắc khoẻ không thể thiếu 5 vitamin này

    Khi chúng ta còn trẻ, cơ thể tạo ra xương mới nhanh hơn tốc độ tiêu hủy xương cũ. Tuy nhiên, khi con người già đi, quá trình này sẽ ngược lại. Bổ sung một số vitamin quan trọng vào chế độ dinh dưỡng hàng có thể giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm quá trình mất xương và giúp xương chắc khỏe hơn.

Xem thêm